Bạn muốn tắt quảng cáo?

Văn Lâm và sứ mệnh đưa bóng đá Việt Nam ra thế giới

Chủ Nhật, ngày 31/01/2021 - 19:20
2.8/5 của 47 đánh giá
Không chỉ là cầu thủ Việt Nam đầu tiên chơi bóng tại J.League, thủ thành Đặng Văn Lâm giờ đây còn mang theo sứ mệnh đưa bóng đá Việt Nam tiến ra thế giới.

Xuất phát điểm của Văn Lâm

Văn Lâm có bố là ông Đặng Văn Sơn, một nghệ sĩ ballet còn mẹ là Jukova Olga, một người cũng theo đuổi nghệ thuật. Thừa hưởng 2 dòng máu ấy, Văn Lâm thuở ban đầu chơi bóng có phần lãng mạn, hơi mơ mộng nhưng cũng không kém phần "điên" trên sân cỏ.

Khi đội tuyển Nga đánh bại Saudi Arabia ở World Cup 2018, Văn Lâm ăn mừng rất cuồng nhiệt, miệng thét lớn và tay đấm ngực thùm thụp. Ngày mới tới Việt Nam, anh chưa nói tốt tiếng Việt và thường bị các HLV chê bai khoản giao tiếp. Nhưng khi đã quen thuộc, Văn Lâm luôn là người nói to nhất sân. Tiếng thét của anh vang khắp vùng cấm địa.

So với các thủ môn của Việt Nam, Văn Lâm được đào tạo trong môi trường tốt hơn hẳn. Là một trong số ít những thủ môn trẻ được tập luyện ở cả 2 CLB danh tiếng của Nga là Spartak và Dynamo, Văn Lâm tự tin trở về quê hương để bắt đầu một chương mới trong sự nghiệp. Anh thậm chí có phần mộng mơ rằng bản thân sẽ dễ dàng chinh phục V.League.

Tuy nhiên, thực tế lại hoàn toàn trái ngược. Thủ thành mang 2 dòng máu Việt - Nga thử việc thất bại ở CLB Hà Nội và TP.HCM. Vất vả lắm, Văn Lâm mới được HAGL chấp nhận, nhưng suốt 2 mùa giải 2011 và 2012, anh không được trao cơ hội ra sân. Sang năm thứ 3, Văn Lâm bị đẩy sang HAGL Attapeu tại Lao League. 

Văn Lâm từng khó khăn tìm chỗ đứng tại V.League

Lúc này, Văn Lâm mới cảm thấy sự khắc nghiệt trong việc tìm kiếm một chỗ đứng. Cuối năm 2014,  anh bị HAGL thanh lý hợp đồng. Ít ai biết, trong khoảng thời gian đó, Văn Lâm từng tới Thái Lan thử việc nhưng rồi cũng thất bại. 

Phải mất tới 4 năm sau ngày đầu tiên đặt chân tới V.League, Văn Lâm mới trở lại ở tuổi 22 một cách đầy mạnh mẽ. Thay vì những kiêu hãnh, mơ mộng của tuổi trẻ, Văn Lâm chín chắn hơn trong suy nghĩ, hiểu rõ bản thân là ai và đang ở vị trí nào. Lá thư gửi tới HLV Toshiya Miura trước thềm SEA Games 2015 chính là bước ngoặt.

Dù không được gọi lên U23 Việt Nam như ước nguyện, nhưng lá thư ấy đã đưa Văn Lâm về Hải Phòng. Anh ký hợp đồng năm 2015 với tư cách thủ môn dự bị số 4, nhưng đã được bắt chính kể từ mùa 2016. Cuối năm đó, Văn Lâm lần đầu lên Tuyển Việt Nam dự AFF Cup với vai trò dự bị cho Trần Nguyên Mạnh. Năm 2017, anh lấy suất chính thức ở ĐT Việt Nam trước khi trở thành thủ môn số 1 dưới triều đại Park Hang Seo.

Chinh phục người Thái tại Thai League

Văn Lâm gia nhập Muangthong United từ mùa giải 2019 trước những nghi ngại rất lớn từ giới truyền thông và người hâm mộ Thai League. Từ một bản hợp đồng được đánh giá mang tính thương mại hơn là chuyên môn, Văn Lâm dần chứng minh năng lực và xứng đáng đứng trong khung gỗ của đội bóng Thái Lan.

Đầu năm 2020, sau một mùa giải thăng hoa cùng Muangthong, Văn Lâm bỗng nhiên đánh mất vị trí vào tay thủ môn người Thái Somporn Yos. Báo giới xứ chùa Vàng được dịp hả hê và cho rằng, chẳng bao lâu nữa, Văn Lâm sẽ chính thức mất chỗ đứng tại Muangthong. 

Bất chấp ồn ào của dư luận, Văn Lâm không thanh minh một lời và từ chối mọi đề nghị phỏng vấn. Không lâu sau, anh lấy lại vị trí. Lúc đó, người ta mới biết Văn Lâm chấn thương suốt thời gian trước đó.

Văn Lâm khẳng định bản thân và chinh phục Thai League

Khi Thai League phải tạm hoãn vì dịch bệnh, Văn Lâm cũng là một trong số ít cầu thủ của Muangthong giữ được thể trạng hoàn hảo. Anh thuê HLV thể lực riêng tại nhà và chăm chỉ tập luyện kể cả khi không thi đấu. HLV thủ môn người Brazil Marquinhos Domingues Goleiros còn khẳng định chỉ số của Văn Lâm tăng thêm 10% so với giai đoạn trước nghỉ dịch.

Sự chuyên nghiệp của Lâm “Tây” được người Thái đánh giá cao tới nỗi ít ngày sau, Muangthong mời HLV thể lực người riêng Ashrapov ký tiếp 6 tháng, nhờ anh nâng cao thể lực cho cả đội bóng. Giờ đây, kể cả khi Muangthong kiện Văn Lâm lên Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA), người Thái cũng không thể phủ nhận những đóng góp của thủ môn này cho đội bóng Thai League.

Sứ mệnh đưa bóng đá Việt Nam ra biển lớn

Gia nhập Cerezo Osaka, Văn Lâm trở thành cầu thủ đầu tiên của Việt Nam chơi bóng tại J.League - giải đấu cao nhất của bóng đá Nhật Bản. Trước đó, Lê Công Vinh và Nguyễn Công Phượng từng sang Nhật thi đấu, nhưng thời điểm đó, Consadole Sapporro của Công Vinh vẫn còn đang ngụp lặn ở giải hạng 2, giống với Mito Hollyhock của Công Phượng.

Dù chưa chính thức đặt bút ký vào bản hợp đồng cùng với Cerezo Osaka, song việc đội bóng J.League thông báo sở hữu Văn Lâm được xem là sự kiện lớn của bóng đá nước nhà. Từ một cầu thủ vật lộn tìm vị trí tại V.League, giờ đây, thủ môn sinh năm 1993 đang mang theo sứ mệnh đưa bóng đá Việt Nam vươn ra biển lớn.

Văn Lâm chính thức cập bến Cerezo Osaka

5 năm trước, Văn Lâm đã truyền cảm hứng cho rất nhiều cầu thủ Việt kiều chinh phục V.League cũng như ĐT Việt Nam. 2 năm trước, Văn Lâm là mũi tiên phong của bóng đá Việt Nam khi chiếm suất bắt chính tại một đội bóng mạnh ở Thái Lan. Hiện tại, Văn Lâm mở đường cho các thế hệ tài năng tiếp theo của mảnh đất hình chữ S vươn ra châu lục và xa hơn là thế giới.

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?