Bạn muốn tắt quảng cáo?

Man City bị cấm 2 mùa dự cúp châu Âu và những điều cần biết về án phạt

Thứ Bảy, ngày 15/02/2020 - 07:44
5/5 của 1 đánh giá

Man City vừa chính thức bị liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) đưa ra án phạt cấm thi đấu trong 2 mùa giải tới ở cả cúp C1 lẫn cúp C2 đồng thời phải nộp phạt 30 triệu euro. Vậy đâu là lý do chính dẫn tới điều này và hệ luỵ gì sẽ xảy ra sau án phạt nói trên của Man City?

Man City bị UEFA tuyên bố cấm thi đấu tại cúp châu Âu trong 2 mùa giải tới (2020/2021 và 2021/2022) đồng thời phải nộp phạt 30 triệu euro với lý do đã vi phạm nghiêm trọng luật công bằng tài chính được tổ chức cao nhất của bóng đá lục địa già đưa ra. Tuy nhiên, đó chưa phải là tất cả những gì mà chúng ta thấy sau án phạt cực nặng vừa qua.

Lý do Man City nhận án phạt

Như Bóng Đá 365 đã đưa tin, Man City bị UEFA cấm dự cúp châu Âu vì vi phạm luật công tài chính. Cụ thể, đội bóng chủ sân Etihad bị phát hiện đã có những doanh thu “bất chính” vượt quá giới hạn cho phép trong các thống kê gửi lên liên đoàn bóng đá châu Âu từ năm 2012 đến năm 2016.

Vì thế, sau khi nhận báo cáo từ Phòng điều tra tài chính độc lập thuộc Cơ quan kiểm soát tài chính các CLB (CFCB), UEFA đã mở phiên điều trần đối với Man City và đưa ra án phạt nói trên.

Man City nhận án phạt cực nặng từ UEFA

Luật công bằng tài chính nghĩa là gì?

Luật công bằng tài chính (FFP) được UEFA soạn thảo vào năm 2009 và chính thức áp dụng vào đầu mùa giải 2011/12. Tất cả những CLB thuộc lục địa già đều phải chấp hành điều luật ấy.

Mục đích mà liên đoàn bóng đá châu Âu hướng đến, đó là giúp các CLB ổn định và cân bằng tài chính, tránh trường hợp gặp quá nhiều khó khăn để duy trì đội bóng do bội chi và những phát sinh không đáng có.

Để tránh vi phạm luật công bằng tài chính, các CLB phải duy trì tình trạng cân bằng trong suốt 3 mùa giải. Thu nhập của các đội bóng được báo cáo minh bạch, rõ ràng dựa trên doanh thu về các trận đấu, tiền bản quyền truyền hình, quảng cáo, tiền từ các nhà tài trợ, tiền thưởng và tiền lương từng cầu thủ trong đội.

Thông tin Man City vi phạm xuất hiện từ đâu?

UEFA chỉ vào cuộc điều tra Man City sau khi nhận báo cáo từ CFCB. Tuy nhiên, tổ chức này chỉ thực hiện công việc đó khi liên đoàn bóng đá châu Âu nhận thấy có rất nhiều phương tiện truyền thông nhắc tới việc đội chủ sân Etihad có những điều không minh bạch về tài chính.

Đi đầu trong vụ này là tờ Der Spiegel (Đức). Tờ báo nói trên đã có bài viết xuất bản  hồi tháng 11/2018 với đầy đủ chứng cứ lấy được từ tổ chức Football Leaks, và sau đó, UEFA mới quyết định vào cuộc điều tra Man City.

Khi nào lệnh cấm với Man City được áp dụng?

Lệnh cấm tham dự cúp châu Âu đối với Man City sẽ được áp dụng trong 2 mùa giải liên tiếp sắp tới, đó là 2020/21 và 2021/22. Điều ấy đồng nghĩa, họ vẫn sẽ tiếp tục hành trình của mình tại cúp C1 ở mùa giải năm nay.

