Bạn muốn tắt quảng cáo?

Kỷ nguyên Solskjaer?

Thứ Tư, ngày 06/02/2019 - 08:59
5/5 của 1 đánh giá

Chiến thắng tối thiểu trước đội bóng khó nhằn Leicester là chiến thắng thứ 9 trong 10 trận đầu tiên của Solskjaer trên băng ghế huấn luyện của MU. Có thể còn quá sớm để nói về một kỷ nguyên của Solskjaer, nhưng: Tại sao lại không ?

Tham khảo thêm:

Solskjaer là một quỷ đỏ đích thực. Dù chỉ cập bến thành Manchester vào năm 1996, nhưng Solskjaer đã dành toàn bộ thời gian còn lại của sự nghiệp cầu thủ của mình tại đây. Sau khi giải nghệ, ông đã khởi đầu sự nghiệp huấn luyện của mình cũng chính tại nơi đây ở cấp độ đội trẻ trước khi trở về quê nhà bắt đầu cho những cuộc phiêu lưu lớn hơn.

Là một cầu thủ của MU trong giai đoạn vàng son dưới thời Sir Alex Ferguson, ông thấm nhuần triết lý của ông thầy và tinh thần MU bất diệt. Ghi dấu ấn với bàn thắng để đời trong trận chung kết C1 lịch sử năm 1999 và chiếm trọn tình cảm của người hâm mộ MU với biệt danh “sát thủ có bộ mặt trẻ thơ”, không có gì có thể tách được Solskjaer ra khỏi lịch sử của đội bóng này.

Solskjaer là một phần trong lịch sử hào hùng của MU

Có gì đó rất giống với cách mà Zidane đã bước vào lịch sử của Real. Real cũng không phải nơi Zidane bắt đầu sự nghiệp của mình, nhưng bằng tài năng và chính con người mình, chàng hói người Pháp trở thành cầu thủ nước ngoài được yêu mến nhất trong lịch sử của CLB. Điều đó đã giúp cho Zidane rất nhiều khi anh kế thừa chiếc ghế nóng ở Bernabeu.

Có một điều cần phải nói, mỗi đội bóng đều có một lịch sử và truyền thống của mình. Những danh thủ gắn bó với đội bóng trong một thời gian dài sẽ hấp thu rất nhiều văn hóa của đội bóng đó. Có thể đó là một khái niệm khó định nghĩa nhưng nó là một phần tất yếu để xây dựng nên tính cách của đội bóng khiến cho người ta nhìn ra sự khác biệt giữa họ với phần còn lại. Ở Real, đó là vị thế của đội bóng vĩ đại nhất thế kỷ 20. Không ở nơi nào người ta đòi hỏi ở các cầu thủ cao hơn nơi này. Với Real là phải chiến thắng, và phải chiến thắng hoành tráng thể hiện sự vượt trội so với mọi đối thủ.

Ở Real Madrid, mọi chiến thắng đều phải thể hiện được đẳng cấp và sự áp đảo đến hủy diệt

Hiểu được điều đó, nên Zidane luôn khuyến khích các cầu thủ của mình thể hiện đẳng cấp trên sân. Ông nói với họ về niềm tin, niềm tự hào khi khoác áo Real và cho họ sân khấu để thể hiện. Nó khác với cách Mourinho đặt mình cao hơn tất cả hay cách Benitez kìm nén sức mạnh bùng nổ của đội bóng để đảm bảo sự an toàn. Và kết quả mà Zidane thu được như thế nào thì ai cũng đã biết.

Solskjaer không phải là Zidane. Anh không có tài năng thiên bẩm để trở thành vĩ đại như Zidane trong tư cách một cầu thủ. Cũng sẽ rất khó để đuổi kịp thành tích của Zidane trên băng ghế huấn luyện nhưng anh giống Zidane ở một điểm. Sự thấu hiểu văn hóa của đội bóng mình.

Ngày nhận vị trí tạm quyền dẫn dắt MU, Solskjaer đã nói về giá trị của CLB, về bản sắc, về tính cống hiến và cảm xúc dành cho người hâm mộ. Anh cũng nói về những cầu thủ trẻ, những người luôn có cơ hội tại MU như phần tiếp nối những giá trị đó. Anh tôn trọng các cầu thủ nhưng yêu cầu họ cũng tôn trọng văn hóa của CLB. Hiệu quả đã đến ngay tức thì.

Sự lắng nghe và thấu hiểu các học trò là điều mang đến thành công cho Solskjaer

Chuỗi 8 trận thắng liên tiếp hoành tráng biến một đội bóng bết bát dưới thời Mourinho quay trở lại với mục tiêu Top 4. Thậm chí lúc này những người mơ mộng còn đang nghĩ đến việc MU sẽ quay trở lại cuộc đua vô địch. Tại sao không khi trong gần hai tháng qua đây là đội bóng chơi ấn tượng và ổn định nhất của giải đấu ?

Những chiến thắng hoành tráng trước Cardiff, Huddersfield hay Bournemouth cho thấy một thứ văn hóa tấn công đã trở lại. Chiến thắng trước Tottenham hay Arsenal là một minh chứng cho một MU bản lĩnh. Và cuối tuần vừa qua, một chiến thắng tối thiểu trong thế trận có phần lép vế trước một Leicester cho thấy một bộ mặt khác của MU dưới bàn tay của Solskjaer. Đó là một MU biết cách vượt qua những đối thủ khó nhằn nhất.

MU giờ đây đã biết cách để giành chiến thắng mà không cần phải quá áp đảo đối thủ

Nên nhớ Leicester là đội bóng đã thắng cả Man City và cầm hòa Liverpool trong tháng một vừa qua. Một đội bóng có thể chinh phục những danh hiệu lớn không chỉ là một đội bóng tấn công và tạo cảm xúc mạnh mẽ cho người hâm mộ, họ còn cần phải biết vượt qua những thử thách một cách khôn ngoan bằng những chiến thắng vừa phải. MU hiện tại đang tạo cho chúng ta cảm giác về một đội bóng như thế.

Chặng đường còn lại của mùa bóng còn rất dài, MU có thể sẽ khó làm nên được điều kỳ diệu ở Premier League vì họ đã tụt lại quá xa. Nhưng Champions League, nơi tôn vinh những ông vua đích thực thì vẫn đang chào đón Solskjaer trở lại. Đó có lẽ cũng chính là đấu trường mà Solskjaer mong ngóng nhất khi về dẫn dắt MU. Lúc này, những ký ức ngọt ngào của mùa hè năm 1999 đang trở lại với fan của quỷ đỏ cùng Solskjaer. Nếu điều đó xảy ra thì còn nghi ngờ gì nữa về một kỷ nguyên mới của quỷ đỏ thành Manchester, kỷ nguyên Solskjaer.

Long Win

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?