Bạn muốn tắt quảng cáo?

Từ trận ĐT Việt Nam 3-2 U22: Thầy Park đã thành công

Thứ Năm, ngày 24/12/2020 - 10:11
3.5/5 của 2 đánh giá
Trận giao hữu đầu tiên giữa hai đội tuyển Việt Nam đã kết thúc với kết quả cũng rất giàu tính giao hữu. Nhưng quan trọng là thầy Park đã đạt được mục đích của mình.

Hôm qua, thầy Park đã ngồi tít trên khán đài để theo dõi các cầu thủ của mình thi đấu. Không có sự chỉ đạo trực tiếp của ban huấn luyện, hai đội đá theo bài và có thể nói là tự đá. Mục đích ngồi trên khán đài của thầy Park là rất rõ ràng, ông muốn trao cơ hội thể hiện cho cầu thủ đồng thời theo dõi họ từ góc nhìn tổng quan nhất để có được những đánh giá toàn diện. Qua góc nhìn khách quan đó, thầy Park hy vọng sẽ tìm được ra những nhân tố mới cho cả hai đội tuyển và chắc ông cũng đã không cảm thấy thất vọng.

Lứa U22 Việt Nam này vẫn chưa phải là những cái tên tốt nhất chúng ta có. Bùi Hoàng Việt Anh,Lê Văn Xuân hay thậm chí là Văn Hậu của Hà Nội, Hai Long của Than Quảng Ninh, Hoàng Anh của Hà Tĩnh hay Hồng Sơn của Quảng Nam đều không có mặt. Đây là những cái tên được coi là tốt nhất của của lứa U22 hiện tại mà chúng ta đã biết. Thầy Park với ý đồ tuyển quân rất rõ đã gây bất ngờ khi gọi tới 15 cái tên từ giải U21 báo Thanh Niên vừa mới hết thúc trong Nha Trang lên tuyển U22 lần này. Đây phần lớn là những cầu thủ rất trẻ và chưa có nhiều kinh nghiệm ở các đội tuyển chúng ta.

Bản thân đội hình U22 hôm qua ra sân cũng thiếu vắng Nhâm Mạnh Dũng, Mai Xuân Quyết hay Võ Nguyên Hoàng, những cầu thủ tấn công được coi là tốt nhất ở lứa này. Chính vì vậy cơ hội đã đến với Văn Đạt, Huỳnh Công Đến và Việt Cường. Những cái tên thay thế này đã chơi tốt và đem lại dấu ấn trên hàng công của U22 tối qua. Văn Đạt cùng Việt Cường có những pha thoát xuống tốt, đặc biệt tiền đạo Văn Đạt của CLB Hà Nội đã gây ấn tượng tốt với bàn mở tỷ số. Cầu thủ mang áo số 11 có tốc độ, khả năng chọn vị trí và dứt điểm tốt. Còn Huỳnh Công Đến, cầu thủ của PVF tuy nhỏ con nhưng có kỹ thuật rất tốt cũng đem đến nhiều pha bóng thú vị. Đây đều là những nhân tố mới mà thầy Park đã phát hiện ra trong đợt tập trung lần này.

Hữu Thắng là cầu thủ U22 ghi điểm mạnh với thầy Park sau trận với ĐT Việt Nam 

Tuy nhiên, nói đến phát hiện của U22 trong trận đấu tối qua thì chắc chắn đó phải là Hữu Thắng. Cầu thủ đang thi đấu trong màu áo CLB Huế mang áo số 10 và đem đến dấu ấn về một "số 10" đích thực trên sân. Hữu Thắng chơi tốt cả hai chân, đặc biệt có cái chân trái rất khéo. Pha tỉa bóng nhanh cho Văn Đạt mở tỷ số là một pha bóng cực kỳ tinh tế hiếm cầu thủ làm được. Bình tĩnh, tự tin và khéo léo, cầu thủ trẻ thuộc biên chế Viettel là linh hồn trong lối chơi của đội bóng áo trắng trong buổi tối ngày hôm qua. Chúng ta có thể thấy rõ tầm ảnh hưởng của Hữu Thắng khi em rời sân phút 64 để lại khoảng trống mênh mông nơi tuyến giữa của U22. Kể từ thời điểm đó đội bóng trẻ của chúng ta gần như chịu trận trước những người đàn anh.

