Bạn muốn tắt quảng cáo?

Leeds – Man City: Bielsa, Guardiola và màn hội ngộ của 2 nhà hiền triết bóng đá

Thứ Bảy, ngày 03/10/2020 - 16:12
2.3/5 của 3 đánh giá
Trận đấu ở vòng 4 ngoại hạng Anh giữa Leeds United và Man City không chỉ là màn so tài giữa 2 CLB đã in dậm dấu ấn chiến thuật mà còn là cuộc hội ngộ của 2 nhà hiền triết trong bóng đá, đó là Marcelo Bielsa cùng Pep Guardiola.

So với Guardiola, Bielsa rõ ràng không thể sánh bằng về số danh hiệu giành được khi thành tích lớn nhất của người đàn ông tới từ xứ Tango chỉ là 2 danh hiệu á quân Europa League cùng cúp nhà vua TBN với Athletic Bilbao ở mùa giải 2011/12.

Trái lại, Pep đã dành tổng cộng 24 chức vô địch lớn nhỏ kể từ khi bắt đầu sự nghiệp cầm quân chuyên nghiệp, đưa tên tuổi vào hàng những chiến lược gia hàng đầu của thế giới bóng đá. Tuy nhiên, í tai biết được rằng, trước khi làm nên vị thế bản thân với lối chơi tiki-taka biến ảo, Pep Guardiola đã từng “tầm sư học đạo” ở nhà Bielsa. Nói không quá, vị thuyền trưởng 65 tuổi chính là thầy của người được coi là HLV hay bậc nhất thế giới bóng đá đương đại.

Truyền thuyết kể lại rằng, năm 2003, khi ấy Pep đang thi đấu cho AS Roma song liên tục bị chấn thương hành hạ. Chính việc có quá ít lần ra sân khiến cho chàng tiền vệ phòng ngự ấy cảm thấy chán nản và bắt đầu nghĩ tới sự nghiệp cầm quân.

Trước khi đạt tới đỉnh cao trong sự nghiệp cầm quân, Pep từng "tầm sư học đạo" Bielsa 

3 năm sau, tức là năm 2006, sau khi đã chính thức giải nghệ, Pep Guardiola theo lời khuyên của người đồng đội cũ, Gabriel Batistuta đã có cuộc hành trình kéo dài hơn 8000kmđể thay đổi chính bản thân mình khi tới một trang trại tại Rosario, Argentina. Đó là nơi ông gặp gỡ người thầy của cuộc đời, Marcelo Bielsa.

Cuộc nói chuyện của họ kéo dài trong khoảng 11 tiếng đồng hồ, từ trưa cho tơi tận nửa đêm bên cạnh một bữa tiệc thịt nướng barbeque. Họ không chỉ nói về bóng đá, về chiến thuật, đội hình mà còn cả cách quản lý đội bóng và những câu chuyện trong cuộc sống hay cách đối phó với giới truyền thông.

Trở về khách sạn tại Buenos Aires sau cuộc gặp gỡ ấy, Pep dù kiệt sức song vẫn cầm điện thoại lên và nhắn tin cho một người bạn. Ông viết: “Tôi vừa gặp gỡ với người hiểu rõ nhất về bóng đá, về triết lý để thành công trong môn thể thao này”.

Cả 2 đều là những nhà hiền triết của bóng đá đương đại 

Sau cuộc trò chuyện kéo dài tới gần nửa ngày trời vào năm 2006, Pep bắt đầu đi tìm cho mình những công thức chiến thắng bên cạnh lời khuyên và cả những ý đồ mà Bielsa đã truyền tải. So với vị chiến lược gia người Argentina, Pep sáng tạo hơn khi ông tập trung chủ yếu vào hàng tiền vệ, nơi luôn được coi là xương sống của mỗi đội bóng.

Pep cũng đề cao việc các hậu vệ cánh thường xuyên dâng lên tấn công thay vì chăm chăm ở khu vực phòng ngự. Tất cả mỗi cầu thủ trong đội hình có tính liên kết cực cao với nhau, tạo ra sự đa dạng đồng thời dâng cao để áp sát và làm thành thế trận pressing bóp ngạt đối thủ ngay từ phần sân đối phương. Việc 1 kèm 1 chính là thứ triết lý bóng đá mà Bielsa đã truyền tải cho Pep và được người đàn ông đến từ TBN vận dụng cực kỳ thành công suốt hơn một thập kỷ đã qua.

Ngược dòng quá khứ để nhớ lại, 8 tháng sau cuộc gặp Bielsa tại Argentina, Guardiola nhận lời làm HLV đội trẻ tại Barcelona trước khi chính thức dẫn dắt đội một và cùng gã khổng lồ xứ Catalan chinh phục cả trời Âu lẫn thế giới với cách chơi tiki-taka biến ảo làm say đắm mọi cổ động viên bóng đá trên toàn cầu.

Đêm nay (3/10), họ sẽ chạm trán nhau khi dẫn dắt Leeds đối đầu Man City 

Kể từ thời điểm ấy, Pep đã có 24 danh hiệu lớn nhỏ trong sự nghiệp còn Bielsa chỉ 2 lần có ngôi á quân với Bilbao và năm ngoái là vô địch cùng Leeds tại hạng nhất Anh. Dĩ nhiên, sẽ nhiều người nói rằng Guardiola đã bỏ rất xa người mà ông từng coi là thầy nhưng với riêng vị chiến lược  gia này, Bielsa vẫn là một HLV vĩ đại của thế giới bóng đá.

Pep nói: “Tôi đã học hỏi rất nhiều từ Bielsa, HLV xuất sắc nhất hành tinh, một con người đáng kinh ngạc, độc nhất vô nhị với phong cách riêng biệt”.

Lần gần nhất 2 thầy trò ấy đối đầu là ở trận chung kết cúp nhà vua TBN mùa giải 2011/12. Khi đó, Bilbao của Bielsa dù rất nỗ lực song cũng không thể ngăn cản gã khổng lồ xứ Catalan lên ngôi với thắng lợi đậm đà 3-0. Đó cũng là trận đấu cuối cùng mà Pep cầm quyền tại Barcelona trước khi sang Bayern Munich và giờ là Man City.

Sau màn chạm trán đó, Bielsa cũng phiêu bạt nhiều CLB để giờ thành công cùng Leeds United. Tân binh ngoại hạng Anh đang là một trong những đội gây ấn tượng mạnh nhất kể từ đầu giải với cách chơi cống hiến song hiệu quả.

Đó là cuộc hội ngộ của 2 thầy trò 

Trước Liverpool, Leeds từng khiến tất cả ngả mũ bởi cách phòng ngự 1vs1 vô cùng chặt chẽ và chỉ chịu thất bại 3-4. Hiện tại, họ còn đang xếp trên Man City của Pep trước trận đấu tại vòng 4 ngoại hạng Anh.

14 năm sau cuộc hành trình kéo dài tới 8000km đến trang trại ở Rosario, Argentina và 8 năm sau lần gặp gỡ cuối cùng giữa Bielsea cùng Pep Guardiola, 2 thầy trò lại hội ngộ ở miền đất mới, đó là xứ sương mù.

Thành công của Pep đang có in dậm đấu ấn từ những triết lý bóng đá Bielsa đã truyền tải trước đó. Giờ đây, họ hội ngộ cùng mục tiêu chiến thắng. Đó là cuộc đối đầu giữa 2 nhà hiền triết, giữa 2 con người đam mê đi tìm những công thức chiến thắng một cách hoàn hảo nhất.

Dương Anh

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?