Bạn muốn tắt quảng cáo?

Maurizio Sarri, người đến mang theo bao hy vọng cho Chelsea

Chủ Nhật, ngày 05/08/2018 - 08:20
5/5 của 1 đánh giá

Maurizio Sarri còn là cái tên xa lạ với các fan bóng đá cho đến 2 năm trước, khi ông giành danh hiệu HLV xuất sắc nhất Italia ngay mùa giải đầu tiên ở Napoli với một lối chơi rực lửa. Và mùa Hè này, luồng gió mới đã được thổi đến thành London mang theo bao hy vọng cho các cổ động viên của Chelsea

Maurizio Sarri từng nói một câu mà nếu nghe được chắc chắn giờ này các fan của Chelsea đang khấp khởi mừng thầm: “Nếu tôi thấy đội bóng của mình chơi phòng ngự trong 30 phút. Tôi sẽ quay lại nhà băng”.

Đối với nhiều người, với một danh hiệu Premier League và một cúp FA chỉ sau 2 mùa giải dẫn dắt, việc sa thải Conte có vẻ như là điều gì đó bất công với HLV người Italia này. Về danh hiệu, Conte thu được những kết quả không tồi. Thêm vào đó, lối đá khoa học của Conte đã đem đến một trong những chức vô địch thuyết phục nhất của Chelsea ở Premier League với 30 chiến thắng trong mùa giải 2016/17.

Nhưng như nhiều HLV khác, Conte lại vướng phải những vấn đề với các công thần của Chelsea. Những buổi tập miệt mài, chăm chỉ được ví như những cuộc hành xác. Cá tính quá mạnh và bộc trực của Conte không giữ được sự ủng hộ của các ngôi sao. Cùng những quyết định chuyển nhượng sai lầm, Conte đã phải ra đi. Một lẽ tất yếu nếu nhìn vào những gì Abramovich đã từng làm với Mourinho hay Ancelotti.

Bây giờ họ đã có Sarri. Đừng nuối tiếc nữa. Khác với những ứng viên hàng đầu khác cho chiếc ghế HLV trưởng ở các CLB lớn thường đều có được những thành tích nhất định. Đó hoặc là những chiếc cúp sáng choang như cách Luis Enrique quyến rũ mọi người. Hoặc cũng là những kinh nghiệm phong phú ở các CLB lớn như Tuchel. Sarri như một tay mơ trong giới HLV cho tới trước khi tới Napoli.

Sarri mang đến bao hi vọng cho Chelsea

Với hồ sơ thành tích mỏng dính chỉ là 3 năm ở Napoli và chưa từng có được một danh hiệu lớn nào. Trước đó là những CLB nhỏ như Empoli và thậm chí là những đội bóng hạng dưới mà người ta thậm chí còn không nhớ nổi tên. Bắt đầu sự nghiệp HLV cũng khá muộn khi đã ngoài 40 tuổi trong khi trước đó ông được biết tới như một nhân viên ngân hàng. Câu hỏi đặt ra sẽ là: điều gì đã khiến Sarri được Chelsea để mắt tới?

Hãy nhớ lại năm 2015 khi Sarri đến Napoli, chính Diego Maradona đã nghi ngờ khả năng của “ông già” này khi mà Napoli lúc đó với vị chủ tịch tham vọng Aurelio De Laurentiis muốn. Nhưng cũng chính gã Diego với tính khí thất thường đó cuối mùa giải đã phải thừa nhận sai lầm và xin lỗi. Tất cả đến từ thứ tư duy bóng đá tích cực mà Sarri yêu thích. Đối với ông, bóng đá là tấn công. Đó là cuộc chơi mà người ta phải nhao lên phía trước để dành lấy phần thưởng cho mình. Dĩ nhiên, danh hiệu thì quan trọng, nhưng cảm xúc mà nó mang lại còn quan trọng hơn thế.

