Bạn muốn tắt quảng cáo?

Với Arteta, Arsenal có quyền hy vọng

Thứ Năm, ngày 02/01/2020 - 14:12
5/5 của 1 đánh giá

Chiến thắng cuối cùng cũng đến với Mikel Arteta. Nhưng trên hết là một lối chơi tích cực đang đem đến rất nhiều hy vọng cho các pháo thủ về cuộc trở lại sớm của đội bóng này.

Ba trận đấu đầu tiên của Arteta trên cương vị HLV trưởng của Arsenal đem đến ba kết quả trái ngược. Một trận hòa trong thế rượt đuổi với Bournemouth, một trận thua đáng tiếc trước Chelsea và giờ là chiến thắng đầy ấn tượng trước MU. Nhưng tín hiệu tích cực có thể đến từ cách mà Arteta đặt dấu ấn của mình lên các cầu thủ Arsenal trong khoảng thời gian rất ngắn vừa qua.

Trận đấu với Bournemouth, Arsenal là đội mạnh hơn. Dù chơi trên sân khách nhưng sự áp đảo của các pháo thủ là không phải bàn cãi. Tuy nhiên, sự thiếu hiệu quả của các chân sút đã khiến cho Arteta không có được chiến thắng đầu tiên. Chelsea của Lampard đã chơi một trận tuyệt vời trên sân Emirates ở vòng đấu trước.

Quyết định thay đổi chiến thuật chỉ sau 30 phút thi đấu của Lampard đã mang đến thế trận tích cực hơn cho đội bóng áo xanh, nhưng Arsenal cũng thua một phần vì lỗi cá nhân của thủ thành Leno và thiếu một chút may mắn. Nhưng trận đấu đêm qua với MU thì rất rõ ràng, quỷ đỏ không có cửa gì để thắng tại Emirates trước một đội bóng đã chơi trên chân họ. 

Arsenal đã chơi trên cơ hoàn toàn MU ở trận đấu vừa qua

Arsenal đang cho thấy khả năng vận hành lối chơi khá ấn tượng. Một đội hình 4-2-3-1 ngay lập tức được Arteta áp đặt lên các cầu thủ của mình nhằm giải phóng sức bật trên hàng công. Aubameyang không còn đá như một tiền đạo cắm nữa. Khoảng không gian rộng rãi bên hành lang cánh trái giúp cầu thủ người Gabon tận dụng tối đa tốc độ, điểm mạnh nhất của mình.

Nicolas Pepe và Reiss Nelson cạnh tranh với nhau một vị trí bên cánh phải. Lacazette chơi trong vai trò tiền đạo cắm duy nhất và đặc biệt là sự trở lại của Mesut Ozil trong vai trò số 10, vị trí mà cầu thủ người Đức có thể phát huy tốt nhất khả năng của mình. Và quả nhiên, cầu thủ mang áo số 10 đã đạt được dấu ấn lên lối chơi chung của toàn đội. 

Làm bệ phóng cho 4 cầu thủ tấn công ở trên là hai tiền vệ trụ rất mạnh trong tranh chấp Guendouzi và Torreira hoặc Xhaka. Trong khi đó hai hậu vệ biên cũng được đẩy lên để tạo lên lớp pressing thứ hai ngay phía sau hàng công tích cực. Một ý đồ chơi bóng với hai tuyến tấn công ở biên luôn có 2 đến 3 cầu thủ tham gia đã tạo ra nhiều điểm nhận bóng và khoảng trống cho Ozil tung hoành. 

Ozil đã chơi rất tốt trong sơ đồ mà HLV Arteta đặt ra

Không chỉ trước Bournemouth mà cả Chelsea và MU đều đã bị hàng công của Arsenal bóp nghẹt. 30 phút đầu trận đấu với Chelsea, Arsenal đã hoàn toàn nắm giữ được thế trận. Nếu Lampard không nhanh tay tăng cường cho tuyến giữa thêm một Jorginho rất giỏi trong việc thoát pressing thì có thể đội bóng áo xanh đã sụp đổ rồi. Còn MU thì vừa phải trải qua một hiệp một thảm họa vào đêm hôm qua. Suốt cả hiệp một, đội bóng của Solskjaer không có cơ hội tiếp cận khung thành của Leno. Tuyến giữa của MU thực sự bị bóp nghẹt trước Arsenal và hai bàn thắng đến với họ là điều tất yếu.

Một sơ đồ chiến thuật cơ bản với những ý tưởng đơn giản hơn khá nhiều so với Emery nhưng đang đem lại hiệu quả, đó là bởi Arteta đã khơi dậy được khát khao của các học trò mình. David Luiz lại tràn đầy năng lượng và tinh thần chiến đấu. Pepe cũng tìm thấy được động lực để bảo vệ cho vị trí của mình. Nelson hay Saka hạnh phúc vì cơ hội ra sân. Còn Ozil thì đã nở lại nụ cười. 

Khi Aubameyang không còn bị trói trong vòng cấm, Lacazette không bị dẫm chân lên người đồng đội và Ozil được giải phóng khỏi những nhiệm vụ phòng ngự thì tất cả đều cảm thấy thoải mái. Sức mạnh hàng công của Arsenal đã lại được khai phá. Không quá khi nói rằng hiệp 1 trận đấu với MU là hiệp đấu xuất sắc nhất của Arsenal trong vài tháng trở lại đây. Nếu duy trì được tinh thần và lối chơi đó, top 4 Premier League xem ra cũng không phải là quá xa với các học trò của Arteta, họ có quyền hy vọng.

Hàng công của Arsenal là một điểm cộng dưới thời Arteta

Dĩ nhiên Arsenal vẫn còn nhiều vấn đề. Bournemouth đã khai thác được những khoảng trống ở hàng phòng ngự của pháo thủ. Sai là cá nhân của Bernd Leno nói lên nhiều vấn đề. Bản thân hàng tiền vệ của Arsenal chưa đủ linh hoạt để đối phó với một Chelsea nhiều biến đổi. Các trung vệ của Arsenal hiện tại cũng không phải là những cái tên đem đến nhiều sự tin tưởng.

MU vốn không giỏi trong việc áp đặt thế trận đã bế tắc khi Arsenal lùi sâu đội hình trong hiệp hai trận đấu đêm qua, nhưng nếu đối thủ là Man City, Liverpool hay Chelsea thì có thể tình thế đã khác. Một đội bóng thực sự có sức cạnh tranh sẽ cần nhiều hơn sự chắc chắn và cả sự linh hoạt trong các tình huống khác nhau. 

Dĩ nhiên, chưa thể có cuộc lột xác nào chỉ sau hơn 1 tuần làm việc. Nhưng lối chơi tấn công đẹp mắt và đa dạng đã trở lại. Khi tâm lý được giải tỏa, các ngôi sao của Arsenal đang dần lên tiếng. Pepe đã ghi bàn, và dĩ nhiên khi Ozil trở lại, tất cả đều thở phào. Chưa chi một đồng nào cho những kế hoạch chuyển nhượng, Arteta còn rất nhiều tiền và cả thời gian để nâng cao chất lượng đội ngũ theo ý của mình. Những gì ông thầy người Tây Ban Nha học được từ Pep xem ra không phải là chỉ trên sách vở.

Long Win

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?