Bạn muốn tắt quảng cáo?

Covid-19 có thể gây ảnh hưởng tới bóng đá về lâu dài

Thứ Bảy, ngày 28/03/2020 - 18:39
5/5 của 2 đánh giá
Covid-19 đang ảnh hưởng rất lớn đến đời sống bóng đá, thậm chí là ảnh hưởng về lâu dài. Không chỉ là kỳ chuyển nhượng tiếp theo, không chỉ mùa giải tiếp theo, mà còn có thể là xa hơn thế nữa.

Cuộc khủng hoảng dịch bệnh sẽ thay đổi bóng đá, ở thời điểm này nó đang khiến bóng đá gần như phải tạm dừng. Covid-19 sẽ thay đổi thị trường chuyển nhượng, nó sẽ thay đổi những con số, nó sẽ thay đổi những gì tạo nên sự ổn định tài chính.

Không ai đi qua cuộc khủng hoảng này mà vẫn cảm thấy hoàn toàn an toàn trong thế giới của họ, cũng giống như nền kinh tế của phương Tây sẽ phải mất hàng thập kỷ để phục hồi, vì vậy niềm tin với bóng đá sẽ bị ảnh hưởng.

Từ nước Anh, Tây Ban Nha, Italia và khắp châu Âu, các trận đấu phải đã buộc phải điều chỉnh. Họ có thể hoãn giải đấu tới tháng 5, thậm chí là lâu hơn thế, tùy vào diễn biến của dịch bệnh ở châu Âu và trên khắp thế giới. Với tình thế này, không có giải pháp nào khác.

Các giải đấu bị ảnh hưởng rất lớn bởi Covid-19

Không thể đổ lỗi cho các nhà chức trách của các môn thể thao khi để tình trạng này xảy ra. Cuộc khủng hoảng đang ảnh hưởng tới tất cả các ngành nghề, của nhiều nước trên thế giới. Những nhà hàng vốn đông nghịt khách hàng, chỉ sau một đêm bỗng trở nên vắng vẻ. Bóng đá cũng như vậy, lập tức trở nên im ắng.

Các nhãn hàng sẽ dần sụp đổ nếu không có khách hàng, tương tự như vậy bóng đá cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi các trận đấu không diễn ra, dẫn đến không có khán giả. Tiền bản quyền truyền hình cạn dần, các nhà tài trợ cũng từ chối trả tiền.

Covid-19 đã được so sánh với chiến tranh, nhưng thực sự nó không giống như chiến tranh. Covid-19 là một kẻ hủy diệt, về của cải, về những giấc mơ, về cả tương lai.

Giống như không có cá nhân nào cảm thấy thoải mái trong đám đông, sẽ không có câu lạc bộ nào cảm thấy tự tin và sẵn sàng mạo hiểm với ngân sách của mình mà không có nhà tài trợ hay nhà đầu tư nào. Không có tiền, họ sẽ không thể thực hiện những chiến lược và tham vọng.

Bóng đá của chúng ta sẽ bước vào một thời đại khó khăn từ đây, nó có thể được các nhà chức trách đưa ra thảo luận rất nhiều trong thời gian tới.

Thị trường chuyển nhượng có thể sẽ khác so với hiện tại. Chúng ta có thể tưởng tượng một mùa hè tới, các câu lạc bộ vẫn đưa ra mức giá 150 triệu bảng cho Jadon Sancho, nhưng liệu đội bóng nào có thể đánh cược như vậy trong môi trường hậu Covid-19?

Khi kinh tế bị ảnh hưởng nghiêm trọng, các đội bóng sẽ cần thận trọng hơn khi vung tiền vào TTCN

Barcelona, ​​một trong những câu lạc bộ giàu nhất thế giới, đã buộc phải thuyết phục các cầu thủ của họ cắt giảm lương 70% hoặc 50%. Việc giảm lương sẽ đặc biệt ảnh hưởng tới các đội bóng trung bình và các đội bóng nhỏ.

