Bạn muốn tắt quảng cáo?

Mô hình 50+1 mà CĐV gửi yêu sách lên giới chủ MU thực chất là gì?

Thứ Hai, ngày 03/05/2021 - 14:08
5/5 của 3 đánh giá
Mới đây, CĐV MU đã bao vây SVĐ Old Trafford để biểu tình phản đối giới chủ khiến cho trận đấu với Liverpool đã phải tạm hoãn. Tại đó, một trong số những yêu sách được gửi tới nhà Glazer chính là áp dụng mô hình 50+1.

Mới đây, một sự kiện gây chấn động bóng đá Anh đã diễn ra chỉ ít giờ trước khi trận derby nước Anh được khai cuộc. Theo đó, hàng nghìn fan hâm mộ của MU đã tụ tập bên ngoài SVĐ Old Trafford để biểu tình phản đối giới chủ của CLB này.

Nhiều CĐV quá khích còn đạp cửa và tràn vào bên trong SVĐ để đập phá, đốt pháo sáng và lấy đi một vài món đồ trên sân đấu. Nguyên nhân của cuộc biểu tình trên được cho là việc những NHM của Quỷ đỏ cảm thấy “phẫn nộ” trước hành vi gọi là “sáng lập Super League” kèm theo những bất đồng tồn tại dai dẳng nhiều năm qua.

CĐV MU biểu tình đòi nhà Glazer rời khỏi MU

Trước hành đồng có phần quá khích của NHM MU, nhiều cựu danh thủ hay sau đó là cả thị trưởng TP Manchester đã phải lên tiếng. MU sau đó rất may mắn khi đã không bị phạt, tuy vậy những yêu sách mà CĐV đội bóng này yêu cầu thực hiện đang là đề tài tranh cãi trên MXH, một trong số đó là áp dụng mô hình 50+1.

Xem thêm: Ngoại hạng Anh

Cụ thể, trong những băng rôn và biểu ngữ xuất hiện trong cuộc biểu tình phản đối vừa qua, nhiều người đã nhận ra dòng chữ đòi áp dụng mô hình 50+1. Theo đó, CĐV MU tin rằng việc đưa mô hình này vào thực thi sẽ là biện pháp hữu hiệu để chống lại những vụ “thôn tính” đội bóng kiểu như cách làm ở Đức.

“Luật 50+1” hay Mô hình 50+1 từ lâu đã đặc sản trứ danh của bóng đá Đức. Theo các quy định đã được đề ra, các hội viên luôn phải nắm giữ quyền đa số (50+1) trong các cuộc bỏ phiếu để thông qua qua những quyết định quan trọng của đội bóng.

Mô hình 50+1 được xem là đặc sản của bóng đá Đức

Sở dĩ điều luật này ra đời để tránh cho các CLB không bị các công ty, tập đoàn bên ngoài thâu tóm và thôn tính. Tại Đức, luật 50+1 được xem là niềm tự hào lớn lao vì nó giúp cho những giá trị cộng đồng của các đội bóng được bảo tồn.

Tuy vậy, việc áp dụng luật 50+1 cũng khiến cho nhiều CLB tại Đức không thể kêu gọi được những khoản đầu tư lớn từ các công ty, tập đoàn để cạnh tranh với các đội bóng giàu có ở Anh hay Tây Ban Nha.

Nhìn nhận một cách thực tế để thấy, ở Đức, ngoài Bayern Munich thì rất hiếm những CLB đủ sức mang về những bản hợp đồng có giá trị 40-50 triệu euro. Trong bối cảnh bóng đá kim tiền hiện tại, thật khó để tin rằng điều luật này có thể có được hiệu quả, chí ít là ở Anh.

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?

Soi kèo Bóng đá Anh

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?