Bạn muốn tắt quảng cáo?

Indonesia – Việt Nam: Lịch sử là trọng lượng, nhưng hiện tại là người chỉnh cân

Thứ Hai, ngày 14/10/2019 - 10:17
5/5 của 1 đánh giá

Thời thế đã đổi thay rất nhiều kể từ lần cuối cùng Indonesia chạm trán Việt Nam. Giữa khoảng cách 3 năm đó, nền bóng đá của chúng ta đang vươn mình trở thành một thế lực ở khu vực cũng như thách thức cho các đối thủ khi bước ra sân chơi châu lục. Gặp lại nhau sau từng ấy thời gian, Indonesia và Việt Nam đang hướng đến những mục tiêu và tham vọng khác nhau.

Indonesia đã từng có thời điểm là đối thủ khiến chúng ta phải luôn toát mồ hôi trong mỗi cuộc chạm trán. Bất chấp phong độ có lúc thăng, lúc trầm song mỗi lần đụng độ đại diện xứ vạn đảo, Việt Nam đều trải qua các trận đấu muôn vàn khó khăn.

Những con số không bao giờ biết nói dối khi các thống kê đã chỉ ra rằng trong 23 lần chạm trán Indonesia ở mọi giải đấu, chúng ta chỉ có 5 lần ca khúc hải hoàn trong khi 9 lần phải ngậm đắng nuốt cay trước đối thủ này.

10 năm đã trôi qua kể từ lần cuối cùng Việt Nam có thể đánh bại đội bóng xứ vạn đảo và giờ đây, chưa khi nào chúng ta tự tin vào một kết quả tốt cũng như một cuộc trả nợ ngọt ngào với đội bóng vốn vẫn được xem là kị dơ kia.

Indonesia từng gieo rắc cho bóng đá Việt Nam nhiều nỗi đau trong quá khứ

Lẽ dĩ nhiên, làm khách trên đất Bali chưa bao giờ là điều dễ dàng nhưng thực tại đang diễn ra khiến nhiều cổ động viên nước nhà có lý do để tin vào chiến thắng. Bất chấp việc thua tới 9, hòa 4 và chỉ thắng 1 trong số 14 lần hành quân tới quốc gia này, thì phong độ đang lên cao vẫn là cơ sở để thầy trò Park Hang Seo hướng về 3 điểm.

Nói về những lần chạm trán giữa 2 đội bóng, chúng ta có thể kể nhiều về mối duyên nợ, về nỗi đau khôn nguôi mà Indonesia từng chẳng ít lần tạo ra cho đối thủ tới từ mảnh đất hình chữ S. Cay đắng nào bằng thất bại 2-3 tại bán kết Tiger Cup 2000 – thời điểm mà chúng ta đang sở hữu nhiều tên tuổi được coi như “thế hệ vàng” của bóng đá nước nhà.

Đớn đau nào bằng trận thua 3-4 tại AFF Cup 2016. Dù đã có lúc sân Mỹ Đình như nổ tung với bàn thắng phút bù giờ của Minh Tuấn thì sau cùng người Indo vẫn nở nụ cười khi tiếng còi mãn cuộc vang lên. Thất bại chung cuộc sau 2 lượt trân khiến chúng ta lại lần nữa dở dang với giấc mơ cúp vàng khu vực.

Họ đang là những người nắm giữ lịch sử với thành tích ấn tượng trước Việt Nam

Đó cũng là dịp gần nhất Việt Nam chạm trán Indonesia. Đã 3 năm trôi qua kể từ quãng thời gian ấy, nền bóng đá của 2 quốc thay đổi rất nhiều. Trong khi chúng ta bay cao với biết bao thành tích cảm xúc mà thầy Park cùng các học trò đem lại thì Indo lại đang loay hoay định hình lại phong cách chơi và phương hướng phát triển tương lai.

Những gì vừa qua tại vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á rõ ràng chứng minh điều đó. Nếu như chúng ta có 4 điểm sau 2 lượt trận thì ở chiều đối ngược, Indonesia toàn thua với chỉ 2 bàn thắng cùng 11 lần bị thủng lưới. Công cùn, thủ kém sắc bén – những gì mà đội bóng xứ vạn đảo đang thể hiện thực sự khiến cho các fan hâm mộ phải thất vọng.

Sau 3 năm kể từ lần cuối cùng khiến chúng ta ôm hận, mọi thứ giúp Indonesia tự tin trước cuộc chạm trán vào ngày 15/10 tới chỉ gói gọn trong hai từ “quá khứ”. Với họ, lịch sử là thứ duy nhất để họ có thể “bấu víu” vào trận đấu này và kì vọng về một kết quả tốt.

Nhưng Việt Nam sẵn sàng là người chỉnh cân ở hiện tại với phong độ cao đang có

Nói là như thế nhưng sẽ chẳng dễ cho đội chủ nhà bởi Việt Nam đang rất tự tin vào một chiến thắng. 3 điểm tại Bali có thể chưa giúp thầy trò Park Hang Seo vươn lên ngôi đầu nhưng chắc chắn, việc đánh bại Indonesia sẽ mở ra nhiều cơ hội đi tiếp cho chúng ta ở bảng đấu vốn rất khó khăn này.

Quá khứ là thứ trọng lượng nặng nề mà tuyển Việt Nam cần cẩn trọng và e dè trước thềm trận đấu nhưng hiện tại với phong độ cao đang có, chúng ta sẵn sàng là người chỉnh lại cán cân của lịch sử. Sau siêu phẩm ở Mỹ Đình, “Những ngôi sao vàng” sẵn sàng tạo ra thêm nhiều kiệt tác nghệ thuật khác trên sân đấu Bali.

Một thập kỷ chưa thắng hay 3 năm trôi qua kể từ nỗi đau trên sân nhà, Việt Nam dưới bàn tay thầy Park đang sẵn sàng viết lại lịch sử và chỉnh lại cán cân vốn đang rất nghiêng về phía Indonesia.

>> Xem thêm bình luận cập nhật

Dương Anh

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?