Nations League, quá nhiều tranh cãi

Thứ Năm, ngày 11/10/2018 - 19:42
5 /5 của 1 đánh giá

Với mục đích tạo nên một môi trường bóng đá công bằng và hấp dẫn hơn ở cấp độ đội tuyển, UEFA đã khai sinh ra National League. Nhưng chính tham vọng này của họ đã gây thêm sức ép lên các cầu thủ và CLB. Một cuộc tranh chấp mới sẽ lại nổ ra.

>> Tham khảo thêm:

Việc các giải đấu cấp độ đội tuyển mất đi sức hấp dẫn so với các giải đấu cấp CLB là điều đã được dự đoán. Nhưng UEFA không chấp nhận điều đó. Việc thay thế những trận đấu giao hữu vô thưởng vô phạt bằng những cuộc so tài đỉnh cao giữa các đội tuyển ở cùng trình độ là một ý tưởng đột phá. Thay vì mòn mỏi với những cuộc đối đầu chênh lệch như giữa Đức và Luxembourg hoặc Malta ở vòng loại của các giải đấu lớn hoặc những trận giao hữu nhạt nhòa.

UEFA quyết định biến nó thành những trận đấu đỉnh cao. Đó là khi ta được chứng kiến Đức sẽ gặp Pháp hay Anh tiếp Tây Ban Nha. Nations League bỗng biến thành một siêu cúp của các đội tuyển Châu Âu như vậy.

Nations League
UEFA tạo ra Nations League để tăng tính cạnh tranh

Việc mang đến những cuộc đối đầu đỉnh cao như vậy sẽ đem đến cho UEFA tiền. Bản quyền truyền hình một nguồn thu. Sau đó là sự hấp dẫn đến từ những siêu sao như Ronaldo, Bale hay Mpappe hay Modric. Nhưng đây cũng chính là vấn đề đầu tiên.

Trong vài năm qua, với sự phát sinh của các giải đấu cả chính thức và không chính thức. Các cầu thủ hàng đầu luôn phải căng mình ra thi đấu quanh năm liên tục. Những con số thống kê cho thấy các cầu thủ có thể phải thi đấu tới gần 70 trận đấu chính thức mỗi năm nếu không bị chấn thương hành hạ. Một con số khủng khiếp. Tất nhiên việc liên tục được chứng kiến các ngôi sao ra sân là khao khát của người hâm mộ. Nhưng việc họ thi đấu liên tục cũng khiến cho chính họ trở nên nhàm chán. Và quan trọng nhất vẫn là thể lực.

Nations League
Nhưng thực tế giải đấu này chỉ đem tới những tranh cãi

Sau mỗi kỳ tập trung đội tuyển quốc gia, việc có một vài ngôi sao trở lại clb cùng những chấn thương giai dẳng là điệp khúc đã lặp lại nhiều lần. Một kỳ nghỉ luôn là điều cần thiết với các vận động viên đỉnh cao. Thường thì cứ hai năm một lần, các cầu thủ sẽ có được một mùa hè chọn vẹn như thế do không dính phải Euro hay World Cup.

Nay thì việc đó sẽ kết thúc. May mắn không dính chấn thương khi lên tuyển thì cũng làm bào mòn thể lực của cầu thủ. Các CLB có lý do để không hài lòng. Họ vốn là người trả lương cho các cầu thủ cơ mà. Sự tranh chấp quyền lợi giữa CLB với UEFA sẽ càng thêm quyết liệt.

Nations League
Trong khi khiến các cầu thủ trở nên mệt mỏi hơn

Thêm vào đó, Nations League với tư cách một giải đấu chính thức sẽ cạnh tranh trực tiếp với hai giải đấu lớn trên. Tính thiêng liêng của hai giải đấu hàng đầu cấp độ đội tuyển sẽ bị thách thức. Nó giống như việc kéo World Cup gần lại với 2 năm một lần. Liệu người ta có còn khao khát chờ đợi nó đến vậy. Hãy nhớ đến Copa America, giải đấu của khu vực Nam Mỹ với lịch tổ chức vô tội vạ. Từ lâu người hâm mộ thế giới đã phát chán nó rồi.

>> Xem thêm bình luậnCơn đau đầu của ông Park

Long Win

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.