HLV Park có thực sự cần tài năng của Văn Quyết?

Chủ Nhật, ngày 29/11/2020 - 13:38
2.7 /5 của 18 đánh giá

Sau nhiều lần từ chối đội trưởng của Hà Nội FC, HLV Park Hang Seo đã quyết định triệu tập Văn Quyết, và liệu đây có phải là một quyết định chính xác.

Bản danh sách của HLV Park Hang Seo triệu tập cho các trận đấu tập của ĐT Việt Nam vào tháng 12 tới đã có những thay đổi lớn so với những lần trước đây, mà đặc biệt nhất là 2 trường hợp đến từ Hà Nội FC, Văn Quyết và Tấn Trường.

So với người đàn anh, đương nhiên Văn Quyết được chú ý hơn cả, không phải bởi vì anh là một cầu thủ chơi trên hàng công và dễ để lại ấn tượng mà bởi vì sau nhiều lần lỡ hẹn với ĐTQG, cuối cùng Văn Quyết đã có được hy vọng để trở lại.

Chưa bao giờ Văn Quyết là một cầu thủ thiếu chuyên môn, anh luôn là trái tim của đội bóng thủ đô, từng pha lên bóng của Hà Nội FC đều có dấu giày của Văn Quyết. Không phải Quang Hải, Hùng Dũng hay Rimario, chính Văn Quyết mới là cầu thủ quan trọng nhất của đội bóng đang được đánh giá là số 1 của Việt Nam.

Vậy mà HLV Park cũng hết lần này đến lần khác, giải thích rằng chiến thuật mà ông đang áp dụng cho ĐT Việt Nam không phù hợp và không nhất thiết phải triệu tập Văn Quyết, đến giờ, ông đã thay đổi quyết định của mình, liệu đây có phải là một chiến lược lâu dài hay không?

Gọi Văn Quyết trở lại có phải quyết định đúng đắn của HLV Park Hang Seo?

Nếu nhìn vào những thành công mà HLV Park Hang Seo đã có được trong những năm qua cùng ĐT Việt Nam, dễ dàng có thể thấy được rằng vị chiến lược gia người Hàn Quốc cần những mẫu cầu thủ có thể di chuyển rộng, thay vì chờ đợi đồng đội phối hợp.

Suốt những chiến dịch thành công nhất, từ vòng chung kết U23 Châu Á 2018, sau đó là AFF Cup 2018 và rồi là SEA Games 30, những cầu thủ dưới bàn tay của HLV Park Hang Seo đóng vai trò chủ chốt như Duy Mạnh, Đình Trọng, Hùng Dũng, Trọng Hoàng, Ngọc Hải, Quang Hải và cả Anh Đức, đều là những cầu thủ chịu khó di chuyển và có thể thi đấu ở nhiều vị trí khác nhau.

Bộ khung phòng ngự và tuyến giữa là nơi mà HLV Park yêu cầu cao nhất ở các học trò trước khi nghĩ đến việc ghi những bàn thắng và phần nào điều này đã phát huy tác dụng.

Công Phượng có thể nói là một cầu thủ khác biệt duy nhất trong sơ đồ mà HLV Park đang áp dụng và cũng không ít lần ông đốc thúc cậu học trò cưng phải thi đấu nhanh hơn, đặc biệt trong những tình huống phản công thay vì cầm bóng rườm rà để rồi cơ hội trôi qua.

Xét về những tiêu chí nói trên, lối chơi của Văn Quyết chưa thể nói là thực sự phù hợp với yêu cầu mà HLV Park đang đề ra bởi ngoại trừ vị trí tiền đạo cắm, các cầu thủ chơi ở hàng công cũng nhiều khi phải lùi về sân nhà hỗ trợ phòng ngự và tổ chức cùng các đồng đội.

Văn Quyết không quá lười di chuyển, nhưng khả năng hỗ trợ từ phần sân nhà của anh vẫn là một hạn chế hiếm hoi, trong khi về khả năng ghi bàn cũng như quấy rối hàng thủ đối phương, anh lại khó có thể cạnh tranh với những người đàn em có tốc độ và kỹ thuật như Quang Hải, Công Phượng, Văn Toàn và thậm chí đâu đó là những Hồng Duy, Văn Đức.

Văn Quyết cần phải thay đổi và thích nghi để có thể tiếp tục được giữ lại trên ĐTQG

Dĩ nhiên, sẽ cần thời gian để biết được Văn Quyết có thể hòa nhập tốt đến đâu và liệu HLV Park có đang đưa ra một chiến thuật mới cho ĐT Việt Nam để cải cách lối chơi của đội nhà hay không?

Mục tiêu của HLV Park trong năm tới chính là tiếp tục lọt vào vòng loại tiếp theo khu vực Châu Á của World Cup 2022, và sau những trận đấu lượt đi với các đối thủ như Thái Lan, Malaysia, UAE, tính đột biến của đội nhà đã phần nào bị giảm thiểu.

Văn Quyết có thể sẽ là điểm sáng trên hàng công mà HLV Park đang cần tìm, hay chí ít cũng là một chất keo để kết nối các vệ tinh, biến ĐT Việt Nam thành một tập thể hài hòa hơn, điều mà bất kỳ một HLV nào cũng muốn và sẽ hướng tới khi làm việc ở bất kỳ đâu.

Quốc Khánh

Bình luận bài viết

Soi kèo Bóng đá Việt Nam