Bạn muốn tắt quảng cáo?

Giấc mơ cho tương lai

Thứ Ba, ngày 05/02/2019 - 08:32
5/5 của 1 đánh giá

Hơn một năm qua, bóng đá Việt Nam đã tạo nên một bước đột phá mạnh mẽ mang lại cho người hâm mộ nhiều cảm xúc. Trong ngày đầu năm mới, chúng ta lại cùng hướng tới những mục tiêu mới để đồ thị đi lên của bóng đá Việt chưa phải dừng lại.

Xem thêm:

Những ngày cuối năm Mậu Tuất đã mang đến thêm những dự cảm tốt lành, những tín hiệu vui cho người hâm mộ nước nhà. Đó là sự khẳng định dựa trên những gì chúng ta có được, chứ không phải kiểu tự huyễn hoặc bản thân mình. Dừng bước ở tứ kết Asian Cup 2019 nhưng đó là giải đấu ấn tượng ở đấu trường châu lục. Cùng với đó là những bước tiến thần tốc trong thời gian qua. Vững vàng trong top 8 Châu lục, đây là lúc để chúng ta có thể tự tin vào những giấc mơ lớn hơn cho bóng đá Việt Nam. Bây giờ, câu hỏi chúng ta có thể tới World Cup hay không đã phần nào có được đáp án.

Việt Nam đã có một năm thành công với bóng đá nam

Tất nhiên, một vị trí trong Top 8 Châu lục chưa đủ để chúng ta giành lấy một vé dự World Cup. Nhưng nó là tín chỉ cho thấy chúng ta có một nền bóng đá đủ sức cạnh tranh ở đẳng cấp cao của bóng đá Châu lục.

Cả năm qua chúng ta đã nói quá nhiều về một thế hệ vàng mới mà tài năng thực sự đã được khẳng định. Đó là những “chiến binh Sao vàng” tuy tuổi đời còn trẻ nhưng đã nhiều lần chinh chiến và tỏa sáng ở sân chơi khu vực và cả ở tầm Châu lục lẫn Thế giới. Những thành tích ấn tượng liên tiếp, ổn định từ giải U20 thế giới tới Thường Châu và Dubai, một thế hệ tài năng của bóng đá xứ sở đã dõng dạc xướng tên mình lên bản đồ bóng đá Châu lục.

Qua những chiến tích đó, chúng ta tự bồi đắp sự tự tin cho chính mình đồng thời chuyển hóa niềm tin đó thành động lực thúc đẩy mình tiếp tục đi lên. Không còn lâu nữa, vòng loại World Cup 2022 sẽ bắt đầu. Có thể ngay lúc này, giấc mơ World Cup vẫn còn khá xa vời nhưng rõ ràng nó đã trở thành mục tiêu để chúng ta hướng đến.

Nếu tiếp tục thi đấu như này, giấc mơ World Cup không còn quá xa vời

Một thế hệ cầu thủ mới tài năng và có đạo đức, được đào tạo đầu tư bài bản đã cho thấy khả năng tiềm ẩn của người Việt trong môn thể thao vua lớn đến như thế nào. Và hãy nhớ, đây mới chỉ là thế hệ đầu tiên. Thầy Park có thể là người đã đem đến thành công đó, nhưng chắc chắn nếu không có một hệ thống đã vận hành âm thầm trong suốt gần chục năm qua thì cũng không thể có sự vươn lên đầy ấn tượng này. Và hệ thống đó vẫn đang tiếp tục được bồi đắp để hứa hẹn cho ra lò tiếp những thế hệ vàng mới.

Giờ đây, World Cup chứ không phải những giải đấu khu vực mới là mục tiêu phù hợp với chính ta. Còn nhớ, 10 năm trước khi được hỏi về World Cup, chính ông Calisto, thầy phù thủy đã đưa bóng đá Việt đến danh hiệu khu vực đầu tiên đã nói: chúng ta cần đặt niềm tin vào thế hệ mới chứ không phải thế hệ đã đạt đến độ chín của năm 2008. Quả thực, 10 năm sau lời nói đó, thệ hệ đó mới tạo nên được bước nhảy vọt cho bóng đá xứ sở.

Dĩ nhiên, chúng ta phải thẳng thắn thừa nhận bước nhảy đó mới chỉ là từ vũng bùn Đông Nam Á ra đến hồ Châu lục. Còn World Cup là biển lớn, nơi mà những đội bóng mạnh nhất thế giới tề tựu. Nhưng, chúng ta sẽ làm gì nếu không có ước mơ, không có mục tiêu để phấn đấu. World Cup có thể xa xôi cao vời vợi, nhưng nó chính là động lực để bóng đá Việt Nam tự khám phá thêm sức mạnh của mình, để tiếp tục học hỏi hoàn thiện, để dấn thân vào những thử thách mới và nuôi hy vọng vươn lên.

Chúng ta cần tiếp tục phát huy những gì mà chúng ta đã đạt được trong 2 năm vừa qua

Cho nên, HCV SeaGames có thể rất đáng quý, nhưng nó cũng chỉ là bước đệm cho mục tiêu ở cuối con đường. Không thể vì tham cái lợi nhỏ mà bỏ mục tiêu lớn. SEA Games, về bản chất là sân chơi cho những cầu thủ trẻ. Vậy hãy để nó cho họ. Đừng bắt những cái tên đã vượt tầm phải cày kéo cho những mục tiêu nhỏ đó nữa. Hãy dành sức cho cuộc chơi lớn. Có thể, phải mười năm nữa, mục tiêu đó mới đạt được, và rất có thể những Quang Hải, Văn Hậu hôm nay không thể có mặt trong ngày vinh quang đó, nhưng nó sẽ là niềm vinh dự của cả nền bóng đá nơi mà Quang Hải, Văn Hậu cũng đã góp phần. Sự nối tiếp đó cần phải được phát huy để bóng đá xứ sở tiếp tục đi lên.

Không ai đánh thuế giấc mơ cả, dù giấc mơ có thể còn xa vời. Nhưng nếu không bắt tay vào thực hiện nó, giấc mơ sẽ chỉ mãi là giấc mơ. Hãy dũng cảm tiến bước, tương lai sẽ còn rất nhiều điều đáng để chờ đợi.

Long Win

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?