Thứ bóng đá pressing cao độ của Sarri được mang ra so sánh với Klopp và Pep Guardiola. Thậm chí, Guardiola còn từng khen ngợi lối đá của Napoli là “đẹp nhất Châu Âu”. Arrigo Sacchi cũng từng tiến cử Sarri cho Milan trước khi ông tới Napoli. Với một ông chủ luôn yêu thích lối chơi tấn công và khát khao đưa Chelsea trở thành một biểu tượng của lối chơi đẹp thì Sarri có vẻ là sự lựa chọn hợp lý.

Sarri khiến Pep cũng ngưỡng mộ

Sự thành công của Napoli trong những năm qua mang dấu ấn lớn của Sarri. Ngoài lối chơi hấp dẫn, ông cũng thành công trong việc phát hiện và đào tạo cầu thủ. Jorginho, Kalidou Koulibaly, Dries Mertens hay kể cả Lorenzo Insigne đều chỉ là những cái tên vô danh cho tới khi được Sarri khai phá. Sau những thất bại trên thị trường chuyển nhượng trong những năm qua, Chelsea rõ ràng cần một HLV biết rõ mình cần ai và phải làm gì hơn là mua sắm vô tội vạ. Tuyến trẻ của Chelsea trong những năm gần đây cũng có nhiều tài năng, một HLV có tính cách sư phạm như Sarri sẽ giúp ích cho những cầu thủ trẻ này.

Sarri được nhiều người bình luận là một HLV rất ghét thị trường chuyển nhượng. Cách để ông giải quyết vấn đề luôn là những gì sẵn có trong tay. Đây là một tư duy đột phá ở Chelsea sau những năm tháng dùng tiền để mua danh hiệu. Đội hình của Chelsea hiện nay không hề mỏng và yếu, chỉ cần tận dụng tốt lực lượng hiện có nó vẫn rất giàu sức cạnh tranh. Thêm vào đó, lứa trẻ sau bao năm bồi đắp cũng cần đóng góp cho thành tích của đội nhiều hơn nữa. Tất cả được đặt vào tay Sarri.

Đặc biệt một trong những điều khiến cho Sarri được đánh giá cao là khả năng thu hút các cầu thủ về phía mình. Koulibaly coi ông như một vị thánh. Mertens bảo là chính Sarri đã dạy mình chơi bóng. Và dù mới đến Chelsea hơn một tháng nhưng hết Morata đến David Luiz đã tỏ ra thần phục ông già Italia này. Đó là một tín hiệu đáng mừng cho ông chủ của Chelsea sau một mùa giải căng thẳng cùng Conte. Conte có thể rất giỏi, nhưng tính cách quá mạnh mẽ của ông khiến ông không dung hòa được với những cầu thủ cũng giàu cá tính của đội bóng này. Đó là một hiểm họa cho mọi đội bóng trong thời buổi hiện nay khi những ngôi sao có tầm ảnh hưởng quá lớn. Sarri có vẻ đang làm tốt. Eden Hazard sẽ ở lại. Kante đã ký hợp đồng mới.

Sarri mang nụ cười trở lại sân tập Chelsea

Chelsea mùa này chưa hoạt động nhiều trên thị trường chuyển nhượng và cũng không có dấu hiệu gì cho thấy họ sẽ mua sắm mạnh trong những ngày ngắn ngủi còn lại. Bản hợp đồng đáng kể duy nhất lúc này là Jorginho, cậu học trò cưng của Sarri từ Napoli. Đây là chỉ dấu cho thấy ban lãnh đạo đã đặt toàn bộ niềm tin vào tay của ông vào lúc này.

Thời của bóng đá tấn công đã tới. Thứ bóng đá mà Abramovich luôn khao khát. Và lúc này, một phòng hút thuốc dành riêng đã được lắp đặt. Kỷ nguyên mới đã bắt đầu, từ đêm nay khi Chelsea gặp Man City trong trận tranh Community Shield 2018. Đó sẽ là lúc, một kỷ nguyên mới bắt đầu, kỷ nguyên của Sarri.

Long Win

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?