Tiểu sử thủ môn Y Eli Niê? Y Eli Niê quê ở đâu, bao nhiêu tuổi?

Thứ Hai, ngày 18/03/2019 - 16:03
4.6 /5 của 4 đánh giá

Thủ môn Y Eli Niê, em út của tuyển U23 Việt Nam một người con dân tộc Ê đê thần tượng thủ môn Iker Casillas. mong muốn một ngày được tỏa sáng trong màu áo tuyển quốc gia.

Y Eli Niê bao nhiêu tuổi?

Thủ môn Y Eli Niê sinh ngày 8/1/2001 là con trai thứ 5 trong một gia đình có tới 7 người con.

Bố cậu thuộc họ Êban, còn mẹ thuộc họ Niê. Người Ê đê theo chế độ mẫu hệ nên sinh con sẽ lấy họ mẹ chứ không lấy họ bố như người Kinh.

Bố mẹ Y Eli Niê lập gia đình muộn nên giờ họ đã 70 tuổi nhưng con lớn trong gia đình mới 28 tuổi. Còn Y Eli Niê năm nay còn rất trẻ 18 tuổi.

Tuổi thơ của một cậu bé người dân tộc Ê đê là mỗi ngày cùng anh trai vào rừng cao su cách nhà hơn 1km thu hoạch mủ cao su. Việc của Y Eli Niê là lấy axit đổ vào từng bát quanh thân cây để khuấy cho mủ cao su đông lại rồi sau nửa tiếng quay lại bóc mủ cao su đem đi bán.

Y Eli Niê

Tuy nhiên do cao su rớt giá, gia đình Y Eli Niê phải vay tiền chuyển sang trồng cà phê. Dù cà phê cho năng suất cao nhưng vẫn phải mất nhiều năm gia đình mới trả hết nợ. Năm lên 7 tuổi, gia đình cóp nhặt mới đủ xây dựng một ngôi nhà thái.

Y Eli Niê quê ở đâu?

Trước khi được triệu tập cùng U22 Việt Nam tham dự giải U22 Đông Nam Á, không nhiều người biết đến cái tên Y Eli Niê. Chàng thủ môn người dân tộc Ê đê sinh ra ở buôn Sứt M’Drang, huyện Cư M’gar, thành phố Buôn Mê Thuột, tỉnh Đăk Lăk.

Thủ môn Y Eli Niê và trước đó là Hoa hậu hoàn vũ Việt Nam 2017 H’Hen Niê chính là những người con ưu tú nhất mà đồng bào dân tộc Ê đê ở buôn Sứt M’Drang sản sinh ra. Chính họ cũng đang là niềm tự hào của gia đình, họ hàng cũng như bà con người dân tộc thiểu số ở Buôn Ma Thuột.

Được biết nhà của thủ môn Y Eli Niê chỉ cách nhà của hoa hậu  H’Hen Niê vài trăm mét. Thuở nhỏ, cậu bé Y Eli Niê học chung lớp với em trai hoa hậu và thường xuyên qua lại nhà hoa hậu ăn cơm rất thân thiết.

Cậu bé hàng ngày đi cạo mủ cao su cùng anh trai bắt đầu đến với bóng đá từ năm lớp 5 từ giải đấu của huyện Cư M’gar cho các trường trên địa bàn. Từ giải đấu đó, tài năng của Y Eli Niê được phát hiện và cậu được tuyển vào trường Năng khiếu tỉnh Đắk Lắk.

Chỉ một thời gian ngắn được ăn tập bóng đá, năm 2012, chàng thủ môn cùng đội U11 Đắk Lắk giành chức vô địch giải U11 Quốc gia ở Vĩnh Phúc.

Có một điểm hết sức thú vị đó là dù đam mê bóng đá nhưng môn thể thao đầu tiên Y Eli Niê chơi không phải bóng đá là mà là môn võ. Ngay cả khi cùng đội U11 Đắk Lắk giành chức vô địch U11 Quốc gia thì sau đó một thời gian cậu nhóc cũng bị gọi sang đội cử tạ và điền kinh một thời gian rồi mới được trả về tập bóng đá.

