Mascherano: Đã đến lúc nhường chỗ cho những người trẻ

Thứ Tư, ngày 27/06/2018 - 15:22
5 /5 của 1 đánh giá

Argentina đã trải qua một vòng bảng tương đối nhọc nhằn mới có thể giành vé đi tiếp. Trong số những cầu thủ của họ, Javier Mascherano hẳn là cái tên khiến cổ động viên cảm thấy lo lắng hơn cả. Với nhiều người, đã đến lúc tiền vệ này nhường chỗ cho những người trẻ hơn anh.

Mascherano là một trong số những cầu thủ dày dặn kinh nghiệm nhất trong đội hình Argentina hiện tại. Anh đã có tới 14 năm khoác áo đội tuyển xứ Tango và cùng Albiceleste trải qua tới 4 kỳ World Cup. Tuy nhiên, cũng bởi vì vậy mà dấu hiệu tuổi tác là điều mà người hâm mộ thấy rõ ở chàng tiền vệ này tại giải đấu năm nay.

3 trận đấu vừa qua, cầu thủ 34 tuổi thi đấu trọn vẹn 270 phút, dẫu vậy những thống kê chỉ ra rằng Mascherano thi đấu không quá ấn tượng. Dù chỉ số tắc bóng đạt 100% song ở các pha tranh chấp trên không hay phát động tấn công, cầu thủ đang thi đấu tại Trung Quốc tỏ ra tương đối yếu khi lần lượt chỉ đạt 60% và 75%.

Mascherano có kinh nghiệm

Nếu như trước kia, Mascherano là một “mỏ neo” quan trọng giúp cân bằng hai tuyến phòng ngự và tấn công thì giờ đây anh hoàn toàn thất bại trong những tình huống đấu tay đôi. Hai trận đấu với Croatia cùng Nigeria là minh chứng rõ ràng nhất cho điều đó. Cựu cầu thủ Barcelona tỏ ra lép vế trước sự sáng tạo của Modric hay sức mạnh từ Mikel. Thậm chí, chỉ một cú lắc người nhẹ cũng đủ giúp Musa có thể dễ dàng vượt qua được Mascherano.

Bên cạnh đó, sự chính xác trong những đường chuyền giờ đây cũng là điều vô cùng xa xỉ với tiền vệ này. Cuộc chạm trán với Nigeria, có tới 4 lần cầu thủ 34 tuổi đưa bóng đi sai địa chỉ, với 2 trong số đó tạo ra nguy hiểm cho khung thành đội nhà.

Vẫn hết mình trong những lần ra sân

Vậy mới thấy, Mascherano thực sự đã già. Bất chấp việc kinh nghiệm trận mạc là điều mà anh có thừa so với nhiều cái tên khác trong đội hình Argentina song có một thực tế không thể phủ nhận, vị trí mà tiền vệ này nắm giữ là “mắc xích” yếu nhất ở chiến thuật của Jorge Sampaoli. Đã đến lúc ông nên trao lại cơ hội ra sân cho một nhân tố khác thay thế cho Mascherano.

Lo Celso có thể là một sự lựa chọn không tồi. Tiền vệ 22 tuổi vừa trải qua mùa giải khá thành  công trong màu áo PSG với lối chơi sáng tạo và đầy nhiệt huyết. Anh hoàn toàn có thể kết hợp cùng Banega ở trung tâm hàng tiền vệ ĐT Argentina.

Nhưng anh đã quá già để thi đấu đỉnh cao

Thậm chí, những cái tên như Pavon hay Perez cũng đủ sức để thay thế cho Mascherano. Vấn đề là ở chỗ, thuyền trưởng Sampaoli có quyết tâm thay thế tiền vệ này bằng một cầu thủ khác hay không mà thôi.

Mascherano vẫn chơi bóng bằng đam mê và quyết tâm như tuổi đôi mươi, vẫn hết mình vì đội tuyển bất chấp máu có chảy trên khuôn mặt. Nhưng thể lực là điều ngăn cản anh ở những giải đấu đỉnh cao đòi hỏi nhiều về sức mạnh như thế này. Đã đến lúc cầu thủ kì cựu này nghỉ ngơi và Argentina chờ đợi một làn gió mới. 

Giờ là lúc anh nhường chỗ cho những thế hệ trẻ hơn

Argentina đã giành vé vào vòng 1/8 và phía trước họ sẽ là những thách thức vô cùng khó khăn trên hành trình hướng đến ngôi vương, mở đầu là ĐT Pháp. Vì thế, mọi sai lầm dù là nhỏ nhất cũng sẽ phải trả giá rất đắt. Mascherano với kinh nghiệm trinh chiến vốn có rất cần cho Albiceleste nhưng đây là lúc mà anh nên nhường chỗ cho những cái tên trẻ trung, sáng tạo và giàu tính đột biến hơn.

Mạnh Tuấn

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.