Bạn muốn tắt quảng cáo?

1 năm sau ngày trở thành HLV trưởng, Solskjaer đã làm được gì tại MU?

Thứ Bảy, ngày 28/03/2020 - 14:26
2.8/5 của 44 đánh giá
Ngày 28/3/2019, Ole Gunnar Solskjaer chính thức trở thành HLV trưởng MU sau quãng thời gian gần 3 tháng nắm vai trò tạm quyền. Một năm đã trôi qua kể từ thời điểm ấy, vị chiến lược gia người Na Uy tạo ra nhiều thay đổi tại đội bóng thành Manchester.

Được bổ nhiệm làm HLV tạm quyền tại vào tháng 12 năm 2018, Solskjaer mất gần 3 tháng để chứng minh khả năng trước khi trở thành tân HLV trưởng tại CLB, thay thế cho người tiền nhiệm là Jose Mourinho.

Trong 1 năm vừa qua, dù đã có những lúc khiến fan hâm mộ cảm thấy hụt hẫng song nhìn chung Solskjaer phần nào khơi dậy được tinh thần chiến đấu kiên cường của Quỷ đỏ. MU đang trải qua chuỗi 11 trận bất bại ở mọi đấu trường trước khi các giải đấu tạm hoãn vì Covid-19. 

>> Xem thêm: cập nhật

Nhân quãng thời gian này, hãy cùng nhìn lại một năm của Solskjaer trên cương vị HLV trưởng MU để thấy rằng ông đã làm được những gì cùng CLB chủ sân Old Trafford.

Hoạt động chuyển nhượng

Không giống như Mourinho khi chọn lựa mua sắm các cầu thủ đã thành danh, Solskjaer lại nhắm tới những phương án mang tính thời điểm hoặc có giá trị sử dụng lâu dài. Đó là lý do vì sao thay vì tập trung chiêu mộ các bản hợp đồng thực sự bom tấn, vị chiến lược gia người Na Uy bổ sung các vị trí thứ yếu tại CLB bằng những gương mặt không quá nổi bật như: Aaron Wan-Bissaka hay Daniel James.

Trong khi ấy, những tân binh bom tấn thực sự của MU ở 2 kì chuyển nhượng gần nhất là Harry Maguire cùng Bruno Fernandes. Đây đều là các nhân tố quan trọng tại đội bóng vào thời điểm này, góp công lớn vào chuỗi 11 trận bất bại vừa qua mà MU có được trên mọi đấu trường. Quan trọng hơn, Maguire hay Fernandes là những cầu thủ trám đúng vào các vị trí mà MU rất cần, đó là một thủ lĩnh chỉ huy hàng phòng ngự hay bộ não trong cách vận hành lối chơi.

Solskjaer đã mang về cho MU các tân binh chất lượng

Ngoài những cái tên kể trên, Solskjaer còn gây bất ngờ khi mang về Odion Ighalo từ Trung Quốc. Bỏ qua mọi ánh mắt nghi ngờ từ dư luận, chân sút người Nigeria đang toả sáng rực rỡ với phong độ ghi bàn ấn tượng để khiến ban lãnh đạo CLB sẵn sàng chi ra 15 triệu bảng để mua đứt anh từ Thân Hoa Thượng Hải.

Nhìn chung, các tân binh mà Solskjaer đều đang góp vai trò quan trọng vào lối chơi chung của toàn đội. Không phải lúc nào họ cũng xuất sắc nhưng màn trình diễn tổng thể xuyên suốt quãng thời gian qua đủ để khẳng định vị chiến lược gia người Na Uy đã đúng khi mang họ về CLB.

Đồng thời đẩy đi không còn quá cần thiết với CLB

Không chỉ mang về các tân binh chất lượng, Solskjaer còn đẩy đi những cầu thủ hoặc đã hết giá trị tại đội bóng, hoặc xuống phong độ hay không còn mặn mà trong việc ở lại. Đó là trường hợp của Smalling, Ander Herrera, Young hay Romelu Lukaku.