Y Eli Niê cao bao nhiêu?

Chàng thủ môn Y Eli Niê sở hữu chiều cao 1m82 với vóc dáng to cao và sức bật cực tốt. Huấn luyện viên Trần Minh Chiến từng đánh giá đặc điểm chung của các em thủ môn người dân tộc là rất khỏe, sức bật tốt nhưng còn hạn chế ở khả năng đọc tình huống.

Trải qua quá trình tập luyện ở đội trẻ Đắk Lắk năm 2016, Y Eli Niê được chuyển sang đá cho U15 theo dạng cho mượn. Thế nhưng bản hợp đồng cho mượn đã thi đấu xuất sắc góp công lớn vào chức vô địch U15 quốc gia của U15 Hoàng Anh Gia Lai. Đồng thời cá nhân chàng trai nhận danh hiệu thủ môn xuất sắc nhất giải.

Thủ môn Y Eeli Niê

Thủ môn Y Eeli Niê nhận danh hiệu thủ môn xuất sắc nhất giải vô địch U15 quốc gia.

Năm 2017, thủ môn Y Eli Niê trở về quê nhà cùng U17 Đắk Lắk thi đấu ấn tượng tại giải U17 quốc gia. Từ đây làm tiền đề cho bước ngoặt lớn trong sự nghiệp của Y Eli Niê khi lần đầu được triệu tập lên U18 quốc gia.

Chàng thủ môn năm ấy mới 16 tuổi từng chia sẻ cảm xúc khi lần đầu được triệu tập lên một đội tuyển quốc gia. Cậu mừng tới nỗi mất ngủ mấy hôm liền vì quá háo hức, quá sung sướng.

Thủ môn mới 16 tuổi, khuôn mặt già dặn hơn cả các đàn anh chiếm được lòng tin của HLV Hoàng Anh Tuấn và có suất tham dự giải U18 Đông Nam Á. Ngày 13/09/ 2017 chắc chắn sẽ là một ngày kỷ niệm buồn nhất trong sự nghiệp cầu thủ của Y Eli Niê.

Thủ môn số một của U18 Việt Nam giải đấu đó là Thái Hiếu đã thi đấu không tốt nên ông Tuấn “con” đã lựa chọn cậu học trò người Ê đê làm người bắt chính trong trận đấu cuối cùng ở vòng bảng. Đối đầu với chủ nhà Myanmar, U18 Việt Nam chỉ cần một trận hòa là giành quyền vào bán kết. Khi tỷ số trận đấu đang là 1-1 đều, Y Eli Niê đã mắc sai lầm nghiêm trọng biếu không cho cầu thủ Moe Aung của đội bạn một bàn thắng. Kết quả là U18 Myanmar giành quyền vào bán kết còn U18 Việt bị loại tức tưởi từ vòng bảng. Từ niềm háo hức được thi đấu giải quốc tế đầu tiên trong đời, chàng trai mới 16 tuổi còn non kinh nghiệm trở thành tội đồ.

Sau bài học nhớ đời này, chàng trai năm ấy từng chia sẻ rằng bị ám ảnh mất 1 tháng và lao đầu vào tập luyện, tự nhắc mình lấy đó làm bài học không được phép quên trong hành trang sau này.

Vực dậy từ chính nơi bị ngã, hơn một năm sau thủ môn trẻ sinh năm 2001 trở thành lựa chọn số 1 trong khung gỗ tuyển U19 Việt Nam tham dự U19 Châu Á 2018. Có thể nói, giải đấu này là thử thách thực sự nặng lý với Y Eli Niê khi anh phải đối mặt với những tiền đạo tài năng trẻ nhất của bóng đá châu lục.

Y Eli Niê tiếp tục được HLV Hoàng Anh Tuấn tin tưởng giao bắt chính hai trận và có màn trình diễn không tệ dù kết quả chung cuộc Việt Nam toàn thua 2 trận. Ở trận đấu cuối cùng vòng bảng, U19 Việt Nam gặp U19 Hàn Quốc, Y Eli Niê được cất trên ghế dự bị và chỉ vào sân thay người từ phút 25 sau chấn thương của thủ môn Tùng Lâm.

