Bạn muốn tắt quảng cáo?

Người hùng thầm lặng đằng sau những thành công của bóng đá Việt Nam

Thứ Hai, ngày 16/12/2019 - 11:00
5/5 của 1 đánh giá

Đằng sau những thành công của bóng đá Việt Nam những năm gần đây không chỉ có sự đóng góp của HLV Park Hang Seo hay các cầu thủ, 13 thành viên trợ lý cũng góp công không nhỏ trong chiến tích giành HCV SEA Games đầu tiên trong lịch sử của bóng đá Việt Nam.

Trợ lý Lee Young Jin và Kim Han Yoon

Chẳng nói quá khi khẳng định rằng trợ lý Lee Young Jin và Kim Han Yoon là hai cánh tay trái phải của huấn luyện viên Park Hang Seo. Nếu ông Park quan sát tổng thể trận đấu thì hai vị trợ lý này chú trọng vào cách vận hành chiến thuật của đối thủ.

HLV Park Hang Seo từng là trợ lý đắc lực của “thầy phù thủy” Guus Hiddink trong chiến tích lọt vào bán kết World Cup 2002 của ĐT Hàn Quốc, ông Park Hang Seo hiểu rõ hơn ai hết tầm quan trọng của những trợ thủ. Đó cũng là lý do tại sao khi đảm nhiệm vị trí tại tuyển U23 Việt Nam ông Park nhất quyết cần phải có sự giúp đỡ của các trợ lý người Hàn Quốc, những người đã quá hiểu ông Park trong công việc.

Dù danh nghĩa là trợ lý của thầy Park, trên thực tế có thể xem vai trò Lee Young-jin là một “đồng HLV” bởi tầm quan trọng của mình. Những tư vấn trực tiếp của trợ lý Lee đã không ít lần đem đến những bước ngoặt giúp ĐT Việt Nam vượt qua thời điểm khó khăn. Các quyết định thay đổi người của ông Park có được sự chính xác và hiệu quả chính là nhờ khả năng quan sát rất sắc sảo của ông Lee.

Trợ lý Lee Young Jin đứng sau những thành công của bóng đá Việt Nam

Điều quan trọng hơn là giữa họ có một sự ăn ý kỳ lạ. Ông Lee là người hiểu rõ ông Park hơn ai hết, từ triết lý bóng đá đến phương pháp huấn luyện. Chính sự kết hợp hiệu quả giữa hai người đã đem đến những thành công cho bóng đá Việt Nam thời gian qua.

Vai trò của vị trợ lý này được nhiều người biết đến hơn ở trận chung kết bóng đá nam SEA Games 30 trước U22 Indonesia vừa qua. Khi ông Park bị truất quyền chỉ đạo ở trận chung kết SEA Games, thì đó cũng chẳng là vấn đề khi còn đó “song sát” Lee – Kim vẫn đảm đương được công việc lèo lái đội tuyển ở khoảng thời gian hơn 10 phút cuối.

Chưa kể, trợ lý Lee còn thay mặt HLV Park Hang Seo phát biểu ở cuộc họp báo sau trận. Những phát ngôn của vị trợ thủ này trước báo chí là vô cùng khéo léo.

Không thể phủ nhận thầy Park là một người nóng tính. Ông Park là người luôn rất nhiệt huyết khi chỉ đạo các cầu thủ và sẵn sàng phản ứng mạnh để bảo vệ các học trò của mình. Trong những tình huống căng thẳng đó, trợ lý Lee Young-jin luôn xuất hiện để “hạ hỏa” cho người bạn của mình, tránh những án phạt đáng tiếc.

Đội ngũ bác sỹ

Trong số 13 trợ lý với nhiều công việc khác nhau cùng mình tham dự SEA Games, ông Park mang sang Philippines tới 4 bác sỹ gồm: Choi Ju Young, Tuấn Nguyên Giáp, Trần Anh Tuấn, Trần Huy Thọ. Nhiều người cho rằng không cần thiết phải mang một đội ngũ bác sỹ hùng hậu đến như vậy tới tham dự SEA Games diễn ra trong vòng 2 tuần.

Tuy nhiên ông Park có lý do để lựa chọn như vậy. Bởi với mật độ 7 trận trong 15 ngày, việc các cầu thủ bị chấn thương, mỏi cơ là điều rất dễ xảy ra. Có những ngày thi đấu, đội ngũ bác sỹ gần như thức trắng đêm để ật lý trị liệu, mát xa cho các cầu thủ.

Ngoài ra, các bác sỹ còn là những người trực tiếp kiểm soát những bữa ăn của các cầu thủ làm sao vừa đủ chất, vừa đủ lượng qua đó giúp các cầu thủ có thể trạng tốt nhất cho trận chiến đường dài ở SEA Games.

Đội ngũ bác sỹ hùng hậu của ông Park

Huy chương vàng SEA Games được HLV Park Hang Seo trao cho trợ lý của mình. Đó là lời cảm ơn của ông Park dành cho những người trợ thủ đắc lực. Đó phần nào nói lên tầm quan trọng của đội ngũ trợ lý đối với chiến lược gia người Hàn Quốc.

Nếu có thể, ông sẽ trao tất cả HCV cho đội ngũ e-kip đã giúp mình làm nên một cột mốc lịch sử nữa cho bóng đá Việt Nam.

Thành công của bóng đá Việt Nam là sự đóng góp của cả một tập thể. Có thể những trợ lý của ông Park không thường xuyên xuất hiện trên ống kính máy quay nhưng họ xứng đáng được tuyên dương như các cầu thủ hay như ông Park.

Họ là những người hùng thầm lặng của bóng đá Việt Nam.

Phong Trần

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?