Arsenal của Emery

Thứ Ba, ngày 30/10/2018 - 09:34
5 /5 của 1 đánh giá

Cuối cùng thì chuỗi trận thắng của Arsenal cũng đã dừng lại. 11 trận thắng liên tiếp trên mọi đấu trường là một kỷ lục. Tuy nhiên nếu theo dõi kỹ những trận đấu đã qua của Arsenal chúng ta đều hiểu, kỷ lục đó sẽ sớm dừng lại.

Xem thêm:

Sau ba tháng làm việc cùng Unai Emery, lối chơi của Arsenal là gì? Thật khó để nói họ là một tập thể chơi kiểm soát bóng toàn diện, cũng không phải là một đội bóng chơi phòng ngự phản công và càng không thể nói đó là đội bóng trực diện một cách lạnh lùng.

Trong lối đá của Arsenal có nét quyến rũ mong manh đến từ những pha xử lý khéo léo của Ozil, tốc độ kinh hoàng của AubameyangHector Bellerin và những cú dứt điểm hiểm hóc của Lacazette cùng nét tươi mới đến từ mái tóc xù của cậu nhóc 19 tuổi, Guendouzi. Chính sự kết hợp giữa những con người đó trong một hệ thống mới đã đem đến một Arsenal rất đáng xem trong thời gian qua. Sau những thất bại liên tiếp trước Man City và Chelsea.

Arsenal
Arsenal đang thăng hoa dưới thời Emery

Người ta tưởng chừng như mùa giải đã khép lại với Emery và các học trò. Nhưng hãy xem Man CityChelsea hành hạ các đội bóng khác ra sao, bạn mới hiểu được hai ngọn núi chắn trước mặt Emery ngay từ đầu mùa này lớn đến thế nào. Chuỗi trận thắng được bắt đầu trên sân nhà trước West Ham và kết thúc ở Bồ Đào Nha giữa tuần vừa rồi trước Sporting CP ở UEFA Europa League.

Trong đó có những trận đấu cực kỳ ấn tượng về tỷ số và cả lối chơi như hai chiến thắng trước Fulham và Leicester ở Premier League đưa họ một mạch lên thẳng vị trí thứ 4 của giải đấu. Xem lại những trận đấu đó, người ta dễ liên tưởng đến một Arsenal của Arsene Wenger thủa vàng son.

Phong cách chơi của Arsenal dưới thời Unai Emery có thể gói gọn lại là phát triển bóng từ phần sân nhà và gây áp lực ngay từ phần sân đối phương. Đây là sự khác biệt lớn nhất giữa thứ mà người ta vẫn gọi là Wenger-ball và Emery-ball của hiện tại. Arsenal trước đây của Wenger cũng tấn công phóng khoáng với tốc độ cao và rất đẹp mắt.

Nhưng nó hiếm khi được tổ chức từ xa đến vậy. Wenger hiếm khi yêu cầu các cầu thủ triển khai từ phần sân nhà, một cách có hệ thống, mặc dù có cơ hội. Bóng thường được giao cho những tiền vệ trung tâm có khả năng điều tiết tốt như Fabregas hay trước đó là Patrick Vieira để làm nhiệm vụ tổ chức lối chơi. Giáo sư cũng không bao giờ yêu cầu các cầu thủ áp sát trên phần sân đối phương một cách đồng bộ như thế.

Những điều này đã thay đổi khi chúng ta thấy Mustafi hay kể cả ở vị trí thủ môn cũng được yêu cầu cầm bóng phối hợp nhiều hơn. Trong khi đó ở tuyến trên bộ đôi Aubameyang và Lacazette cũng liên tục gây sức ép với đối phương. Việc đẩy Ozil lên cao hơn trong vai trò một tiền đạo lệch phải để biến sơ đồ thành 4-3-3 cũng là một phát kiến của ông thầy người Tây Ban Nha này.

Theo đó, Arsenal sẽ tận dụng được hết bộ đôi tiền đạo lợi hại của mình, đẩy Aubameyang ra biên hòng giúp anh phát huy tối đa sở trường tốc độ. Ozil có thể gặp chút khó khăn khi bị đẩy sang cánh trái và bị giao cho một vai trò hạn chế hơn.