Thủ môn Y Eli Niê trở thành thủ thành số 1 của U19 Việt Nam tại giải U19 Châu Á 2018.

Thủ môn Y Eli Niê trở thành thủ thành số 1 của U19 Việt Nam tại giải U19 Châu Á 2018.

65 phút trên sân, Y Eli Niê xử lý quá tốt tất cả các pha bóng sống từ đánh đầu, sút xa, sút cận thành. Ứng cử viên vô địch Hàn Quốc chắc chắn phải lắc đầu ngao ngán với màn trình diễn của thủ môn Y Eli Niê và phải nhờ tới 2 quả penalty may rủi mới giành được 3 điểm. Kết thúc vòng chung kết U19 châu Á 2018, nhà báo Gabriel Tan của Fox Sports châu Á đánh giá Y Eli Niê là một trong số 8 cầu thủ trẻ rất tiềm năng của Đông Nam Á.

Từ Yangon (Myanmar) tới Bekasi (Indonesia) sau hơn 1 năm dù vẫn bị loại từ vòng bảng nhưng người ta không còn thấy ánh mắt thất thần của chàng thủ môn 16 tuổi non nớt nữa. Thay vào đó là hình ảnh chàng trai 17 tuổi bản lĩnh hơn rất nhiều trước những thử thách.

Năm 2019, Y Eli Niê tiếp tục cùng U22 Việt Nam tham dự U22 Đông Nam Á và cùng U23 Việt Nam chuẩn bị cho vòng loại U23 châu Á.

Một số chuyên gia đánh giá thủ môn Y Eli Niê có phong cách chơi giống . Hy vọng rằng, trong tương lai không xa, Y Eli Niê cũng trở thành chốt chặn vững chắc nơi hàng phòng ngự tuyển Việt Nam như cách mà đã làm.

Bình luận bài viết

Nguyễn Trọng Hùng và câu hỏi nổi tiếng “Phải Trọng Hùng đây không?” 

29-11-2019

Trong một lần theo dõi U22 thi đấu, thầy Park đã gọi trung vệ Thành Chung ra để hỏi riêng một câu “Kia có phải Trọng Hùng của Thanh Hóa không?” Chỉ một cử chỉ nhỏ thôi, ông Park ngầm bắn một tín hiệu rằng ông đã theo dõi chàng trai Thanh Hóa từ lâu và Sea Games 30 có lẽ là cơ hội cho chàng ta ra ánh sáng. 

Đỗ Thanh Thịnh: Cơn đau đầu dễ chịu cho thầy Park

29-11-2019

Cánh trái của tuyển Việt Nam suốt thời gian qua luôn là vị trí được mặc định cho Đoàn Văn Hậu, chàng hậu trái trẻ trung nhưng quá đỗi tài năng để có thể phớt lờ. Nhưng Đỗ Thanh Thịnh cũng lại là một cái tên rất xứng đáng có cơ hội chơi ở cánh trái của tuyển Việt Nam. Tốc độ, gan lì, và những cú tạt có điểm rơi rất chính xác, hôm nay hãy cùng xem về tiểu sử của chàng trai quê Đà Nẵng. 

Huỳnh Tấn Sinh: Bóng đá là hữu duyên

29-11-2019

Huỳnh Tấn Sinh thừa nhận rằng anh đến với bóng đá hoàn toàn là hữu duyên, và hôm nay, hãy cùng tìm hiểu xem cái hữu duyên của Tấn Sinh là gì?

Phan Văn Biểu: Thủ thành cực phẩm của U22 Việt Nam

29-11-2019

Thân hình đẹp như tượng tạc của Phan Văn Biểu khiến nhiều fan girl của tuyển Việt Nam chắc chắn sẽ cảm thấy “bồn chồn”, và hôm nay, hãy đọc về tiểu sử của chàng thủ môn có thân hình đẹp như tượng tạc.