Alfred Riedl: Những chuyện chưa kể bên ngoài sân cỏ

Thứ Tư, ngày 09/09/2020 - 15:39
5 /5 của 1 đánh giá

Người ta vẫn nhớ mãi cú đấm vào không trung sau chiến thắng 3-0 của Việt Nam trước Thái Lan hay câu nói “Bóng đá Việt Nam xây nhà từ nóc” của HLV Alfred Riedl. Nhưng bên cạnh đó, ông có một cuộc sống đời thường với nhiều câu chuyện thú vị.

Một HLV mê tín & đúng giờ 

Theo lời kể của vị tài xế già Nguyễn Văn Dậu, ông Riedl khá để ý đến chuyện tâm linh. Trước mỗi trận đấu quan trọng của ĐT Việt Nam, ông thường đi nhà thờ. Bản thân A.Riedl cũng không giấu khi bộc bạch: "Tôi và vợ tới nhà thờ để nguyện cầu Chúa phù hộ cho đội tuyển". 

Thậm chí, vị chiến lược gia người Áo còn nằng nặc yêu cầu VFF cho mình ở tầng 5 biệt thự cao cấp Sedona thay vì là tầng 2 như ban đầu. Bởi căn hộ tầng dưới đấy chính là căn hộ cũ của người tiền nhiệm Tavares, người không thành công với bóng đá Việt Nam.  

Bên cạnh đó, ông Riedl có một tác phong rất chỉn chu. Ông là người tôn trọng giờ giấc. Tài xế Nguyễn Văn Dậu kể một câu chuyện: “Có một lần tôi phải đợi ông ấy, A.Riedl mở cửa xe và xin lỗi ngay: "Tôi đã đến muộn ...2 phút". Tôi nhìn đồng hồ thì đúng là 2 phút thật”. 

HLV Riedl là một người rất mê tín và đúng giờ 

Ông Riedl cũng rất thương người. HLV Mai Đức Chung chia sẻ với báo chí: “Có một lần, báo chí phê phán ông ấy kịch liệt vì Riedl đi quảng cáo cho thương hiệu nồi cơm điện. Tuy nhiên, họ không hề biết ông ấy đã lấy toàn bộ số tiền quảng cáo trị giá 1.500 USD đi làm từ thiện. Tôi và bác sĩ Hiền (Nguyễn Trọng Hiền) đi cùng ông ấy.

Khi đó, đội tuyển đang tập trung trên Nhổn (Hà Nội). Ông Riedl bảo Hiền ơi, anh vào trong làng ở gần khu tập trung đội tuyển, tìm hiểu xem ai là người nghèo nhất ở làng này. Anh Hiền đi trước rồi thông báo về cho Riedl. Ông ấy cùng anh Hiền vào tận nơi, đến tận nhà đó để trao 1.500 USD. Ông ấy không giữ lại đồng nào”. 

Nhất quyết không ăn thịt chó 

Tài xế Nguyễn Văn Dậu của ông Riedl kể tiếp, một lần, một người bạn đưa ông Riedl đến một quán ăn thịt chó ở Nhật Tân. Nhìn thấy mắm tôm, ông Riedl lắc đầu. Nhìn thấy thịt chó, ông cũng từ chối. Để rồi sau cùng, ông gọi một cái… đùi gà. Người bạn của ông cũng lấy làm lúng túng. Và bản thân một HLV đến từ châu Âu cũng chỉ đề miếng đùi gầ ấy cho phải phép chứ chẳng ăn. 

Ông Riedl thích ăn phở hơn. Nhưng đó vẫn chưa phải là món mà ông ấy thích nhất tại Việt Nam. Theo ông Dậu, món mà ông Riedl tấm tắc khen nhất có lẽ là món nem. Chứ đa phần, ông Riedl vẫn sử dụng món Tây trong quãng thời gian làm việc ở Việt Nam. Ông thích uống bia, đặc biệt là bia tươi. Ông xem bia là tốt cho sức khỏe. Ông hay cùng người bạn uống bia ở quán Moka gần Nhà Thờ hay quán Âu Lạc ven Hồ Tây, đối diện Sofitel Plaza.

Ông cũng không ăn thịt chó 

Một câu chuyện khác liên quan đến ông Riedl. Đó là lần đầu tiên ông đến Việt Nam vào năm 1998. Ông Riedl kể về những kỷ niệm thời còn khoác áo cầu thủ rồi dẫn dắt câu chuyện sang sự nghiệp làm thầy. Ông bảo: “Tôi chưa rõ mình có thành công tại Việt Nam được hay không nhưng tôi sẽ làm hết sức để bản thân tôi không cảm thấy hổ thẹn”. Và quả thực, 2 chiến thắng trước Thái Lan, 1 chiến thắng trước Hàn Quốc, 1 lần đưa Việt Nam vào tứ kết Asian Cup 2007 đủ để thấy ông Riedl đã thay đổi bộ mặt bóng đá Việt Nam ra sao. 

Nhật Anh

Bình luận bài viết

Soi kèo Bóng đá Việt Nam