Bạn muốn tắt quảng cáo?

Văn Đức, Xuân Mạnh và thách thức tại ĐT Việt Nam

Thứ Tư, ngày 02/12/2020 - 17:45
2.7/5 của 24 đánh giá
Văn Đức và Xuân Mạnh đã được HLV Park Hang Seo gọi trở lại ĐT Việt Nam ở đợt tập trung vào tháng 12 tới. Tuy nhiên, bộ đôi này sẽ gặp nhiều thách thức lớn.

Trong danh sách 37 cầu thủ được HLV Park Hang Seo triệu tập cho đợt hội quân đầu tiên trong năm 2020 vào tháng 12 tới đây, SLNA góp 3 cầu thủ, đó là thủ môn Nguyễn Văn Hoàng, hậu vệ Phạm Xuân Mạnh và Phan Văn Đức. Đây là 3 cầu thủ chơi nổi bật bậc nhất của SLNA ở mùa giải 2020, góp công lớn vào tấm vé trụ hạng sớm 3 vòng đấu của đội bóng xứ Nghệ. 

Trong khung gỗ, Văn Lâm vẫn đang là thủ môn số 1 của ĐT Việt Nam. Song với việc thủ thành xuất sắc nhất V-league 2020 Trần Nguyên Mạnh không có tên, cuộc cạnh tranh vị trí thủ môn số 2 sẽ là cuộc đua song mã giữa Văn Hoàng và Tấn Trường. 

Nếu như Văn Hoàng không có nhiều đối thủ nơi khung thành, thì vị trí hậu vệ biên và tiền vệ hộ công của Xuân Mạnh và Văn Đức, sự cạnh tranh diễn ra rất quyết liệt. 

Nơi hành lang cánh, HLV Park đang có đến 7 lựa chọn, bao gồm Văn Thanh, Hồng Duy, Tấn Tài, Văn Kiên, Ngọc Đức, Xuân Cường và Xuân Mạnh. Chưa kể, Văn Hậu có thể bình phục chấn thương sau 3 tháng nữa và Trọng Hoàng trở lại sau 1 trận quốc tế bị treo giò. Như vậy, tỉ lệ chọi của Xuân Mạnh từ 2/9 có thể giảm xuống 2/7 ở thời điểm hiện tại. 

Xuân Mạnh phải cạnh tranh vị trí quyết liệt tại ĐT Việt Nam

Trong số 7 gương mặt kể trên, Xuân Cường và Ngọc Đức chịu thiệt thòi nhất khi chưa từng làm việc với HLV Park. Văn Thanh và Hồng Duy thì trải qua một mùa giải không mấy thành công cùng HAGL. Văn Kiên cũng mới chỉ có vọn vẹn 13 phút thi đấu tại King's Cup dưới thời chiến lược gia người Hàn Quốc. 

Dù vậy, bất lợi của Xuân Mạnh nằm ở việc anh đã vắng mặt ở ĐT Việt Nam trong một thời gian dài. Chính xác là kể từ ASIAD 2018, Xuân Mạnh chưa có cơ hội góp mặt ở đợt chốt danh sách cuối cùng của HLV Park vì chấn thương và không đạt thể trạng tốt nhất. Ở mùa giải vừa qua, hậu vệ của SLNA cũng dính chấn thương liên miên và chỉ thi đấu vỏn vẹn 6/18 trận cho đội bóng xứ Nghệ ở V-league.

Do đó, để chiếm được một suất đá chính, Xuân Mạnh sẽ phải nỗ lực rất nhiều. Vào đợt hội quân tới đây, cầu thủ 24 tuổi cần ghi điểm trong mắt HLV Park bởi các trận đấu ở vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á đang tới rất gần.

Trường hợp của Văn Đức cũng không khác Xuân Mạnh là bao. Việc lão tướng Anh Đức vắng mặt ở lần tập trung này đồng nghĩa Tiến Linh sẽ là trung phong cắm số 1 của ĐT Việt Nam. Nếu chơi với sơ đồ 2 tiền đạo, Đức Chinh hoặc Tuấn Tài sẽ được lựa chọn. 

Khi đó, nhiệm vụ của HLV Park là chọn ra những cầu thủ thi đấu ở phía sau, hỗ trợ cho hàng tiền đạo. Trong tay nhà cầm quân 63 tuổi lúc này có rất nhiều cái tên triển vọng: Văn Đức, Quang Hải, Công Phượng, Văn Toàn, Hoàng Đức, Văn Long và Văn Quyết. Điều này khiến tỉ lệ chọi ở khu vực này rơi vào mức 2/6. 

Văn Đức cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự

Nhìn vào danh sách này, dễ dàng nhận thấy Văn Long là người yếu thế nhất bởi đây là lần đầu tiên anh được gọi lên ĐTQG.  Dấu ấn đậm nhắc Văn Long từng để lại ở cấp độ đội tuyển là cú trivela điệu nghệ hồi còn khoác áo U19 Việt Nam năm 2014.

Trong khi đó, Hoàng Đức cũng tỏ ra thua thiệt so với các cầu thủ còn lại cả về trình độ chuyên môn lẫn kinh nghiệm. Văn Quyết thì có thừa yếu tố kinh nghiệm lẫn đẳng cấp đã được khẳng định, song thủ quân của Hà Nội FC đã 2 năm vắng mặt tại ĐT Việt Nam. Chưa kể, bài toán về sự phù hợp với lối chơi dưới thời HLV Park chưa chắc đã có lời giải.

Với 4 cầu thủ còn lại, HLV Park sẽ đối mặt với cơn đau đầu không hề nhẹ. Văn Toàn là nhân tố sáng giá nhất của HAGL, bất chấp đội bóng phố Núi trình diễn bộ mặt đáng thất vọng ở V-league 2020. Quang Hải có sự trở lại kịp thời ở giai đoạn 2 và cho thấy đẳng cấp của một cầu thủ hàng đầu. Công Phượng là chân sút nội ghi nhiều bàn thắng nhất của giải đấu (6 bàn) dù dính chấn thương ở nửa cuối mùa giải. 


HLV Park sẽ phải đau đầu lựa chọn ở các vị trí

So về thông số và tầm ảnh hưởng tại đội bóng, Văn Đức có thể lép vế hơn song điểm cộng của tiền đạo người Nghệ An là phong độ tốt mỗi khi lên tuyển và tinh thần chiến đấu gan lỳ.

Do đó, tuỳ vào từng thời điểm và đối thủ, HLV Park sẽ có những lựa chọn riêng sao cho phù hợp. 

Thuỷ Tiên

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?

Soi kèo Bóng đá Việt Nam

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?