Với Alexis Sanchez, Solskjaer vẫn tin tưởng vào cầu thủ này, vì thế, ông để anh tới Inter theo dạng cho mượn trước khi lấy lại ngôi sao người Chile vào mùa hè năm nay.

“Lột xác" các cầu thủ từng gây thất vọng 

Không chỉ làm tốt công tác chuyển nhượng, Solskjaer còn khơi dậy tinh thần chiến đấu và làm “lột xác" nhiều cầu thủ từng gây thất vọng lớn tại MU. 

Cái tên đáng kể đến nhất là Fred. Bản hợp đồng trị giá 52 triệu bảng thi đấu mờ nhạt dưới thời Mourinho và kể cả khi Solskjaer lên nắm quyền song ở mùa giải này, tiền vệ người Brazil đã chơi vô cùng ấn tượng.

Trong quãng thời gian Pogba và McTominay vắng mặt vì chấn thương, sự chắc chắn của Fred chính là lý do giúp MU thăng hoa, đáng kể nhất là chuỗi 11 trận bất bại, nơi có đóng góp không nhỏ từ ngôi sao xứ Samba.

Solskjaer cũng khơi dậy tinh thần chiến đấu cho những cầu thủ này

Phòng ngự hay, kiến tạo tốt, Fred đang dần trở thành nhân vật không thể thay thế ở tuyến giữa đội bóng.

Một gương mặt cũng đáng chú ý khác là McTominay. Cầu thủ người Scotland không được trọng dụng quá nhiều dưới thời Mourinho nhưng với Solskjaer, anh luôn là nhân tố nổi bật. Mùa giải năm nay, bộ đôi Fred - McTominay gần như đóng đinh ở tuyến giữa đội bóng. 

Ngay kể cả Matic, lão tướng người Serbia cũng đã chơi rất ổn định khi McTominay chấn thương để cùng Fred tạo ra chốt chặn đáng tin cậy trước hàng phòng ngự. Kinh nghiệm cùng bản lĩnh là điều đã được cựu cầu thủ Chelsea thể hiện.

Sự ổn định mà họ tạo ra đã và đang giúp cho Bruno Fernandes thoải mái tung hoành ở phía trên trong vai trò một người nhạc trưởng vận hành lối chơi của đội bóng.

Tạo cơ hội cho các sao trẻ toả sáng

Một điều mà Solskjaer đã làm rất tốt trong quá khứ ở các CLB như Molde hay Cardiff City trước khi đến với MU, đó là luôn tạo điều kiện để mọi cầu thủ trẻ phát triển. 

Tại đội bóng chủ sân Old Trafford, Solskjaer không chỉ phát hiện mà còn đẩy đi nhiều cầu thủ xuống phong độ nhằm tạo ra cơ hội cho mọi sao mai có thể toả sáng. Nổi bật trong số này là Mason Greenwood. 

Chàng tiền đạo 18 tuổi đã có 12 pha lập công ở mùa giải năm nay, thành tích không tệ với một chân sút trẻ. Quan trọng hơn, việc được đôn lên đội một và thường xuyên thi đấu sẽ giúp Greenwood ngày càng toả sáng hơn nữa.

Đồng thời luôn tạo cơ hội cho các sao trẻ thể hiện

Một ngôi sao trẻ khác cũng đang gây ấn tượng là Brandon Williams. Sự xông xáo mà cầu thủ này tạo ra giúp cho anh thậm chí đã cướp luôn vị trí bên hành lang trái của Luke Shaw ở nhiều trận đấu, đặc biệt là tại cúp châu Âu.

Ngoài bộ đôi kể trên, những Angel Gomes, Tahith Chong, James Garner hay Ethan Laird  đều đã được HLV Solskjaer trao cơ hội thi đấu ở mùa giải năm nay. Đó cũng là chiến lược mà vị chiến lược gia người Na Uy hướng tới, tập trung phát triển cầu thủ trẻ hướng tới tương lai.

