Cơn đau đầu của ông Park

Thứ Tư, ngày 10/10/2018 - 15:14
5 /5 của 1 đánh giá

Danh sách 30 tuyển thủ tập trung cho Đội tuyển quốc gia Việt Nam đã được công bố. Đội tuyển sẽ chính thức tập trung chuẩn bị cho AFF Cup 2018 và Asian Cup 2019 từ ngày 11/10. Một kế hoạch tập huấn dài hạn cả ở Hàn Quốc đã được lên lịch cụ thể để HLV Park Hang Seo chọn lựa và rút gọn danh sách xuống còn 23 cái tên trước khi AFF Cup bắt đầu. Giải đấu mang theo bao kỳ vọng của người hâm mộ.

Xem thêm:

Trái ngược với tâm trạng háo hức của người hâm mộ khi được tiếp tục dõi theo bước chân các tuyển thủ, HLV Park Hang Seo đang phải đối mặt với những bài toán khó. Dù đã nhận chức gần một năm nhưng ông thầy người Hàn Quốc không có nhiều thời gian làm việc cùng đội tuyển Việt Nam khi mới cầm quân vỏn vẹn hai trận.

Cũng bởi vậy mà ở lần tập trung gần nhất hồi tháng Ba, ông đã gọi tới 14/23 cái tên vừa cùng U23 Việt Nam về nhì tại giải châu Á. Với việc Olympic Việt Nam với nòng cốt là các tuyển thủ U23 tiếp tục thi đấu thành công tại Asiad vừa qua và hơn nữa đã hiểu rõ chiến thuật của HLV Park, ông thầy 59 tuổi hoàn toàn có lý do tiếp tục đặt niềm tin ở các học trò trẻ.

Tuy nhiên đây lại là lựa chọn tiềm ẩn rủi ro cao bởi suy cho cùng hai giải đấu cấp độ đội tuyển sắp tới sẽ vẫn là những thử thách khác biệt hoàn toàn so với U23 châu Á hay Asiad.

Park Hang Seo
Thử thách tại AFF Cup 2018 đối với ông Park là rất lớn

Thực tế, ngoại trừ Quang Hải và những cái tên ở hàng hậu vệ đá chính đã khẳng định được vai trò và khả năng cạnh tranh thì những cái tên còn lại của lứa U23 chưa đủ khả năng để đánh bật các đàn anh ngoại trừ lợi thế có nhiều thời gian làm việc hơn với HLV người Hàn Quốc.

Một đội hình với sự kết hợp giữa sức trẻ và kinh nghiệm sẽ là lựa chọn của ông Park, nhất là khi ở đợt tập trung tới, đội tuyển có hẳn khoảng một tháng để rèn quân. Đó là khoảng thời gian đủ để những “nhân tố mới” hiểu và thích nghi với “bài vở” của HLV người Hàn Quốc.

Thêm vào đó, ông Park Hang Seo sẽ cần làm mới lối chơi với thêm những phương án chiến thuật sau khi đã bị các đối thủ đọc vị qua những thành công liên tiếp ở giải U23 châu Á và ASIAD. Giờ chúng ta đã lộ bài và trở thành mục tiêu để các đối thủ nhắm tới nên sẽ phải cẩn trọng hơn rất nhiều.

Một vấn đề khác cũng khiến HLV Park Hang-seo đau đầu chính là thể lực của các tuyển thủ trong bối cảnh gần như những nhân tố tốt nhất của chúng ta đã phải cày ải liên tục từ V-league cho đến Asiad.

Giai đoạn cuối mùa giải lịch thi đấu dồn lại do những lý do bất khả kháng càng làm thể lực của các cầu thủ bị bào mòn. Hậu quả nhãn tiền là sự vắng mặt của Văn Thanh, một trong những cầu thủ quan trọng nhất trong hệ thống của ông Park.

Thực tế Văn Thanh đã thi đấu hơn 3600 phút tính đến thời điểm này của năm 2018. Con số đó tương đương với khoảng 40 trận trong 9 tháng. Một con số lớn khủng khiếp với cầu thủ Việt Nam và tương đương với những cầu thủ hàng đầu đang thi đấu tại những giải vô địch Châu Âu.

DTVN
ĐTVN sẽ phải thay đổi lối chơi nếu muốn lên ngôi tại AFF Cup 2018

Trong khi đó nhiều cầu thủ trụ cột khác đang chơi ở Hà Nội FC vẫn còn phải thi đấu ở cả Cúp Quốc gia và sẽ lên tập trung muộn. Một trận chung kết quyết liệt như vậy sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ khiến HLV người Park chắc chắn cảm thấy lo lắng nhiều.

Thể lực cầu thủ bị bào mòn sau mùa giải cày ải liên tục nhiều đấu trường và sắp tới lại là một hành trình dài với liên tiếp 2 giải đấu ở cấp độ cao đòi hỏi HLV Park Hang-seo có những tính toán thật kỹ càng. Nếu Đội tuyển có thể vào tới Chung kết AFF thì Asian Cup sẽ lập tức diễn ra sau đó vẻn vẹn có 20 ngày. Ban huấn luyện ngay từ lúc này có lẽ cũng phải tính toán đến việc xoay vòng nhân sự để đảm bảo thể lực cho các cầu thủ.

Cho dù VFF đã xác định AFF Cup là ưu tiên số 1 của đội tuyển Việt Nam thì điều đó không có nghĩa là chúng ta tham dự Asian Cup 2019 chỉ để cho vui. Áp lực thành công từ hai giải đấu Châu lục trước đó sẽ buộc chúng ta phải cố gắng giữ vị thế của mình ở đấu trường này.

Dù sao thì quãng thời gian 1 tháng cũng đủ dài để ông Park có thể xoay sở. Sự thành công của các cấp đội tuyển trong năm qua cùng phong độ tốt của các cầu thủ nội ở V-league sẽ là điểm tựa cho ông Park có thể lắp ghép một đội hình ưng ý. Hy vọng ông sẽ giải quyết được cơn đau đầu này để lại cùng nở nụ cười chiến thắng với tất cả người hâm mộ trong những ngày cuối năm.

Long Win

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.