Một cuộc sống không có Messi

Thứ Năm, ngày 25/10/2018 - 11:32
5 /5 của 1 đánh giá

Trong trận đấu đầu tiên dưới thời HLV Valverde thiếu vắng Messi, Barcelona vẫn dành chiến thắng. Lối chơi linh hoạt với những cá nhân có kỹ thuật hoàn hảo đã giúp cho họ có được chiến thắng ngay trên sân nhà với tỉ số 2-0 trước Inter Milan. Nhưng thực tế trên sân cho thấy, tất cả đều nhớ Messi.

Xem thêm:

Barcelona là một đội bóng lớn với nhiều ngôi sao xuất sắc. Có những cầu thủ đã đến và đi nhưng họ không để lại quá nhiều nỗi nhớ bởi ở đó vẫn còn Messi, người có thể thay cả đội làm mọi việc khó nhất.

Jordi Alba đôi khi là người hưởng lợi từ những đường chuyền sắc lẹm của Messi

Thực tế, không chỉ thực hiện nhiệm vụ ghi bàn, mà Messi còn lui về sâu để thực hiện vai trò kiến tạo, điều phối lối chơi. Kể từ khi Xavi nghỉ còn Iniesta dần xuống dốc và ra đi, Messi đã phải làm nhiệm vụ gấp đôi người thường ở Nou Camp.

Dù không phải là tiền đạo mũi nhọn, nhưng Messi thường xuyên xâm nhập vòng cấm để ghi bàn hoặc thực hiện những pha đập nhả. Trong khi đó khả năng thực hiện những đường chuyền xuyên phá hoàn hảo qua đầu các trung vệ để đồng đội xâm nhập như trong trận gặp Tottenham lại là vũ khí mà số 10 sẽ thực hiện mỗi khi anh lùi lại khu vực giữa sân. Khi Messi có trên sân, anh cũng di chuyển rộng ra biên kéo theo các hậu vệ đối phương tạo điều kiện cho các các đồng đội xâm nhập hoặc phối hợp với hậu vệ cánh của Barca tạo nên những tình huống khoan phá.

Điều quan trọng là có Messi, Barca thực sự có một cầu thủ đủ uy khiến đối phương sợ. Dù luôn dành được sự chú ý của các cầu thủ phòng ngự đối phương theo nhiều cách khác nhau, nhưng Messi bằng những khoảnh khắc thiên tài của mình vẫn luôn tìm ra cách để đánh bại đối thủ. Khi thì là một tình huống thoát xuống bất thần, lúc lại là một pha qua người điệu nghệ, một cú gẩy bóng tinh tế hoặc đơn giản chỉ là một cú ra chân ở góc sút đầy bất ngờ cũng đủ để đánh bại mọi nỗ lực trước đó của đối thủ. Bất chấp các cầu thủ đối phương luôn chú ý tới anh, tìm kiếm anh mà vẫn bị anh đánh bại. Điều đó khiến cho mọi hàng phòng ngự cảm thấy sợ hãi trước áp lực phải đối mặt với Messi. Nó vô tình tạo nên những khoảng trống cho các đồng đội của anh tha hồ nhảy múa. Với những cầu thủ có kỹ thuật thượng hạng sẵn có trong đội hình, không có gì bất ngờ khi việc ghi bàn đối với Barca luôn trở nên dễ dàng như vậy. Bởi, chỉ riêng việc được chơi bóng cùng Messi thôi cũng đã đủ phấn khích lắm rồi.

Messi đóng vai trò là cục nam châm hút hậu vệ của đối phương

Điều này có thể thấy rất rõ khi chứng kiến một Barca không có Messi. Trong trận đấu với Inter, dù vẫn vận hành rất tốt lối đá pressing để đẩy đối thủ về phần sân nhà nhưng chúng ta vẫn nhận thấy một Barca khá bế tắc trong việc xử lý ở 1/3 sân cuối cùng. Rafinha là sự lựa chọn thay thế Messi trong sơ đồ của Barca trong trận này. Kỹ năng của anh là rất tốt và khá tương đồng với Messi nên Barca vẫn có thể vận hành như cách họ vẫn chơi như vậy. Nhưng người ta sẽ ngay lập tức thấy một chút gợn trong cách đá đó, cách đá thiếu Messi. Ở đó, lối chơi đan bóng trong những khoảng không gian hẹp mà thiếu vắng Messi thật sự thiếu đi niềm cảm hứng.

Và trong những thời điểm Inter dâng cao hơn và gây sức ép lên hàng thủ đang trở nên mong manh của Barca thì những lo lắng đã hiện ra. Khi không thể ép được đối phương về phía sân nhà, Barca sẽ thấy nhớ một Messi biết lùi lại làm bóng hơn bao giờ hết. Trận này, Barca vẫn cầm được nhiều bóng và với hai khoảnh khắc lóe sáng của Rafinha và Jordi Alba đã đem về chiến thắng cho họ.

Không có Messi, Barca vẫn biết cách vượt qua khó khăn

Thực tế những con số chứng minh cuộc sống không có Messi không đến nỗi quá tệ với Barca trước đây. Với tỉ lệ chiến thắng 66% khi không có Messi so với 70% khi có anh là không quá chênh lệch. Với nhiều cầu thủ và giới bình luận thì thậm chí việc thiếu vắng Messi còn là cơ hội tốt cho những cá nhân khác thể hiện năng lực và trách nhiệm của mình. Thực tế là trong những năm qua Barca đang phụ thuộc quá mức vào Messi chứ không phải họ không thể làm gì khác khi vắng bóng anh. Nhiều cầu thủ xuất sắc cũng đã phải ra đi vì đứng dưới cái bóng quá lớn của Messi như Ibra, Neymar, Alexis Sanchez hay Yaya Toure.

Nhưng cũng đừng trách các HLV vì đã lạm dụng Messi đến vậy. Bởi tại sao phải thay đổi nếu như cứ đưa bóng cho Messi là họ có chiến thắng. Và một điều quan trọng là, niềm cảm hứng mà Messi mang lại. Một Barca máy móc tận dụng tối đa sai lầm của đối thủ đã chiến thắng Inter đêm qua với tỉ số an toàn là 2-0. Nhưng nếu hỏi những người hâm mộ, họ thà thấp thỏm và bỏ tiền bay tới tận London để chứng kiến Messi chơi bóng và giành chiến thắng 4-2 hơn nhiều.

Long Win

 

 

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.