Thống kê cho thấy, MU là đội bóng có số cầu thủ trẻ trưởng thành từ CLB thi đấu nhiều phút cao thứ 2 tại , chỉ sau Chelsea. Điều ấy cho thấy, Solskjaer đang làm tốt với công tác đào tạo và phát triển các sao mai.

Chiến thuật

Solskjaer đã từng gây thất vọng khi có chiến thuật gần tương tự với Mourinho, đó là áp dụng lối chơi phản công trong mọi trận đấu thay vì chủ động dâng cao áp đảo đối thủ. Kết quả, MU mùa này thua Crystal Palace, Newcastle, Burnley hay Bournemouth.

Tuy nhiên, trong quãng thời gian vừa qua, Solskjaer đã thay đổi và MU cũng có những thành tích ấn tượng hơn. Họ bất bại 11 trận, trong đó có những chiến thắng đáng nhớ trước Chelsea hay Man City. Đó đều là các cuộc so tài mà MU chủ động dâng cao, áp sát đối thủ thay vì co cụm về phòng ngự.

Chiến thuật của Solskjaer cũng dần đa dạng hơn rất nhiều

Không chỉ có những nét mới trong chiến thuật, Solskjaer còn tạo ra sự biến hoá trong lối chơi của cả Martial và Rashford. Không còn Lukaku ở vai trò tiền đạo cắm, cả 2 cầu thủ kia thay nhau đảm nhiệm vai trò này.

Thực tế, khi cả 2 cùng có mặt trên sân, MU thi đấu vô cùng linh hoạt. Rashford đang là chân sút hàng đầu tại đội bóng trong khi Martial vẫn đang liên tục nhả đạn ở quãng thời gian người đồng đội phải nghỉ thi đấu dài hạn vì chấn thương.

Thay vì bó buộc mình trong vai trò một tiền đạo cánh, cả Rashford với Martial giờ đây đều có xu hướng di chuyển rộng để tạo cơ hội cho nhau và chính những đồng đội khác. Họ vẫn có thể chơi tốt ngay cả khi 1 trong 2 người không thể có mặt trên sân, chỉ cần một bộ não sáng tạo như Pogba hay Bruno Fernandes ở phía sau.

Mối quan hệ để giữ gìn văn hoá CLB

Sau khi nhậm chức, Solskjaer vẫn giữ nguyên bộ khung và mối quan hệ tốt với Mike Phelan - người từng là trợ lý cho Sir Alex hay Carrick - cầu thủ đã quá am hiểu lịch sử CLB. Không chỉ có vậy, ông vẫn thường xuyên trao đổi với chính người thầy cũ, Alex Ferguson hay nhận được sự đồng cảm lớn từ các huyền thoại CLB.

Solskjaer hiểu hơn ai hết lịch sử hào hùng cùng truyền thống của đội bóng, bởi vậy, ông luôn nhắc nhở các học trò và biết cách khơi dậy tinh thần chiến đấu với mọi cầu thủ.

Ông vẫn luôn giữ mối quan hệ đặc biệt với Sir Alex Ferguson

Không giống như Mourinho, phòng thay đồ của MU dưới thời Solskjaer khá êm ả. Bất chấp vẫn có những cơn sóng ngầm từ Paul Pogba song mối quan hệ giữa chiến lược gia người Na Uy cùng cậu học trò chưa khi nào xấu đi như Mourinho trước đó. Thậm chí, Pogba còn đang bật mí khả năng ở lại MU để tiếp tục cống hiến cho CLB. 

Một năm sau ngày nhậm chức, Solskjaer đã làm được nhiều điều cùng với MU. Vẫn biết rằng còn đó những chông gai song với mọi thứ diễn ra ở hiện tại, có thể tin rằng vị chiến lược gia người Na Uy sẽ thành công cùng với bầy Quỷ đỏ.

Dương Anh

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?