Bạn muốn tắt quảng cáo?

Solskjaer và cơn đau đầu trị giá 197 triệu bảng tại MU

Thứ Ba, ngày 10/11/2020 - 17:00
3.5/5 của 6 đánh giá
Suốt từ đầu mùa giải, MU vẫn đang loay hoay đi tìm sự ổn định và công thức chiến thắng dành cho đội bóng. Với HLV Ole Gunnar Solskjaer, ông thực sự gặp vấn đề đau đầu với bộ ba trị giá 197 triệu bảng tại đội bóng.

197 triệu bảng - đó là con số mà MU đã chi ra để mang về 3 tiền vệ đẳng cấp thế giới: (89 triệu bảng), Bruno Fernandes (68 triệu bảng) và Donny Van de Beek (40 triệu bảng). 3 cầu thủ ấy là niềm khát khao với không ít các đội bóng nhưn suốt kể từ đầu mùa giải, những cổ động viên Quỷ đỏ vẫn chưa thể thấy họ một lần kết hợp cùng nhau ở đội hình xuất phát của MU.

Thậm chí, trong nhiều trận đấu, Pogba cùng Van de Beek chỉ làm bạn với băng ghế dự bị, nhường suất đá chính cho Fred và - những cầu thủ xét một cách toàn diện kém hơn so với họ về đẳng cấp.

Solskjaer không dám mạo hiểm dùng cả 3 ở trên sân, hoặc Pogba với Bruno Fernandes, hoặc Van de Beek đá cùng tiền vệ người BĐN. Trên thực tế, ông có nhiều lý do để lựa chọn như vậy.

MU đang sở hữu 3 tiền vệ đẳng cấp ở tuyến giữa 

Thống kê cho thấy, kể từ khi Bruno Fernandes cập bến sân Old Trafford, anh và Pogba đã có 11 trận đấu chơi cùng nhau trong khuôn khổ . Ở 11 cuộc so tài ấy, MU thắng 7, hòa 2 và thua 2, ghi 26 bàn đồng thời cũng 16 lần để thủng lưới. 

Sự sáng tạo mà bộ đôi này tạo ra là điều không cần phải bàn cãi bởi sau 11 trận đấu, MU tung ra tổng cộng 132 cú sút với 53 trong số ấy đi trúng đích. Dù vậy, khả năng phòng ngự thực sự là yếu điểm khi cả 2 tiền vệ ngôi sao nói trên cùng xuất trận. Theo thống kê, Quỷ đỏ cũng phải đối mặt với 130 tình huống dứt điểm từ đối thủ và 41/130 lần bóng đi đúng khung thành.

Khi có Bruno Fernandes nhưng không có Pogba, có nghĩa là tiền vệ người BĐN chơi bên cạnh Fred, McTominay hoặc Matic, chỉ có 8 lần như vậy được Solskjaer đưa ra trong khuôn khổ ngoại hạng Anh. Tỷ lệ chiến thắng của MU giảm xuống chỉ còn 1 nửa, nhưng họ cũng không thua với 4/8 trận hòa.

Nhưng sự kết hợp của họ với nhau đang là vấn đề thực sự với Solskjaer 

Không có Pogba chơi cạnh Bruno Fernandes, sức sáng tạo là điều mà Quỷ đỏ bị suy giảm đáng kể. Họ chỉ có 13 bàn thắng, tung ra 126 cú sút. Dù vậy, khả năng phòng ngự lại tăng lên hơn rất nhiều khi cả 2 ngôi sao kia cùng ra sân ngay từ đầu.

Trong 8 trận đấu như vậy, MU chỉ phải đối mặt với 85 pha dứt điểm từ đối phương, nhận 3 bàn thua. Điều này được thể hiện rõ ở thắng lợi trước PSG tại lượt đầu tiên vòng bảng cúp C1.

Pogba đá dự bị, Bruno Fernandes được hỗ trợ bởi Fred cùng với McTominay. Dù tỉ lệ kiểm soát bóng của Quỷ đỏ ít hơn đối thủ nhưng số cơ hội nguy hiểm mà PSG tạo ra là tương đối ít ỏi. Thậm chí, De Gea cũng không phải hoạt động quá nhiều khi hàng tiền vệ cũng như các cầu thủ ở hàng phòng ngự MU đã chơi quá kín kẽ.

Thống kê khi Bruno Fernandes khi chơi cùng Pogba và khi chơi không có cầu thủ cầu thủ người Pháp (Tại ngoại hạng Anh)

Tuy nhiên, khi Pogba xuất trận cùng Bruno Fernandes, những khoảng trống lộ ra,  MU còn mất giữa. Điều này được thể hiện rõ ở thảm bại 1-6 trước . 2 cầu thủ ấy hoàn toàn lép vế trước sức mạnh từ Ndombele cũng như Sissoko. Hay như trận thua Arsenal. Cả Pogba với Bruno đều bị cắt đứt sợi dây liên lạc bởi tính cơ động trong cách chơi của Elneny, đặc biệt là Thomas Partey.

Phân tích như thế để thấy rằng, Pogba - Bruno Fernandes, dù là cặp tiền vệ đẳng cấp với nhãn quan chiến thuật thượng thừa song không phải lúc nào bộ đôi cũng giúp khu vực của MU trở nên cơ động và áp đảo đối phương, nhất là trước các cầu thủ cơ bắp, giàu sức chiến đấu ở phần sân đối diện.

Đó cũng là lý do mà Solskjaer chưa dám kết hợp họ cùng Van de Beek. Tiền vệ người Hà Lan cũng là mẫu cầu thủ chơi kĩ thuật và sáng tạo nhưng sức mạnh chưa bao giờ là ưu điểm của cựu ngôi sao Ajax Amsterdam. Giống với Pogba hay Bruno Fernandes, Van de Beek là tiền vệ có xu hướng tấn công, thậm chí là liên tục có mặt gần khu vực cấm địa hoặc trong khu vực này để ghi bàn.

Đây sẽ là vấn đề không dễ cho Solskjaer 

Thống kê cho thấy, mùa trước tại ngoại hạng Anh, chỉ có 5 cầu thủ có số lần chạm bóng mỗi trận ở trong vòng cấm nhiều hơn Van de Beek thực hiện ở giải Hà Lan, đó là: Sterling, Salah, Aguero, với Jesus. Cả 5 cái tên kể trên đều là những tiền vệ công hoặc tiền đạo của 2 CLB dẫn đầu giải ngoại hạng Anh.

Điều đó cho thấy Van de Beek dâng cao thế nào ở mỗi trận. Nếu kết hợp anh cùng Bruno Fernandes hay Pogba hoặc để cả 3 chơi cùng nhau, MU sẽ có một hàng tiền vệ thừa kĩ thuật. tấn công xuất sắc nhưng phòng ngự tệ hại bởi không một ai trong số họ có đủ sức mạnh cũng như kĩ năng phòng thủ để hỗ trợ tuyến dưới.

Vì thế, sẽ rất khó để Solskjaer có thể kết hợp cả 3 cầu thủ này cùng nhau trên sân bởi khi đó Quỷ đỏ có thể sẽ phải đối mặt với những đợt tấn công thực sự nguy hiểm từ phía đối phương.

Dương Anh

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?

Soi kèo Bóng đá Anh

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?