Bạn muốn tắt quảng cáo?

Cuộc đua của top 8 tại V-League 2020

Thứ Ba, ngày 19/05/2020 - 22:14
5/5 của 2 đánh giá
V- League đã được xác nhận sẽ trở lại sau 2 tuần nữa, những thay đổi về thể thức thi đấu sẽ dẫn đến nhiều biến động trong cuộc đua mùa giải năm nay. Trong đó câu hỏi quan trọng là: làm sao để lọt vào top 8 ?

trở lại của V- League 2020 giai đoạn 1 đã được công bố chính thức. Theo đó giai đoạn 1 gồm 11 vòng đấu kéo dài từ mùng 5 tháng 6 đến mùng 3 tháng 8. 14 đội bóng sẽ hoàn thành hết lượt đi mùa giải để chia nhóm thi đấu nốt giai đoạn 2. Một thể thức thi đấu mới khá thú vị nhưng cũng nhiều biến số hơn sẽ là thử thách lớn với các CLB.

Sau 13 vòng đấu đầu tiên, 8 đội đứng đầu sẽ thi đấu loại trực tiếp để tìm nhà vô địch còn 6 đội xếp cuối sẽ tìm ra suất xuống hạng duy nhất. Nhìn qua thì có thể thấy cuộc đua xuống hạng dễ thở hơn mọi năm khi chỉ có 1 xuất chứ không phải 1,5 suất. Nhưng thực ra hiểm họa lại đến từ thể thức loại trực tiếp khi mà bất cứ đội bóng nào cũng có nguy cơ xảy chân. Nếu chỉ mất tập trung trong 1-2 trận đấu, đội bóng xếp thứ 9 của giải đấu hoàn toàn có thể xuống hạng trong khi những mùa giải trước cuộc đua xuống hạng còn kéo dài tới 13 vòng và có nhiều cơ hội sửa sai hơn. 

Hà Nội vẫn được đánh giá cao dù thể thức thi đấu có thay đổi

Cũng tương tự là cuộc đua vô địch. Sẽ chỉ có 3 trận đấu để tìm ra nhà vô địch thực sự từ 8 đội dẫn đầu trong khi trước đây là 13 vòng đấu. Điều đó có nghĩa là những đội bóng có lực lượng mạnh đồng đều hơn sẽ mất đi lợi thế của mình mà ở đây cụ thể là nhà ĐKVĐ Hà Nội FC. Trong khi những đội bóng thường thi đấu với phong độ bất ngờ như Than Quảng Ninh, hay sẽ có thể làm lên chuyện trong một trận đấu cụ thể. Sẽ có những toan tính làm sao để đá tốt từng trận chứ không phải phân chia lực lượng cho cả nửa sau mùa bóng nữa. Nhưng trước hết vẫn phải là câu hỏi: làm sao để lọt vào top 8?

Trong 5 mùa giải gần nhất, thống kê sau lượt đi cho thấy số điểm của top 8 khá ổn định. Mùa giải 2015, SHB Đà Nẵng có 19 điểm sau 13 vòng đấu. Ở mùa 2016, đứng thứ 8, cũng có 19 điểm. Năm 2017, SHB Đà Nẵng lại xếp hạng 8 sau 13 lượt trận với 18 điểm. Năm 2018 có hai đội cùng được 16 điểm sau 13 vòng nhưng Thanh Hóa xếp thứ 8 còn SHB Đà Nẵng xếp sau do kém hiệu số bàn thắng bại. Mùa giải năm ngoái, SHB Đà Nẵng lại là đội xếp thứ 8, có 18 điểm sau lượt đi. Như vậy có thể thấy với khoảng 18 điểm sau 13 vòng đấu, một đội bóng có thể yên tâm cho vị trí trong top 8.

Đến lúc này sau 2 vòng đấu, thật bất ngờ khi đội đang xếp thứ 8 lại là Hà Nội FC, đội bóng mạnh nhất giải đấu thời điểm hiện tại và vô địch 3 trong 4 mùa giải gần đây nhất. Nhưng với thực lực của mình, đội bóng thủ đô sẽ sớm vươn lên để nhắm đến vị trí trong top 8 này. Thực tế trong 5 mùa bóng vừa điểm qua cũng chỉ có năm 2015 là Hà Nội đứng ngoài top 8 sau lượt đi nhưng cuối mùa vẫn kết thúc ở vị trí Á quân V League. Đây có lẽ là đại diện xứng đáng nhất trong "vòng chung kết" của V- League năm nay sau giai đoạn 1. 

Liệu TP. HCM có thể soán ngôi của Hà Nội?

Các ứng viên còn lại khả dĩ có thể kể đến là TP Hồ Chí Minh, Sài Gòn, Viettel và Than Quảng Ninh. Đây là những đội bóng có lực lượng khá, tương đối ổn định và có nhiều bước tiến trong hai ba mùa giải gần đây. Nhưng cuộc đua sẽ rất quyết liệt khi có tới 3 đội vẫn chưa có điểm nào, trong đó có những "đại gia" của V-League như FLC Thanh Hóa hay SHB Đà Nẵng. Hành trình đi tìm 18 điểm trong 11 vòng đấu tới của hai đội bóng này chắc chắn sẽ rất căng thẳng.

Thể thức mới sẽ có những toan tính mới. Có những đội bóng sẽ được lợi và có những đội sẽ chịu chút thiệt thòi. Nhưng trong bối cảnh đại dịch COVID 19 mà V-League có thể trở lại được đã là quá may mắn. Biết đâu chính thể thức mới lạ này sẽ đem đến sự hấp dẫn mới mẻ cho giải đấu của chúng ta giúp phát lộ những nhân tố mới.

Long Win

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?