Vai trò đầu tàu của Ozil vì thế mà có phần giảm xuống nhưng nó đưa cho Emery một đội hình cân bằng hơn với 3 tiền vệ trung tâm mạnh mẽ hơn so với trước đây. Và 11 chiến thắng liên tiếp là những chiến thắng mang đậm phong cách chơi bóng này. Khi bóng sẽ được phát triển từ sân nhà và không ngừng gây áp lực lên phần sân đối phương.

Đó là một triết lý thông suốt mà Emery đã bắt các học trò tuân theo từ đầu mùa ngay cả trong hai thất bại trước Man City và Chelsea. Khi bạn duy trì được một triết lý, bạn có thể sẽ tìm được một sự ổn định nhất định nào đó. Vì vậy, những thành quả đã đến. Hai trận đấu tưng bừng nhất của Arsenal là hai trận đấu mà bỗng nhiên Ozil tỏa sáng. Và ai cũng biết, nếu Ozil tỏa sáng, mọi thứ đều sẽ được giải quyết.

Arsenal
Dù có chuỗi trận ấn tượng nhưng Arsenal vẫn lộ ra những điểm yếu

Tuy nhiên, dù thắng liên tiếp nhưng người ta vẫn không đánh giá quá cao chiến quả này của Emery và các học trò. Thực tế, 11 trận đã qua và kể cả đối thủ thứ 12 của họ đều là những đội bóng trung bình yếu. Không có một đối thủ nào đủ cứng cựa để thách thức Arsenal với những ngôi sao tấn công đang có hưng phấn cả.

Everton là đối thủ duy nhất ở nửa trên của bảng xếp hạng Premier League đối đầu với họ trong giai đoạn 1 tháng rưỡi qua, và đó cũng là trận đấu Arsenal may mắn chiến thắng nhờ công của Petr Cech. Ngay cả Crystal Palace, đối thủ cuối tuần vừa qua chặn đứng chuỗi trận thắng liên tiếp của họ cũng đang ngụp lặn ở vị trí 14 của giải đấu.

Còn ra Châu Âu thì đều là những đội bóng ở những giải hạng 2 hạng 3 của Châu lục. Những đối thủ như vậy chưa xứng tầm để thử thách Arsenal. Một điểm nữa đã lộ rõ trong giai đoạn vừa qua là hàng thủ của Arsenal không đủ chắc chắn. Với 9 bàn thua trong 11 trận thắng liên tiếp trong đó có nhiều bàn là bị dẫn trước cho thấy hàng thủ của họ vẫn mong manh như thủa nào.

Trong trận đấu với Crystal Palace, hai sai lầm tai hại của Mustafi và Xhaka đã biếu cho đối phương hai quả phạt đền. Và chỉ cần một mình Wilfried Zaha cũng đã gây rất nhiều khó khăn cho hàng thủ của Arsenal khi anh này đã tạo ra 3 cơ hội với 1 lần dứt điểm trúng khung gỗ và khiến hàng thủ của Arsenal phải phạm lỗi đến 7 lần.

Một hàng thủ non nớt như vậy chắc chắn chưa thể đủ sức tham gia vào cuộc đua tranh danh hiệu với những Liverpool, Chelsea hay Man City được. Và nếu nhìn vào bảng xếp hạng thì chúng ta sẽ không khỏi giật mình khi đội bóng đang thăng hoa trong tấn công này lại là câu lạc bộ để thủng lưới nhiều thứ 2 ở nửa trên của bảng xếp hạng.

Chỉ có một bất ngờ lớn hơn là đội bóng để thủng lưới nhiều nhất lại là MU của Mourinho. Chính màn trình diễn thiếu an toàn của hàng phòng ngự đã khiến Arsenal đứt mạch toàn thắng dù hàng công của họ vẫn thể hiện phong độ ấn tượng với 2 pha lập công của Xhaka và Aubameyang.

Nhưng đây cũng là lời cảnh tỉnh cần thiết để Emery và các học trò trở lại với thực tại để hoàn thiện mình. Dục tốc bất đạt. Mùa giải đầu tiên cho đến lúc này là không hề tệ với Emery, giờ ông đã hiểu mình cần phải cải thiện điều gì. Hãy nhìn vào đối thủ cuối tuần này của họ, Liverpool mà học hỏi, Arsenal của Emery sẽ vẫn là một đội bóng rất đáng được theo dõi.

Long Win

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.