Bạn muốn tắt quảng cáo?

V.League thiếu chuyên nghiệp dẫn đến hệ lụy khó ngờ

Chủ Nhật, ngày 03/01/2021 - 08:46
5/5 của 1 đánh giá
Mọi giải quốc gia đều có sự hiện diện của ngoại binh. Nhưng chỉ V.League mới có cách sử dụng ngoại binh kỳ dị dẫn đến nguồn tài nguyên tiền đạo cạn kiệt dần theo thời gian.

Sự khác biệt của V.League với giải quốc gia trước năm 2000 đơn giản là sự xuất hiện của những người nước ngoài. Không mội đội bóng nào chơi tại V.League mà nói không với ngoại binh. Thể Công từng cố gắng giữ bản sắc với 100% cầu thủ nội. Nhưng chung cuộc vào năm 2007, họ vẫn phải chấp nhận hoà tan vào thứ gọi là chuyên nghiệp của V.League.

Quy định sử dụng ngoại binh của V-League dẫn đến hệ lụy khó ngờ

Đúng là sự mở cửa là một yếu tố tạo nên chuyên nghiệp. Người ta kỳ vọng chính những nội binh sẽ được trưởng thành hơn khi phải cạnh tranh với những người từ nước khác đến. Nhưng càng về lâu, về dài, V.League bóp nghẹt số lượng ngoại binh. Những nhà làm bóng đá Việt Nam nhận ra rằng số lượng cầu thủ nội xuất hiện ngày càng ít đi ở đội hình thi đấu, bởi cầu thủ nhập tịch lẫn ngoại binh vốn dĩ đã phủ kín sa bàn huấn luyện.

Nhưng những CLB biết cách “thích nghi” với luật. 2-3 suất ngoại binh một đội khiến họ dồn toàn lực cho hàng tiền đạo. Vô hình trung, sau 5-6 năm qua, nguồn tài nguyên các tiền đạo nội bắt đầu cạn kiệt. HLV Park Hang Seo lo lắng về việc bóng đá Việt Nam thiếu đi tiền đạo mới và tiền đạo giỏi. Quả thực, giờ điểm binh lại những chân sút có thể lên Đội tuyển Việt Nam, loanh quanh người ta cũng chỉ nhớ được Công Phượng, Tiến Linh, Đức Chinh hay hoạ chăng có thêm Văn Quyết.

Tư duy chơi bóng không chuyên mang đúng đặc sản V.League đúng là đã và đang giết chết tiền đạo. Các CLB chỉ cần một lối đá trực diện. Hay nói theo đúng kiểu dân làm nghề bóng đá Việt Nam thì là cứ phất lên cho Tây để cho họ giải quyết. Suy nghĩ ấy ăn mòn trong tiềm thức của nhiều CLB. Đến nỗi khi Hà Nội FC chơi với một thứ bóng đá bài bản hơn, luân chuyển trạng thái nhịp nhàng hơn, người ta gọi đấy là bản sắc lạ trong một thứ bóng đá vô hồn được điều khiển với những “ông Tây” to khoẻ trên hàng tiền đạo. Tư duy phụ thuộc vào Tây ở trục xương sống là biểu hiện của một nền bóng đá dở dang, không chuyên nghiệp hẳn và cũng chẳng nghiệp dư hẳn tại V.League.

V-League 2021 vẫn chứng kiến số đông tiền đạo ngoại

V.League 2021 không chứng kiến chiều hướng mua tiền đạo ngoại thuyên giảm. Thậm chí nó còn tăng lên và hiện diện nhiều hơn ở các đội bóng. Ngay đến HAGL vốn dĩ luôn tuyên bố sẽ hỗ trợ hết sức cho ĐTQG cũng sẵn sàng bỏ ra cả tấn tiền để mua tiền đạo ngoại. Ngay đến Hà Nội FC vốn đang là cái “lò” của tuyển thủ Việt Nam cũng triệt tiêu trung phong nội để đảm bảo cho tham vọng có thể vô địch V.League.

Nhật Anh

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?

Soi kèo Bóng đá Việt Nam

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?