Bạn muốn tắt quảng cáo?

Liverpool và bản lĩnh nhà vô địch

Thứ Hai, ngày 28/10/2019 - 11:02
5/5 của 1 đánh giá

Cuộc lội ngược dòng ngay tại Anfield không chỉ giúp Liverpool giữ vững ngôi đầu mà nó còn khẳng định bản lĩnh của tập thể mà ông Klopp đang có trong tay.

Đội hình Tottenham ra sân ở Anfield hôm qua là đội hình gần như tốt nhất mà ông Pochettino có kể từ khi ông dẫn dắt đội bóng này. Ngoại trừ vị trí thủ môn buộc phải trao cho Gazzaniga do Floris bị chấn thương thì ở phía trên Pochettino có đầy đủ binh hùng tướng mạnh nhất của mình. Lần đầu tiên kể từ đầu mùa giải, cả Sissoko, Harry Winks, Eriksen, Heung Son Min, Dele Alli và Harry Kane cùng góp mặt. Trên băng ghế dự bị, những Ndombele, Lo Celso hay Lucas Moura cũng sẵn sàng tùy ông sử dụng. Và chiến thắng tưng bừng hôm giữa tuần ở Champions League là lời khẳng định: Tottenham đích thực đã trở lại.

Liverpool, như mọi nhà vô địch khác đường hoàng vào trận với sự tự tin của mình. Gần y nguyên đội hình xuất phát bị xem là thiếu hiệu quả cách đây 1 tuần gặp MU vẫn ra sân ở Anfield tuần này với sự tăng cường của Salah mới trở lại. Nhưng một gáo nước lạnh đã dội thẳng vào đội chủ nhà ngay từ phút đầu tiên của trận đấu.

Moussa Sissoko, trong pha đoạt bóng từ giữa sân băng lên dũng mãnh chuyền bóng cho Son Min tung cú sút về phía khung thành Alisson Becker. Cú sút đập chân Lovren chạm vào cột dọc bật ra đúng vị trí mà Harry Kane đang đứng. Cú đánh đầu thoải mái của cầu thủ số 10 đem đến bàn mở tỷ số ngay phút thi đấu đầu tiên trong sự ngỡ ngàng và bất lực của toàn thể sân Anfield. Một khởi đầu như mơ cho đội khách.

Tottenham đã có trận đấu kiên cường trước Liverpool

Pochettino không thể thích bàn thắng sớm này hơn thế. Ông đã xếp hai tiền vệ trung tâm tốt nhất của mình vào sân và đưa những cầu thủ giàu năng lượng nhất hỗ trợ họ để chủ động cho kế hoạch chơi với một đội hình thấp và đá phòng ngự phản công. Bàn thắng của Kane dễ dàng giúp ý đồ của Pochettino được vận hành hơn trong bối cảnh đội chủ nhà sẽ phải chơi dâng cao.

Liverpool dĩ nhiên không sợ việc tấn công, nhưng mối hiểm họa từ tốc độ của Son Min, khả năng chớp thời cơ của Harry Kane và những đường phát động đáng sợ từ Eriksen khiến cho họ không thể không đề phòng. Họ sẽ không dâng đội hình lên quá cao nếu tình thế không phải bắt buộc. Vì thế, bàn thắng sớm của Kane đẩy Klopp và các học trò vào thế lưỡng nan.

Nhưng trong nguy nan mới tỏ mặt anh hùng. Mất khoảng 20 phút đầu ổn định lại thế trận sau bàn thua sớm, đội chủ nhà bắt đầu ép chặt đối thủ của mình. Arnold và Robertson chạy như những vận động viên điền kinh ở hai bên cánh. Hai cầu thủ của Liverpool còn cho thấy khả năng phối hợp tuyệt vời bằng những đường chuyền chuyển cánh ở tầm xa với độ chính xác đến khó tin. Hàng thủ của Tottenham dù bị kéo xuống thấp nhưng liên tục mất phương hướng trong việc dõi theo quả bóng. 

