Bạn muốn tắt quảng cáo?

ĐT Italia dưới thời HLV Mancini: Một màu thiên thanh quá mới mẻ

Thứ Hai, ngày 14/10/2019 - 10:59
5/5 của 1 đánh giá

Đội bóng mà hai năm trước còn vắng mặt ở VCK World Cup tại Nga đã trở thành đội tuyển thứ hai có vé chính thức tới Euro 2020. Gã khổng lồ một thời Italy đã trở lại, trong một hình hài mới.

Trong trận đấu giành chiếc vé tới VCK Euro năm sau, khi tiếp Hi Lạp trên SVĐ Olympico ở Roma, đội tuyển Italia không còn khoác lên người màu áo thiên thanh thần thánh đã trở thành biểu tượng của họ nữa. Thay vào đó, là màu áo xanh lá đầy lạ lẫm mà nhà tài trợ Puma mới sáng tạo cho. Nhưng sự mới mẻ không chỉ đến từ cái vỏ bên ngoài, một đội tuyển Italia trẻ trung cũng đang được làm mới từ bên trong dưới bàn tay của Roberto Mancini. 

Nicolo Barella, chàng trai 22 tuổi mùa hè vừa rồi vẫn còn chinh chiến trong màu áo tuyển U21 Italy để dành vé tới Olympic Tokyo năm sau là một cái tên hoàn toàn xa lạ với người hâm mộ bóng đá. Thế nhưng phong độ cao cùng Inter Milan từ đầu mùa tới giờ đã thuyết phục được Mancini. Dù chỉ là cái tên dự bị ở Inter mùa này nhưng chàng trai trẻ này đã có 2 pha kiến tạo và 1 bàn thắng sau 4 lần ra sân.

Trận đấu với Hi Lạp mới là lần thứ hai Barella được khoác áo ĐTQG, nhưng tương lai của bóng đá Italia sẽ phụ thuộc rất nhiều vào chàng tiền vệ này. Cùng với Barella, những Donnarumma, Zaniolo hay Federico Chiesa đều đang là những trụ cột của đội tuyển Italia vào thời điểm này dù mới chỉ trên dưới 20 tuổi. Cuộc cách mạng trẻ hóa đã lan đến nước Ý già nua rồi.

Italia đang thay da đổi thịt

Cùng bảng đấu với những Phần Lan, Bosnia và Hi Lạp, nhưng phong độ của các cầu thủ Italia ở vòng loại năm nay là vô cùng ấn tượng. Họ toàn thắng cả 7 trận, ghi 20 bàn thắng và chỉ để thủng lưới 3 bàn đồng thời đoạt vé tới VCK sớm tới 3 vòng đấu. Italia của Mancini đã chính thức trở thành đội tuyển thứ hai có vé dự Euro năm sau. 

Sau khi thất bại trong việc dành vé tới Nga mùa hè năm ngoái, người Ý đã quyết định làm mới đội tuyển của mình bằng tân HLV Roberto Mancini. Cựu HLV của Lazio, Inter và Man City đã lập tức trẻ hóa đội bóng và trao cơ hội cho những cái tên mới. Khoảng trống của Buffon đã được lấp đầy bởi một chàng trai mới có 20 tuổi, Donnarumma và lối chơi được xây dựng dựa vào bộ đôi Jorginho – Verratti. Lối chơi của Italia trở nên thanh thoát và cởi mở hơn rất nhiều so với trước đây. Cuộc thay máu gần như toàn bộ đội hình đã đem đến cho Italia một hình hài mới, trẻ trung giàu sức sống hơn rất nhiều.

Đội tuyển Italia của Mancini không còn giữ hình ảnh ù lì như đội bóng của Giampiero Ventura trước đó nữa. Đó đã trở thành một đội bóng chơi tấn công chủ động, kiểm soát bóng và đi tìm kiếm những bàn thắng. Bất chấp việc trong đội hình Italia hiện giờ không có nhiều những ngôi sao đẳng cấp thế giới, nhưng đó là một tập thể đoàn kết gắn bó và giàu khao khát hơn rất nhiều.

Immobile có thể không phải là sát thủ hàng đầu, xong anh luôn cháy hết mình mỗi lần ra sân. Và khao khát thể hiện mình của những cầu thủ trẻ như Chiesa hay Barella thì luôn xứng đáng được ghi nhận. Và trong khi đợi Balotelli trở lại, Mancini còn nhiều thời gian cho những thử nghiệm của mình. 

HLV Mancini đang mang đến luồng gió mới cho đội tuyển thiên thanh

Mancini đã đứng trước rất nhiều nghi ngờ khi thay máu Italia bằng những cái tên khá tầm thường như Florenzi, Biraghi, Acerbi hay Spinazzola. Liên tục xáo trộn đội hình và gọi lên tuyển những cái tên mới. Từ đầu năm tới giờ, trải qua 7 trận đấu, tổng cộng có đến 28 cái tên đã được Mancini sử dụng ở vòng loại Euro lần này. Phần lớn trong số họ đều mới vài lần được khoác áo đội tuyển. Như mọi cuộc cách mạng, nó luôn đem đến nhiều tranh cãi.

Mancini đã kiên trì với con đường của mình và giờ ông đã thu được thành quả. Rất khó để đoán được Mancini sẽ mang đến VCK Euro năm sau đội hình nào. Chỉ biết rằng, đội bóng “tầm thường ” đó của Mancini đã đoạt vé trước cả những ông lớn như Anh, Pháp hay Đức ở vòng loại lần này. Và mùa hè tới, người ta sẽ được chứng kiến một Italia trong màu xanh lá mới lạ từ trong ra ngoài.

Long Win 

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?