Ấn tượng mà Hữu Thắng để lại là rất lớn với một cầu thủ năm nay mới 20 tuổi. Nhưng đừng quên em chính là cầu thủ xuất sắc nhất giải U21 báo Thanh Niên vừa qua khi dẫn dắt Viettel lên ngôi vô địch. Về lối chơi, Thắng làm người ta nhớ lại Hồng Sơn thời Thể Công trước đây khi có thể trở thành một nhạc trưởng thực thụ của đội bóng. Nếu mạnh dạn, thầy Park thậm chí có thể đôn Hữu Thắng lên hẳn ĐTQG để thử sức bởi mẫu "số 10" như thế này hiện nay bóng đá Việt Nam không có.

Cao Văn Triền cũng có màn trình diễn ấn tượng 

Với ĐTQG Việt Nam, nhìn vào đội hình ra sân hôm qua có thể khẳng định đó là đội hình 3 của thầy Park ở thời điểm hiện tại. Dĩ nhiên 2 bàn thua là nỗi thất vọng bởi các trung vệ mới mà thầy Park đã thử nghiệm, nhưng không phải là không có những phát hiện. Cao Văn Triền được rút ra sau giờ nghỉ nhưng màn trình diễn của anh trong 45 phút gây được nhiều ấn tượng. Một mình cáng đáng tuyến giữa của ĐTQG, cầu thủ người Bình Định cho thấy nguồn năng lượng đáng kể. Cách chơi của em không khác với những gì em vẫn làm ở Sài Gòn FC trong mùa giải vừa qua và nó đã đem đến sự hiệu quả. 

Trong trận đấu tối qua, ĐTQG khi gặp những người đàn em U22 đã chủ động cầm bóng và dâng lên cao, điều này đã khiến vai trò đánh chặn của Văn Triền trở nên quan trọng hơn hết tại hàng tiền vệ. Trong bối cảnh Đức Huy mất phong độ không còn được gọi, Hùng Dũng thì đã trở thành tiền vệ con thoi, việc thầy Park thử nghiệm một tiền vệ đánh chặn như Văn Triền là cần thiết cho một ý đồ mới tại ĐT. Có thể hình dung vai trò của Văn Triền tối qua như Moses Oloya tại Hà Nội FC, người dọn dẹp phía sau cho các đồng đội.

Với ĐTQG trong thời gian tới, việc tạo lập thế trận tấn công là vô cùng quan trọng vì thế việc chuẩn bị một phương án tiền vệ thu hồi bóng như Văn Triền sẽ là hết sức cần thiết. Có lẽ cầu thủ của Sài Gòn FC sẽ tiếp tục được ra sân trong trận đấu tại Việt Trì 3 ngày tới với một hàng công mạnh hơn để đánh giá được khả năng kết nối.

Phát hiện thứ hai của ĐTQG thực ra lại là cái tên cũ, Văn Quyết. Với việc đá với đối thủ yếu hơn, lối chơi cầm bóng xuyên phá của Quyết "rừng" lại được dịp phát huy. Trước đây, thầy Park từng nhiều lần loại Văn Quyết chủ yếu vì lối chơi có phần phức tạp của đội trưởng Hà Nội. Nhưng tối qua, khi nhìn ĐTQG chơi bóng có cảm giác thầy Park đang muốn "Hà Nội hóa" lối chơi đội tuyển trong thời gian tới. Bởi dù sao đội bóng hàng đầu Việt Nam vẫn đóng góp nhiều nhân tố nhất cho đội tuyển, trong khi lối chơi phối hợp của Hà Nội FC có thể coi là một chuẩn mực của bóng đá Việt Nam trong nhiều năm qua.

Thầy Park đã thành công khi tìm ra các nhân tố mới 

Do đó, thay vì bắt Văn Quyết chơi nhanh, ít chạm như những cầu thủ tấn công cánh ở ĐTQG trước đây, tối qua đội trưởng Hà Nội đã thoải mái phô diễn lối chơi lắt léo của mình và thể hiện được giá trị. Tin chắc rằng thầy Park đã hiểu được sơ đồ nào là phù hợp với quả bóng vàng Việt Nam năm nay rồi.

Nhìn vào cách triển khai lối chơi cũng như đội hình ra sân của hai Đội tuyển Việt Nam tối qua, có thể khẳng định thầy Park vẫn đang đi tìm nhân tố mới. Với U22 đó là con người còn với ĐTQG là một ý tưởng chiến thuật. Không phải mọi thứ đều trọn vẹn nhưng chắc chắn 95 phút tại Cẩm Phả đã giúp thầy Park có cái nhìn tổng quan hơn về những gì mình đang có. Với cảm nhận chủ quan của người viết, thầy Park có thể hài lòng với trận đấu này.

Long Win

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?