Song Liverpool đã có trận đấu vô cùng quyết tâm

Ở phía trên, Mane, Firmino và Henderson cho thấy một nguồn năng lượng dường như là vô hạn. Những pha xử lý nhanh và khéo của Salah trong phạm vi hẹp khiến cho cả hàng thủ đông người của Tottenham cũng phải lúng túng không biết làm thế nào để ngăn cản anh mỗi khi “Pharaoh Ai Cập” có bóng. Và Fabinho, có lẽ đã chơi một trận hay nhất trong sự nghiệp của mình với cách đá không thể tin được. Cầu thủ số 3 với khả năng chọn vị trí, cảm giác không gian tuyệt vời khống chế hoàn toàn tuyến giữa. Anh có 5 lần tackle bóng thành công, 3 lần ngăn chặn đối thủ và tạo ra 3 đường kiến tạo, những chỉ số nhiều nhất trận.

Cùng với số lần chạm bóng lên tới 111 lần (nhiều thứ hai) và 92 đường chuyền (nhiều thứ ba), Fabinho khẳng định vai trò thống lĩnh lối chơi của mình như một tiền vệ lùi sâu. Nhưng những con số đó vẫn chưa đủ để phản ánh hết những đóng góp của cầu thủ người Brazil khi anh không chỉ ngăn chặn phần lớn những pha phản công của đối thủ mà còn liên tục điệu nghệ với những cú thả bóng sang cả hai biên lẫn trung lộ với độ chính xác khó tin. Trong một ngày mà Henderson và Wijnaldum được khuyến khích dâng cao xâm nhập nhất có thể thì gần như một mình Fabinho đã cân cả tuyến giữa của “Lữ đoàn đỏ”.

Bàn thắng của Henderson đến sau những pha chuyển cánh liên tục khiến hàng thủ của Tottenham mất phương hướng. Mane trong pha đi bóng với sự khôn ngoan và thể chất vượt trội đã buộc Aurier phạm lỗi dẫn đến quả penalty ấn định tỷ số. Thật khó có thể trách hàng thủ Tottenham khi chứng kiến sức ép đến nghẹt thở mà đội chủ nhà đã gây ra trong suốt cả trận đấu. Không phải ngẫu nhiên mà Gazzaniga được bầu chọn là cầu thủ xuất sắc nhất trận bởi anh đã cứu được 12 pha dứt điểm trong tổng số 21 cú sút của Liverpool trong trận đấu này. 

Và có chiến thắng một cách xứng đáng

Và bất chấp những lợi thế có được từ sớm, Tottenham có thể nói không có cách gì cản lại cỗ máy Liverpool tiến sát tới khung thành của thủ thành người Argentina. Những cú sút như búa bổ của Salah, Arnold, pha đánh đầu cận thành của Firmino, Van Dijk hay Wijnaldum luôn được thực hiện sau những pha phối hợp nhanh như điện xẹt của đội chủ nhà. Một tốc độ chơi bóng đáng sợ, ở một độ chính xác rất cao được thực hiện bền bỉ trong suốt gần 80 phút cho đến khi đội chủ nhà đạt được mục đích của mình. Có thể nói, hàng thủ Tottenham đã vỡ nát trước sức ép của Liverpool và may mắn cho họ là Gazzaniga đã chơi một ngày xuất sắc.

Trong một trận đấu mà Liverpool đã bị đặt vào thế khó ngay từ đầu, trước một đối thủ mạnh và cũng đầy quyết tâm nhưng họ vẫn bình tĩnh kiên định với lối chơi của mình để thu được kết quả. Một trận đấu mà đội chủ nhà không chỉ bị thử thách về trình độ, nâng lực chơi bóng mà còn là niềm tin và khát vọng. Nhưng họ đã vượt qua bài test khó khăn này một cách không thể thuyết phục hơn.

Nhìn những bước chạy nhẹ nhàng và cú sút đầy quyết đoán của Salah trên chấm phạt đền, nhiều fan hâm mộ không khỏi ngán ngẩm khi nghĩ đến hai cú sút penalty hỏng ăn của MU trong trận đấu cùng giờ. Đó chính là bản lĩnh vượt trội mà Liverpool đang có ở thời điểm này. Một Liverpool mạnh mẽ và bản lĩnh như thế, không vô địch mới lạ.

>> Xem thêm bình luận cập nhật

Long Win

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?