Chuyện quái quỷ gì đang xảy ra ở Madrid?

Thứ Hai, ngày 22/10/2018 - 09:39
5 /5 của 1 đánh giá

Những tưởng kỳ nghỉ hai tuần nhường chỗ cho các ĐTQG sẽ giúp HLV Lopetegui ổn định lại tình hình. Nhưng sau 90 phút thi đấu trước Levante, đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha lại chìm sâu vào khủng hoảng với trận không thắng thứ 5 liên tiếp trên mọi đấu trường. Và kinh khủng hơn khi đó là thời khắc đánh dấu kỷ lục buồn với 481 phút không thể ghi bàn trong suốt lịch sử 116 năm của câu lạc bộ.

Xem thêm:

Thật khó tin khi đội bóng đã sút tới 34 lần, đưa bóng trúng khung gỗ 3 lần, cầm bóng tới 70% và bị tước mất 2 bàn thắng bởi VAR lại thất bại và đó lại là Real Madrid. HLV Lopetegui có lý do để oán than ông trời vì đã quá bất công với mình. Nhưng mọi chuyện đều có nguyên nhân của nó.

HLV người Tây Ban Nha dĩ nhiên là tâm điểm của những lời chỉ trích. Thiếu kinh nghiệm và bản lĩnh là những lời chỉ trích mạnh mẽ nhất dồn lên vị HLV mới của Los Blancos. Quả thực, ông chưa từng có danh hiệu nào khi dẫn dắt các đội bóng ở trình độ cao. Lopetegui chỉ 2 lần giúp U19 và U21 Tây Ban Nha vô địch châu Âu. Đó đều là những giải trẻ.

Real Madrid
Lopetegui hoàn toàn mất phương hướng tại Real

Kinh nghiệm ở cấp CLB của Lopetegui thì là 2 năm thất bại ở Porto. Chút ấn tượng để lại trong 2 năm dẫn dắt tuyển Tây Ban Nha thì lại bị cái bắt tay đen tối với vị chủ tịch Real phá hỏng tất cả. Có vẻ như, Lopetegui quen với cách làm việc theo từng tháng ở cấp đội tuyển hơn là phải ra quyết định hàng tuần, với những sức ép ghê gớm ở đội bóng được kỳ vọng bậc nhất thế giới.

Cái bắt tay vội vàng với Florentino Perez cũng khiến người ta đặt câu hỏi về bản lĩnh và sự khôn ngoan của ông thầy này. Một hành động thiếu tính toán ngay trước thềm VCK World Cup 2018, đã khiến bao công sức chuẩn bị trước đó đổ sông, đổ bể.

Thất bại của Lopetegui còn bị đổ cho nỗi ám ảnh ở Bernabeu, khi các HLV người Tây Ban Nha khó thành công. Từ sau ngài râu kẽm Vicente del Bosque (giai đoạn 1999-2003), không HLV người bản địa nào mang về cho Real Madrid một danh hiệu nào. Thậm chí, thời gian tại vị của họ rất ngắn ngủi. Jose Antonio Camacho có vẻn vẹn 6 trận đấu, Mariano là 3 tháng cùng trong năm 2004. Juan Ramon Lopez lẫn Juande Ramos cũng chỉ được nửa năm. Ngay cả Rafa Benitez cũng chỉ tồn tại được nửa đầu mùa giải 2015/2016.

Real Madrid
Real đang trải qua chuỗi trận tệ hại

Điều này được giải thích bằng tính quốc tế của CLB lớn nhất thế giới, nơi mà các HLV phải làm việc với tất cả các cầu thủ từ những nền văn hóa khác nhau chứ không thể chỉ dựa vào nhóm nhỏ Tây Ban Nha của mình. Quả thực, sự không hài lòng của Modric, Kroos hay Marcelo từ khi Lopetegui là khá rõ. Dù đang nỗ lực trẻ hóa cũng như tăng cường các cầu thủ bản địa, việc để những trụ cột này quay lưng sẽ khiến cho công việc của mọi HLV đều trở nên vất vả.

Nhưng đằng sau những thất bại vẫn lại là những con số. Trong chuỗi 5 trận không thắng liên tiếp vừa qua, những thống kê vẫn là hết sức ấn tượng với Real. Họ luôn cầm bóng nhiều hơn, chuyền nhiều hơn hẳn và dứt điểm nhiều hơn đối thủ. Ngoại trừ trận thua Sevilla khi để đối thủ áp đảo số lần dứt điểm chính xác (7 so với 3) thì những trận đấu với Atletico, CSKA, Alaves hay Levante đều là những thống kê ấn tượng.

Như trận đấu tại nước Nga ở Champions League, họ thực hiện tới 90% đường chuyền chính xác trong tổng số 815 đường chuyền trước đội chủ nhà. Đó là trận đấu họ cầm tới 70% bóng và dứt điểm gấp hơn 3 lần đối thủ (26 so với 8) vậy mà để thua bởi một bàn duy nhất. Đành rằng, sau khi Ronaldo ra đi, Real đang thiếu một chân sút thực sự đáng gờm trong vòng cấm.

Real Madrid
Real giờ đang chìm trong khủng hoảng

Nhưng những con số đó vẫn cho thấy dường như có gì đó không may mắn đang ám ảnh đội bóng Hoàng gia. Phải chăng, sau khi đã dành hết may mắn của thế giới bóng đá với 3 chức vô địch Châu Âu liên tiếp, đây là lúc Real phải trả nợ cho những vị thần hộ mệnh của mình?

Dĩ nhiên Lopetegui sẽ chưa bị sa thải ngay lập tức lúc này. Vì thứ nhất Real vẫn chơi khá ấn tượng. Quan trọng là ông này nằm trong một kế hoạch dài hơi hơn của ông chủ Perez thời hậu Ronaldo. Nhưng Real vẫn mãi là Real, không nơi nào mà sức ép phải thắng lớn như thế. Cuối tuần sau đã là Siêu kinh điển rồi, nếu không có kết quả tốt thì việc đổ lỗi tại vận đen cũng không đủ để Lopetegui tại vị mà tiếp tục cuộc cách mạng của mình đâu.

Long Win

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.