4 đội bóng dự cúp C1 mùa này của Đức là Bayern Munich, RB Leipzig, Borussia Dortmund và Bayer Leverkusen - đã quyên góp 20 triệu bảng để giúp những đội bóng nhỏ có thể tồn tại. Trong đó bao gồm các đối thủ ở , và cả những đội bóng đang gặp những khó khăn khác nữa đang chơi ở Bundesliga 2. Atletico Madrid nổi tiếng là một CLB có nhiều lợi nhuận, với việc bán nhiều cầu thủ với giá cao hơn rất nhiều số tiền họ mua vào, cũng đã và đang thực hiện các biện pháp quyết liệt.

Đây là một thảm kịch mà hầu như không ai có thể tưởng tượng được 12 tháng trước thời điểm hiện tại. Nếu sau này, một đại dịch như Covid-19 tiếp tục đến và tàn phá một lần nữa, các câu lạc bộ sẽ thực sự phải lường trước mình sẽ sống như thế nào trong tình trạng gần như không có nguồn thu nào. Khi đó, các đội bóng sẽ cần cân nhắc nhiều hơn trước khi vung ra 100 triểu bảng cho thị trường chuyển nhượng, hoặc 20 triệu bảng phí lót tay, bởi chi phí tổn hại cho những trường hợp như thế này là rất lớn.

Theo cách này, bóng đá thay đổi. Việc tiết kiệm của các đội bóng sẽ mang lại rất nhiều lợi ích. Kiên nhẫn với các cầu thủ trẻ, như được thể hiện bởi Chelsea mùa này và MU trước đây. sẽ giúp các đội bóng tiết kiệm được khá nhiều ngân sách.

là giải đấu các cầu thủ phải bỏ thời gian để làm quen, đặc biệt đối với những cầu thủ đến từ các giải đấu nước ngoài. Fred chơi khá tệ trong năm đầu tiên ở Old Trafford, nhưng đã được cải thiện rất nhiều trong mùa giải này.

Không phải tất cả mọi cầu thủ quốc tế đều đạt được thành công một cách nhanh chóng như Bruno Fernandes hay Luis Suarez, cần thời gian để họ làm quen, hòa nhập, sau đó họ mới có thể chơi tốt.

Jose Mourinho không thực sự hài lòng với bản hợp đồng đắt giá Tanguy Ndombele của Tottenham trước khi mùa giải bị tạm hoãn. Dù biết cần phải kiên nhẫn, nhưng không phải câu lạc bộ nào cũng có thể thoải mái khi đã chi 58 triệu bảng cho một cầu thủ và nhưng không tạo được ảnh hưởng sau gần 12 tháng góp mặt. Đó mới chỉ là số tiền chúng ta được biết, nhưng con số thực sự mà Tottenham đã bỏ ra thì chỉ có họ mới là người biết.

Điều này có nghĩa là, từ bây giờ các đội bóng cần thận trọng trong chi tiêu hơn, đặc biệt là vung tiền vào các bản hợp đồng bom tấn. Khi các giải đấu đóng băng, số tiền lớn đã từng lãng phí vào các bản hợp đồng thất bại có thể nuôi sống họ một thời gian dài.

Đội bóng giàu có như Barcelona cũng bị ảnh hưởng lớn về kinh tế do Covid-19

Vào thời điểm này, hầu như không có một doanh nghiệp nào ở Anh không bị ảnh hưởng. Các công ty tài trợ, các gói phát sóng truyền hình, quảng cáo trong các chương trình phát sóng đó, tất cả sẽ hoạt động với ngân sách giảm.

Số tiền bán vé tới người hâm mộ cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng, đặc biệt là với những khán giả đã mua vé mùa và ở các giải đấu hạng thấp. Việc không thể bán vé do các trận đấu không diễn ra, hoặc diễn ra trong điều kiện không có khán giả có thể khiến các đội bóng nhỏ rơi vào khủng hoảng, thậm chí đứng trước bờ vực phá sản.

Vấn đề kinh tế đang ảnh hưởng nghiêm trọng. Bóng đá chắc chắn không sụp đổ, nhưng nó sẽ khó bền vững như hiện tại. Vẫn còn hy vọng bóng đá sẽ trở lại trong mùa hè vào năm 2020, nhưng hoàn toàn có thể xảy ra trường hợp đến mùa đông nó mới có thể trở lại.

Sơn Nguyễn

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?