Bạn muốn tắt quảng cáo?

Khi tấn công là lẽ sống

Thứ Tư, ngày 15/08/2018 - 11:20
5/5 của 1 đánh giá

Vòng một giải ngoại hạng Anh ghi dấu ấn của những bàn thắng và lối chơi tấn công rực lửa đến từ tất cả các đội bóng. Ngay tại nước Anh, có lẽ chưa bao giờ lối đá tấn công được đề cao đến như vậy. Vậy điều gì đã đem lối đá tổng lực này trở lại trong thời đại ngày nay?

Trong bóng đá hiện đại, cũng như những môn thể thao khác, hiệu quả luôn là mục đích cuối cùng. Bạn phải tìm được kết quả tốt nhất với nguồn lực hạn chế nhất, đó chính là thành công. Đó là lý do lối đá phòng ngự phản công nhận được nhiều ưu ái của những nhà chiến lược. Dù đòi hỏi tính tổ chức cao và có nhiều nguy cơ, nhưng tất cả những ai chơi bóng đá đều biết, phòng ngự luôn dễ hơn tấn công.

Khi phòng ngự, bạn tìm cách phá lối chơi của đối phương. Nói đơn giản, bạn sẽ đá quả bóng ra xa khung thành nhất có thể. Không đòi hỏi một nền tảng kỹ thuật quá cao, bạn sẽ vẫn có thể làm được điều đó. Lối đá đó luôn phù hợp cho những đội bóng yếu hơn để có thể tạo nên những bất ngờ. Bởi khi bạn phòng ngự đến độ làm cho đối phương phát chán, bạn kết liễu họ.

Các nhà bình luận bóng đá một thời gian dài đã ca thán về sự lên ngôi của lối đá phòng ngự này. Dĩ nhiên nếu chẳng ai muốn tấn công nữa cả thì những trận cầu thật đáng chán. Những năm đầu thập kỷ 90 của thế kỷ trước là thời khắc huy hoàng nhất mà lối đá phòng ngự được nhân rộng trên toàn thế giới. Nhưng rồi lối chơi tấn công đã trở lại, ở một phiên bản mạnh mẽ hơn gọi là pressing. Tất cả có lý của nó.

Liverpool là tiêu biểu cho sự trở lại mạnh mẽ của bóng đá tấn công

Bóng đá chưa bao giờ tách rời khỏi sự hiệu quả. Nhưng hiệu quả ở đây là tiền. Và khi làm bài toán kinh tế trong thời đại truyền thông, không ai lại không nghĩ đến hình ảnh của mình.

Ngoại hạng Anh có thể là giải đấu thất bại ở Châu Âu trong vài năm qua, nhưng có ai bất ngờ khi thấy họ ký hợp đồng truyền hình mới lên tới 3 tỷ bảng lớn hơn hẳn các giải của Tây Ban Nha, Italia hay Đức ? Thực ra là không ai cả. Một cách tự nhiên nhất, bạn sẽ chọn một trận đấu của Giải Ngoại hạng Anh chứ không phải Serie A cho lựa chọn giải trí cuối tuần. Lối đá có thể ngây thơ về mặt chiến thuật, quá vô tư và giàu thể lực của các đội bóng Anh một thời gian dài khiến khán giả thích thú.

Dù sao, bạn vẫn muốn đến sân để chứng kiến những bàn thắng, những tình huống đẹp chứ không phải những cơn ru ngủ từ sân cỏ. Có thể có sai sót ở đâu đó, nhưng đó là vấn đề của những nhà chuyên môn, còn với khán giả thì họ thích bàn thắng. Dĩ nhiên, sau 30 năm phát triển, giải Ngoại hạng Anh không còn ngây thơ đơn giản như thế. Nhưng tính cống hiến của giải đấu này vẫn luôn vượt trội so với những giải đấu khác. Đó là lý do họ trở thành giải đấu khai phá thành công nhất những thị trường mới ngoài Châu Âu.

Khi có khán giả, bạn sẽ xây dựng được thương hiệu. Và khi có thương hiệu, bạn có tiền. Vấn đề tiếp theo là giữ gìn và phát triển thương hiệu đó, thật đẹp, thật hào nhoáng để thu nhiều tiền hơn nữa. Dĩ nhiên, để thu được nhiều tiền thì là việc của các nhà kinh doanh, nhưng khi thứ cơ bản nhất bạn mang ra thị trường là bóng đá, ai cũng hiểu điều căn bản này: hãy mang đến thứ bóng đá đẹp nhất.

Những nhà vô địch sẽ vẫn cần biết phòng ngự khôn ngoan khi cần thiết. Real và ĐT Pháp ở mùa hè vừa qua là những nhà vô địch như vậy. Nhưng nếu được hỏi, chính hai bại tướng của họ lại nhận được nhiều sự ca ngợi nhất. Klopp mang đến lối đá tận hiện và giàu cảm xúc. Croatia đã chơi bóng như thể trận đấu cuối cùng của cuộc đời, họ đánh mất danh hiệu nhưng dành được tất cả tình cảm. Các fan trung lập đứng hết về phía họ.

Kẻ bại trận sẽ bị lãng quên sau 20-30 năm nữa, nhưng ngay lúc này Liverpool đang sẵn có ngân sách hàng trăm triệu bảng chi cho thị trường chuyển nhượng chứ không phải Real hay những ông lớn khác. Còn màu áo ca rô của Croatia là cơn sốt trên toàn cầu. Đó chính là thương hiệu và tiền.

M.U bị la ó một phần vì thiếu phong cách tấn công quyến rũ

M.U vẫn đang là CLB giàu nhất thế giới, nhưng nó đến từ di sản của Sir Alex nhiều hơn là thành tích hiện tại. Đã có nhiều tiếng la ó trên các khán đài khi M.U của Mourinho tiếp tục lối đá phòng ngự thụ động. Đây là điều mà ban lãnh đạo của CLB phải tính tới.

Còn lại, từ Man City, Tottenham, Arsenal hay Liverpool đều tìm đến những bậc thầy của bóng đá tấn công. Chelsea cũng đã giao tương lai cho thứ bóng đá tận hiến của Sarri. Cả Châu Âu cũng đã chuyển động, ở Italia, thành trì vững chắc nhất của bóng đá phòng ngự cũng nổi lên những Roma, Napoli và giờ là Inter Milan. Cả Châu Âu đang phát cuồng vì pressing. Bởi vì, bóng đá bây giờ thực sự là cuộc đua tranh vì tiền bạc, nó mới là lẽ sống thực sự của những nhà quản lý.

Long Win

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?