Bạn muốn tắt quảng cáo?

Vòng loại 2 World Cup 2022: Thời khắc then chốt

Thứ Tư, ngày 13/11/2019 - 15:10
5/5 của 1 đánh giá

Dù đã có thành tích tốt từ đầu vòng loại tới giờ, nhưng hai trận đấu trước mắt tại Mỹ Đình mới là thời khắc then chốt để ông Park Hang Seo và các học trò của mình có thể dành được chiếc vé đi tiếp.

Sau 4 lượt trận của vòng loại thứ 2 bảng G, đội bóng của ông Park mới thi đấu 3 trận và được 7 điểm bằng với Thái Lan nhưng xếp thứ hai vì kém hiệu số (+3 so với +4). Phía sau chúng ta là UAE, đội bóng vốn được đánh giá là mạnh nhất bảng đấu đã có 6 điểm và Malaysia với 3 điểm đều mới đá 3 trận. Như vậy ngoại trừ Indonesia chưa có điểm nào và là đội duy nhất đã đá đủ 4 trận toàn thua coi như đã bị loại thì bất cứ đội bóng nào cũng có cơ hội đi tiếp. Cục diện bảng G vẫn còn rất phức tạp.

Malaysia tuy đang tụt lại phía sau nhưng trước mắt họ còn nguyên 3 trận sân nhà với các đội xếp trên. Chảo lửa Bukit Jalil vốn không phải là điểm đến dễ chịu gì với những đội khách. Ở AFF Cup cuối năm ngoái, chúng ta cũng không thắng được tại đây còn người Thái thì thất thủ tại vòng bán kết. Chính vì thế thầy trò Tan Cheng Hoe vẫn có quyền tự tin vào vé đi tiếp của mình. Bởi ngoài ba trận đấu sân nhà này thì họ còn hai trận làm khách trước Indo và Thái Lan, những đối thủ mà họ vẫn thường có được kết quả tích cực.

Cục diện bảng G vẫn còn rất phức tạp

UAE để thua Thái Lan ở trận đấu hôm 15/10 là một bất ngờ lớn của bảng đấu. Nhưng với chỉ một điểm ít hơn và hiệu số thắng bại vượt trội (+5) thì họ không tụt lại xa. Đội bóng đang được dẫn dắt bởi cựu HLV tuyển Hà Lan Van Mawijk, người từng giành ngôi Á quân World Cup 2010 vấn sẽ là ứng viên lớn nhất cho vé đi tiếp chính thức bởi thực lực được đánh giá cao của họ. Ở lượt về, đội bóng vùng Vịnh cũng sẽ được làm chủ nhà trước hai đối thủ đang xếp trên mình, chính vì thế họ còn nhiều cơ hội để sửa chữa sai lầm lượt đi. 

Thái Lan đang trình diễn một bộ mặt khác dưới thời tân HLV Akira Nishino. Chiến thắng tại Thammasat đã giúp họ dành lấy lợi thế vào lúc này. Nhưng dĩ nhiên hiểm họa vẫn rất lớn khi ngay trước mắt họ là 2 trận sân khách tại Bukit Jalil và Mỹ Đình trước khi hành quân tới vùng vịnh vào tháng 4 năm sau. 

Đội tuyển của chúng ta như đã nói đang có được kết quả tốt và nắm những lợi thế nhất định. Với 7 điểm đã có, nếu có thể kiếm được 10 điểm nữa thì chúng ta chắc chắn sẽ có vé đi tiếp ở ngay cả khi không thể dành được ngôi đầu bảng G. Trong 5 trận còn lại, chúng ta có 3 trận sân nhà và 2 trận sân khách. Bukit Jalil có thể là điểm đến khó nhưng chúng ta có sự tự tin nhất định. Trong khi những đối thủ vùng Vịnh luôn đem đến cho chúng ta những ký ức dễ chịu. Trận đấu lượt về với UAE sẽ là trận đấu cuối cùng của vòng loại rất có thể khi đó cục diện đã ngã ngũ. Tuy nhiên ngay lúc này, chúng ta phải giải quyết tốt hai trận đấu với UAE và Thái Lan trên sân nhà trong những ngày tới. Hai chiến thắng trước hai đối thủ trực tiếp sẽ là kết quả lý tưởng để chúng ta tin tưởng vào một vé đi tiếp. Bởi trận đấu với Indo sau đó chúng ta có thể tự tin vào 3 điểm trong tầm tay. Với 9 điểm có được từ 3 trận đấu sân nhà đó, chúng ta sẽ nắm lợi thế cực lớn để đi tiếp. Tuy nhiên nếu không có trọn vẹn 6 điểm trong hai trận đấu tới thì cuộc đấu với UAE vào tháng 6 năm sau chúng ta sẽ đứng trước nhiều hiểm họa. 

Trận đấu với UAE và Thái Lan sắp tới sẽ là rất quan trọng

Như vậy, hai trận đấu với UAE và Thái Lan này có thể coi là thời khắc then chốt nhất trong hành trình tìm kiếm chiếc vé đi tiếp của thầy trò ông Park Hang Seo. Năm 2007, đội tuyển của chúng ta khi đó cũng từng thắng UAE 2-0 ngay tại Mỹ Đình ở vòng bảng Asian Cup. Chính vì thế HLV Van Marwijk sau thất bại trước Thái Lan cũng đã rất cảnh giác. Ông hiểu nếu để thua Việt Nam trong trận đấu ngày mai thì cửa đi tiếp của UAE sẽ hẹp đi rất nhiều. Có thể UAE sẽ vào trận với tâm lý thận trọng hơn khi họ còn hai trận lượt về để giải quyết thế cục vào năm sau. Do đó sức ép sẽ dồn lên đôi vai của thầy trò Park Hang Seo.

Sân nhà có thể là lợi thế nhưng cũng đồng thời là áp lực lớn. Khi bỏ đi vị thế cửa dưới và đặt mình ở tâm thế ngang hàng hay thậm chí là cửa trên và phải thắng trước đối thủ có thực lực như UAE và Thái Lan sẽ buộc thầy Park phải có những toan tính chiến thuật mới. Nếu những toan tính đó thành công, chúng ta sẽ có quyền tự quyết rất lớn để lần đầu tiên trong lịch sử lọt vào vòng loại cuối cùng của World Cup. Nếu không, mọi chuyện sẽ vẫn còn rất khó khăn. Chính vì vậy, hai trận đấu tại Mỹ Đình này có thể coi là thời khắc then chốt nhất của chiến dịch vòng loại lần này. Mong mọi chuyện sẽ diễn ra tốt đẹp.

Long Win 

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?