Bạn muốn tắt quảng cáo?

HLV Park Hang Seo vẫn “ngó lơ” Alexander Đặng, lý do là vì đâu?

Thứ Tư, ngày 30/10/2019 - 15:32
5/5 của 1 đánh giá

Sau nhiều đợt tập trung đội tuyển, cái tên Alexander Đặng vẫn hoàn toàn bị HLV Park Hang Seo ngó lơ, vậy nguyên nhân khiến anh không nằm trong kế hoạch của thầy Park là do đâu?

Trước buổi tập đầu tiên của ĐT Việt Nam ngày hôm qua, HLV Park Hang Seo đã lên tiếng xung quanh trường hợp của tiền đạo Việt kiều Alexander Đặng, theo đó, HLV trưởng ĐT Việt Nam cho biết: “Tôi nghĩ việc anh ấy trở về lúc này không giúp ích cho đội tuyển lắm vì lý do thời điểm và vấn đề ngôn ngữ, trao đổi. Trong tháng 11 có hai trận đấu, việc gọi anh ấy về có lẽ không giúp ích cho đội tuyển Việt Nam”.

Phát biểu này của nhà cầm quân người Hàn Quốc không khác gì một lời từ chối khéo đối với việc gọi Alexander Đặng lên đội tuyển Việt Nam. Vậy lý do gì mà một tiền đạo đang thi đấu tại châu Âu lại không nằm trong kế hoạch của HLV Park Hang Seo?

Khác biệt về văn hóa, ngôn ngữ

Schmidt từng thừa nhận gặp khó khăn khi làm quen văn hóa Việt Nam

Về ngôn ngữ, HLV Park từng nói nhiều cầu thủ Việt kiều thậm chí không nói được câu tiếng Việt nào. Trong trường hợp họ được lên tuyển, những Việt kiều ấy không khác gì ngoại binh. Không hiểu HLV nói gì, họ khó nắm bắt được ý đồ chiến thuật. Không giao tiếp được với đồng đội, sự ăn ý rõ ràng có vấn đề. Quá trình hòa nhập cũng vì thế mà bị cản trở rất nhiều.

Bên cạnh đó, HLV Park cũng cho rằng văn hóa khác biệt sẽ cản trở sự hòa nhập của cầu thủ Việt kiều: “Các cầu thủ ấy không sinh ra tại Việt Nam mà ở nước ngoài, nên phần lớn không hiểu văn hoá Việt. Họ có dòng máu Việt Nam nhưng suy nghĩ, thói quen, hành động của họ lại của công dân nước bản địa”.

“Họ tư duy, suy nghĩ không phải kiểu Việt Nam, mà hoàn toàn là người nước ngoài. Tôi có hơi ngại cầu thủ Việt kiều với tư duy khác biệt nhiều khả năng sẽ khó hòa nhập vào tinh thần chung của tuyển Việt Nam”.

Văn hóa khác biệt khiến những cầu thủ trở về từ nước ngoài tỏ ra khó khăn trong việc trở về Việt Nam. Điều này đã được cả Đặng Văn Lâm lẫn Adriano Schmidt thừa nhận hồi 2 cầu thủ Việt kiều này trở về nước thi đấu.

Khó hòa nhập với lối chơi của HLV Park Hang Seo

Không dễ để Alexander Đặng làm quen với lối chơi của HLV họ Park

Ngoài ra, yếu tố khiến HLV Park chưa mặn mà với cầu thủ Việt kiều là ông đang có trong tay bộ khung ổn định và chơi ăn ý với nhau qua nhiều giải đấu. Việc đưa nhân tố lạ và có nhiều khác biệt vào bộ khung ấy bỗng nhiên trở nên thiếu hợp lý, khi yếu tố ổn định đang được nhà cầm quân người Hàn Quốc đặt lên hàng đầu.

Đến những tân binh thuần Việt còn chưa được HLV Park Hang Seo quá chú trọng tới thì rất khó để triệu tập những tân binh Việt kiều. Những trận đấu sắp tới đều là những trận quan trọng, ảnh hưởng tới cửa đi tiếp của ông Park và học trò. Đây không phải là thời điểm để thử nghiệm những phương án mà chính HLV Park cũng biết sẽ không phát huy hiệu quả.

Chuyên môn chưa quá vượt trội cầu thủ thuần Việt

Chuyên môn của Alexander Đặng chưa quá vượt trội

Cũng trong buổi họp báo hồi tháng 9, HLV người Hàn Quốc từng cho biết: “Nhiều cầu thủ có bố hoặc mẹ là người Việt, nhưng không nói được câu tiếng Việt nào. Những cầu thủ Việt kiều thực sự tài năng, thì đội tuyển mới cần, còn chỉ ngang bằng các cầu thủ trong nước thì nên cân nhắc”.

Nhận định của HLV Park cho thấy sự hợp lý trong việc sử dụng nguồn lực cầu thủ Việt kiều bởi lẽ không phải cầu thủ nào có dòng máu Việt cũng thực sự chất lượng. Đặng Văn Lâm là trường hợp hiếm hoi, trong khi một Việt kiều khác được đánh giá cao là Mạc Hồng Quân còn chưa thể có trận đấu đầu tiên dưới thời HLV Park.

Trong nhiều năm qua, VFF cũng muốn tận dụng nguồn lực ngoại khi mời về nhiều cầu thủ Việt kiều, nhưng gần như không ai đủ khả năng gánh vác trách nhiệm trên đội tuyển. HLV Mai Đức Chung đánh giá dù các cầu thủ Việt kiều đến từ những nền bóng đá phát triển, nhưng đa phần chỉ chơi ở những hạng đấu thấp và có những người thậm chí có trình độ chỉ ngang mặt bằng V.League.

Alexander Đặng có lẽ cũng là một cái tên như thế khi anh cũng chỉ đang đá hạng 2 tại Na Uy và chưa để lại quá nhiều dấu ấn. Dù HLV Park đã phải cất công sang Na Uy để trực tiếp quan sát, đánh giá tiền đạo này nhưng ông vẫn không tỏ ra quá mặn mà.

Gia Long

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?