Họ sẽ bị cấm dự cúp châu Âu trong 2 mùa giải tới

Hiện tại, thầy trò HLV Pep Guardiola đã đi tới vòng 1/8 và trước mắt họ là màn đại chiến với Real Madrid. Với việc không thể cạnh tranh ngôi vương tại ngoại hạng Anh, The Citizens đang dồn toàn lực để có thể lên ngôi ở đấu trường châu Âu.

Những hình phạt khi vi phạm luật công bằng tài chính?

Bị loại khỏi các cúp châu Âu như Man City là một trong các hình phạt khi vi phạm luật công bằng tài chính. Ngoài án kỷ luật nói trên, UEFA còn rất nhiều “khung phạt” khác đối với các CLB.

Nhẹ nhất là cảnh cáo, sau đó sẽ là cấm tham dự một đấu trường nào đó trong khoảng thời gian nhất định. Nặng nhất, CLB nếu vi phạm có thể sẽ bị tước danh hiệu vô địch ở năm trước đó. Bên cạnh ấy, tiền phạt, trừ điểm tại giải quốc gia cũng như hạn chế về số cầu thủ ra sân mỗi trận cũng là những án phạt rất nặng nếu vi phạm FFP.

Man City đối mặt với án phạt này ra sao?

Ngay sau khi UEFA đưa ra án phạt, lãnh đạo Man City tỏ ra vô cùng bình thản. Thậm chí, họ còn khẳng định không quá ngạc nhiên vì quyết định đó từ liên đoàn bóng đá châu Âu bởi theo quan chức đội chủ sân Etihad, những sai sót này bắt nguồn từ chính việc kiểm tra không cụ thể của UEFA. 

Dẫu sao, The Citizens cũng sẽ kháng cáo lên Toà án trọng tài thể thao (CAS) trong thời gian tới. Dù vậy, khả năng thành công cũng không phải là quá cao.

Ảnh hưởng đối với Man City sau án phạt?

Với việc không được tham dự cúp châu Âu trong 2 mùa giải tới, Man City sẽ gặp rất nhiều bất lợi cũng như những hệ luỵ khó ngờ. 

Đầu tiên, HLV Pep Guardiola cũng như nhiều ngôi sao khác của đội bóng này có thể sẽ ra đi để tìm kiếm một bến đỗ mới giúp họ tung hoành giấc mơ tại trời Âu. Ngoài ra, việc chiêu mộ các tân binh của CLB cũng sẽ gặp vô vàn khó khăn, đặc biệt là với những bản hợp đồng được coi là bom tấn.

Điều này sẽ gây ra những hệ luỵ khó lường

Chưa kể, Man City đã tham dự cúp C1 trong gần 10 năm vừa qua, giờ đây, khi không góp mặt ở cúp châu Âu trong 2 năm liên tiếp, doanh thu tài chính của CLB chắc chắn sẽ bị giảm sút nghiêm trọng. Điều này cũng vô tình ảnh hưởng đến chi tiêu trên thị trường chuyển nhượng của đội bóng.

Các CLB hưởng lợi sau án phạt với Man City?

Với việc Man City bị cấm tham dự trong 2 mùa giải tới nên nếu mùa giải năm nay, họ kết thúc ngoại hạng Anh với một vị trí ở top 4, suất tham dự cúp C1 sẽ được nhường lại cho CLB xếp thứ 5.

Đội bóng ấy hiện tại đang là Sheffield United. Tuy nhiên, tân binh giải đấu sẽ gặp phải sự cạnh tranh rất khốc liệt đến từ Everton, đặc biệt là 3 ông lớn, đó là MU, Tottenham hay cả Arsenal nữa.

Tottenham kém Sheffield 2 điểm trong khi MU cũng chỉ ít hơn 4 điểm và cả 2 đội bóng này đều còn 1 trận chưa đá.

Dương Anh

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?