Bạn muốn tắt quảng cáo?

N’Golo Kante: Từ tiền vệ phòng ngự vươn mình trở thành cầu thủ đa năng

Thứ Bảy, ngày 25/08/2018 - 12:34
5/5 của 1 đánh giá

Tiền vệ người Pháp đang được Sarri chỉ dạy để có thể từ một cầu thủ thiên về phòng ngự đơn thuần trở thành cầu thủ toàn diện có thể làm được tất cả mọi thứ.

> Tham khảo thêm:

Tầm hơn 2 năm trở lại đây, có một câu đùa mà hầu như người nào theo dõi nhiều cũng sẽ biết, đó là nếu Trái đất được bao phủ bởi 70% là nước thì 30% còn lại được bao phủ bởi N’Golo Kante. Lí do có câu đùa này là vì Kante có mặt khắp vị trí ở trên sân, nơi nào có bóng nơi đó có Kante.

Anh còn đáp lại câu đùa này một cách rất khiêm tốn trên Twitter: “Đơn giản chỉ là bóng đá thôi mà các bạn. Có nhiều thứ còn quan trọng hơn là bao phủ Trái đất đó”.

Tuy nhiên, đối với Claudio Ranieri, Antonio Conte và Didier Deschamps, có rất ít cầu thủ nào mà tầm quan trọng có thể vượt qua được Kante, giúp các đội bóng anh góp mặt vô địch hàng loạt danh hiệu cao quý nhất làng bóng đá.

Kante không bao giờ tự mãn về bản thân mình nhưng thành công của anh trong 3 mùa giải vừa qua – hai danh hiệu Premier League và chức vô địch World Cup – phần nào nói lên rằng Kante, chính là một trong những tiền vệ phòng ngự xuất sắc nhất thế giới hiện tại.

Kante vô địch World Cup cùng ĐT Pháp

Là một cầu thủ ngoan cường, thông minh và có kỹ thuật, anh đã chứng minh mình là cầu thủ giỏi trong việc chiến thắng tranh chấp, thu hồi bóng và phân phối bóng.

Dù sao, sự có mặt của Maurizio Sarri ở Chelsea yêu cầu Kante phải bắt đầu phát triển bản thân hơn nữa, cụ thể hơn là ghi bàn và kiến tạo. Từ một “kẻ hủy diệt” ở hàng phòng thủ giờ đây Kante phải trở thành một cầu thủ sáng tạo.

Bàn thắng của Kante vào lưới Huddersfield ở vòng 1 Premier League là bàn thắng đầu tiên ở giải đấu này từ tháng 9/2017. Đó thực sự là một bất ngờ lớn đối với fan Chelsea khi mà lâu rồi mới được thấy Kante ghi bàn, thậm chí họ còn sợ anh quên mất cách ăn mừng.

Các cầu thủ Chelsea vội vã đến chúc mừng Kante khi mà anh ghi bàn. Nhanh nhất trong số đó là tân binh Jorginho, cầu thủ cập bến Chelsea từ Napoli với mức giá 57 triệu bảng, người mang đến một luồng gió mới cho The Blues.

Kante ăn mừng cùng đồng đội sau khi ghi bàn thắng đầu tiên của Chelsea ở mùa giải 2018/19

Chelsea mới chỉ thi đấu 2 trận nhưng đã phần nào cho thấy rằng sự chuyển biến tích cực ở lối chơi, và cả ở Kante. Nhà vô địch World Cup đã có đến 4 cơ hội để ghi bàn, trong khi đó ở mùa giải trước, trung bình Kante chỉ có 0,8 cú sút mỗi trận đấu. Mùa giải trước đó con số chỉ là 0,7.

Ngạc nhiên thay, Kante đang ít dần đi những pha rê bóng nhưng lại tăng khả năng di chuyển không bóng chủ yếu để nhận bóng cao hơn ở phần sân đối phương. Ngoài ra, tiền vệ này giờ đây cũng ít tắc bóng, cản phá và cắt bóng hơn, điều đó cho thấy lối chơi của anh dưới thời Sarri thay đổi rõ rệt đến như thế nào.

Jermaine Jenas đã tập trung theo dõi Kante trong 2 trận đấu đầu tiên của mùa giải mới tại Premier League và cựu tuyển thủ Anh đã chỉ ra rằng cầu thủ 27 tuổi đã chứng tỏ mình là một trong những cầu thủ thông minh và có óc chiến thuật bậc nhất trên thế giới.

Kante trước giờ thi đấu thiên về phòng ngự hơn là tham gia tấn công

“Ai cũng nghĩ rằng 4-4-2 là một chiến thuật đã ‘chết’ thì Kante lại giúp nó sống lại và hoạt động tốt. Vì vậy, anh ấy có thể thích nghi với bất kỳ tình huống nào mà anh ấy được đưa vào”.

Chỉ mới 4 năm trước, Kante vẫn còn thi đấu ở Ligue 2 tại Pháp. Từ đó đến nay, anh đã lên chơi ở Ligue 1 rồi chuyển qua Premier League, giành được 2 chức vô địch Premier League trong vòng 2 năm và nâng chức vô địch World Cup với ĐT Pháp.

Chỉ với 4 năm, Kante từ một cầu thủ hạng 2 trở thành nhà vô địch thế giới

Kante làm cho nó trông như có vẻ rất dễ dàng, mặc dù có rất nhiều khó khăn đến với anh, có thể kể đến việc mất người thân vì vấn đề về bệnh tim trước khi đến với nước Nga vào mùa hè năm nay.

Sau khi quyết định vẫn tham dự World Cup, Kante được coi là một trong những nhân tố không thể thiếu của Deschamps đến nỗi ông đã yêu cầu anh chơi trong trận chung kết với Croatia mặc dù anh đang bị viêm dạ dày và sau đó đã phải ra sân sớm.

Kante cũng sẽ trở thành một phần quan trọng của Sarri. Sự cạnh tranh ở hàng tiền vệ của Chelsea đang rất căng thẳng, với Kante, Jorginho, Fabregas, Barkley, Kovacic, Drinkwater và Loftus-Cheek đều đang tranh giành một suất thi đấu.

Hàng tiền vệ của Chelsea đang rất chất chội

Một vị HLV khi mới đến đội bóng luôn luôn sẽ phải thử thách tất cả các cầu thủ và Kante cần phải cải thiện hơn nữa ở vị trí thi đấu mới. Dù sao đi nữa, như Jenas đã chỉ ra, Kante có thể sẽ làm tốt chứ không chỉ là thích nghi.

Kante trước giờ  chỉ là một cầu thủ phòng ngự đơn thuần. Nhưng giờ đây anh có cơ hội để chứng minh với thế giới rằng mình có tố chất để trở thành một tiền vệ toàn diện.

Chí Long

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?

Soi kèo Bóng đá Anh

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?