Bạn muốn tắt quảng cáo?

Di sản của Zidane

Thứ Sáu, ngày 17/08/2018 - 23:35
5/5 của 1 đánh giá

Người ta thường nói về HLV Zinedine Zidane bằng hai từ “may mắn”. Nhưng ai may mắn đến 3 lần liền? Khi danh sách những bại tướng dưới tay của Zidane toàn những “hàng khủng” như Luis Enrique, Max Allegri, Carlo Ancelotti, Jupp Heynckes, Diego Simeone cho đến Jurgen Klopp. May mắn đó có vẻ hơi nhiều. Giờ Zidane đã ra đi, và chúng ta hãy cùng công tâm nhìn lại xem sự thực Zidane đã “may mắn” như thế nào.

Các nhà chuyên môn và giới bình luận thường đánh giá thấp Zidane vì ông không thể hiện ra một hình ảnh rõ ràng. Nhắc đến Pep là lối đá thiên về kiểm soát bóng. Mourinho là bóng đá phản công hay như Jurgen Klopp là gegenpressing. Để nói thứ bóng đá mà Zidane đã huấn luyện là thứ bóng đá gì, với đặc trưng nào thì thực sự khó định nghĩa. Khi không thể định hình một dấu ấn rõ ràng, mọi thứ sẽ bị quy cho là may mắn.

Dấu ấn lớn nhất của Zidane để lại trên băng ghế huấn luyện chính là những sự thay đổi người. Bằng cách bào đó, những giải pháp thay người của Zidane luôn đem đến kết quả ngay lập tức. Trận chung kết Champions League 2018, quyết định tung Gareth Bale vào sân đã thay đổi tất cả. Bale đã ghi một bàn thắng không tưởng để bẻ gãy ý chí của Liverpool trước khi đánh gục hoàn toàn đội bóng này bằng màn chế giễu người hùng trước đó của họ là Karius.

Đó là một trận đấu tiêu biểu của Zidane. Chơi không thật ấn tượng nhưng vẫn có chiến thắng hoành tráng bằng những khoảnh khắc phi thường của những cá nhân. Kịch bản tương tự đã từng diễn ra nhiều lần dưới thời Zidane. Với một sự khôn ngoan và nín nhịn, trong những trận cầu quan trọng nhất, Real thường vào sân với một sự thận trọng nhất định.

Giúp Real vô địch Champions League 3 mùa liền đâu thể đổ tại may mắn

Dưới thời Zidane, hiệp 1 các trận cầu lớn của Real luôn là khoảng thời gian họ nép mình lại muốn để cho đối thủ ra tay trước. Đó là lúc Zidane nhìn ra những điểm yếu nhỏ nhất của đối thủ. Klopp đã từng nói: “Tôi thấy chiến thuật của Real vận hành chỉnh chu như một chiếc đồng hồ Thụy Sĩ”. Đâu phải ngẫu nhiên mà Real bị các đối thủ ép cho tan nát nhưng vẫn không rối loạn. Đứng vững trước rồi từ đó, những quyết định điều chỉnh chiến thuật ở hiệp 2 sẽ kết liễu đối thủ.

Nhiều người chê bai cách tiếp cận của Zidane với tư cách là một đội bóng lớn. Nhưng có ai hỏi những cầu thủ của ông cảm thấy gì trong cái chiến thuật có phần thận trọng đó? Khi các ngôi sao của Zidane thay nhau tỏa sáng mỗi khi được tin tưởng, nó cho thấy bản thân họ cũng hoàn toàn thoải mái trong kế hoạch của ông.

Là ngôi sao của một thời, Zidane hiểu cảm giác của chính các cầu thủ trên sân như thế nào. Ông cởi bỏ những gánh nặng cho các cầu thủ của mình. Ông hiểu, chiến thuật như một chiếc khung, cầu thủ sẽ không thích bị nhốt trong đó. Nhất là những siêu sao. Vì vậy, ông không nhốt lại mà để họ vào đó và vùng vẫy. Khi những siêu phẩm của Ronaldo và Bale cứ nối nhau ra đời liên tiếp, người ta phải thừa nhận, những siêu sao này thực sự thoải mái khi được chơi bóng dưới quyền của ông. Khi ông dành cho họ niềm tin, họ đã tặng cho ông những trái ngọt.

Bây giờ, khi Zidane ra đi, ông để lại những gì?

Ngoài những danh hiệu là một bộ khung vững chắc. Ronaldo đã ra đi, nhưng với Ramos, Kroos, Modric và Bale, họ vẫn quá mạnh. Và hãy nhìn vào lứa trẻ với những Varane, Casemiro, Asensio mà ông để lại cho người kế nhiệm mình. Trước Zidane, không ai biết đến họ. Varane đã thực sự trưởng thành trở thành trung vệ được săn đón nhất thế giới. Casemiro là sự lựa chọn tất yếu. Còn Asensio lớn lên dưới sự bảo trợ của ông.

Zidane để lại cho Real những ngôi sao chất lượng

Đó là một di sản thật sự, là tương lai của Real, chứ không phải một cầu thủ đã ngoài tuổi 30 như Ronaldo. Ngay cả chính sách tuyển mộ những tài năng trẻ hiện nay của Real cũng đã được Zidane xây dựng. Thật đáng tiếc cho những Rodrygo hay Vinicius khi không còn được làm việc với ông bởi rõ ràng một siêu sao như vậy sẽ đem đến cho họ nhiều bài học bổ ích.

Zidane ra đi là điều tất yếu, cũng như Pep ông hiểu cũng đến lúc phải dừng lại để chuẩn bị cho một hành trình mới. Julen Lopetegui không phải là sự lựa chọn tồi. Bản thân ông cũng rất giỏi trong việc làm việc với những cầu thủ trẻ, nhưng thất bại trước Atletico sẽ khiến người ta còn nhắc tới Zidane nhiều lần nữa trong mùa bóng này. Có lẽ Real cũng sẽ cần những nhiều “may mắn” nữa.

Long Win

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?