Có một Ronaldo rất khác

Thứ Sáu, ngày 26/10/2018 - 12:18
5 /5 của 1 đánh giá

Đến Juventus ở tuổi 33 với cái giá 99 triệu Euro. Rất nhiều nghi ngờ và kỳ vọng. Nhưng lại một lần nữa, Ronaldo cho thấy với tài năng và nghị lực của mình, a có thể hòa nhập với mọi môi trường.

Xem thêm:

Tài năng và khao khát của Ronaldo là điều không cần phải bàn cãi. Nhưng chính khao khát quá mãnh liệt của anh biến CR7 thành một biểu tượng cho mẫu người ích kỷ. Người ta đã quá quen với hình ảnh CR7 phản ứng tiêu cực, không hài lòng mỗi khi đồng đội không chuyền bóng cho anh để ghi bàn. Chính khát khao ghi bàn cháy bỏng đó khiến cho anh trở thành một trong những chân sút vĩ đại nhất lịch sử bóng đá thế giới và đang là người nắm giữ kỷ lục ghi bàn tại Champions League.

Nhưng đêm thứ 3 vừa qua, tại Old Trafford, người ta bỗng thấy một Ronaldo rất khác khi anh không còn quá tham lam với mục tiêu ghi bàn mà lui lại trở thành một phần trong tổng thể của cỗ máy Juventus nghiền nát đội bóng cũ, MU.

Có một Ronaldo đang rất khác tại Juventus

Khi không có Mandzukic, ai cũng nghĩ Ronaldo sẽ là tiền đạo cắm chủ lực của Juventus. Nhưng Allegri lại để Paulo Dybala là người chơi cao nhất trên hàng công của Juventus. Ronaldo vẫn ra sân từ đầu nhưng lại sắm một vai trò đặc biệt mới trên sân.

Ngay trong tình huống triển khai bóng đầu tiên của Juventus, người ta thấy Ronaldo xuất hiện ở trung lộ, di chuyển, nhận và chuyền bóng như một tiền vệ. Sau đó là sự xuất hiện thường xuyên của Ronaldo ở vị trí phía sau lưng Dybala trong các tình huống lên bóng của Juventus. Hoạt động khá rộng, khi thi ở trung lộ lúc lại lệch sang bên trái. Dù ở đâu, những bước chạy đặc trưng của Ronaldo vẫn khá dễ nhận ra.

Và trong bàn mở tỉ số của Juventus, Ronaldo di chuyển xuống biên bên phải đón đường chuyền của đồng đội. Lại những bước chạy quen thuộc vượt qua sự truy cản của Martial để căng ngang vào cho Cuadrado. Cuối cùng Dybala là người ghi bàn. Nhưng trong pha bóng đó, chúng ta thấy một Ronaldo di chuyển từ giữa sân với quãng đường gần 50m để nhận đường xuống biên và căng ngang vào. Một điều hiếm thấy ở CR7 trong vài năm gần đây khi đội nhà đang chủ động tấn công.

Ronaldo đã đá dạt cánh nhiều hơn

Một Ronaldo khác lạ đã được chứng minh bằng những con số. Với 49 lần chạm bóng trong trận đấu này thì chỉ có hai lần chạm bóng trong vòng cấm. Và không có pha dứt điểm nào trong khu vực 16m50. Đó là một Ronaldo không còn án ngữ trong vòng cấm để đợi đồng đội kiến tạo cho mình. Mà thay vào đó, anh đá lùi xuống để có thể nhận bóng nhiều hơn.

Anh không phải là người nhận bóng cuối cùng để tung ra những cú dứt điểm. Ronaldo đón bóng và chuyền cho đồng đội. Đó là hình ảnh quen thuộc mà chúng ta vẫn thường thấy Messi làm trong 1-2 năm trở lại đây khi anh này phải gánh cả trọng trách mà Xavi và Iniesta để lại. Như vậy, số 7 sát thủ thủa nào đã biến thành một số 10 lùi sâu hướng đến những khoảng trống để nhận bóng, lôi kéo cầu thủ đối phương và giúp cho đồng đội có nhiều khoảng trống hơn.

Những con số thống kê không nói dối. Từ khi về với Juventus, số lần chạm bóng trung bình/ trận của Ronaldo tăng đột biến. Nếu như khi còn ở Real, trung bình mỗi mùa số lần chạm bóng trận của anh chỉ khoảng trên dưới 30 lần/trận. Thì cho tới thời điểm này trong màu áo Juventus, con số đó là 37,5. Con số đó cho thấy sự tham gia của Ronaldo vào lối chơi chung của đội bóng là lớn hơn nhiều. Vì vậy, cho dù mới ra sân 9 trận ở mùa bóng này trong đó có một trận chỉ chơi có 28 phút, thì Ronaldo cũng đã có được 4 đường kiến tạo.

CR7 đang nổi bật lên với khả năng kiến tạo giúp đồng đội lập công

Đó có phải Ronaldo mà chúng ta vẫn biết?

Dĩ nhiên câu trả lời là không. Mới chỉ có 5 bàn thắng trong 9 lần ra sân, hiệu suất quá thấp với một chân sút cự phách như Ronaldo. Nhưng khi thời thế đã thay đổi, Ronaldo hiểu rằng mình cũng phải thích nghi với hoàn cảnh mới. Ở Real, anh có KroosModric hay Ozil trước làm thay mọi việc ở giữa sân. Các tiền vệ của Juventus không thể so sánh với những cầu thủ này. Thêm vào đó Serie A là một giải đấu khác biệt. Các hậu vệ ở Italia luôn tổ chức vây ráp cũng như phòng thủ kín kẽ nên việc mắc võng trong vòng cấm không còn hiệu quả như trước nữa. Và ở đây có Dybala, Ronaldo đủ thông minh để hiểu ai mới là người được ưu tiên trong sự lựa chọn này.

Vì thế Ronaldo đã thay đổi. Lùi xuống, đá rộng hơn, tham gia vào lối chơi chung nhiều hơn và vẫn rình rập phía sau để chờ đợi cơ hội ghi bàn. Có thể lối đá đó không đem đến cho Ronaldo 40 bàn thắng mỗi mùa như đã từng làm được ở Real nữa, nhưng quan trọng là nó giúp cho đội bóng đi đến chiến thắng hệt như cái cách anh âm thầm giúp Dybala tỏa sáng tại nhà hát của những giấc mơ đêm qua. Còn chúng ta, có hề chi khi được chứng kiến một Ronaldo mới. Một Ronaldo đồng đội hơn, một Ronaldo biết giúp đồng đội ghi bàn. Đó chính là một Ronaldo mới trong tay của Max Allegri. Một Ronaldo của tính tập thể, lặng lẽ và hiệu quả.

Long Win

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.