Arsenal và 3 điều cần cải thiện ở mùa giải mới

Thứ Hai, ngày 27/07/2020 - 10:55
3.2 /5 của 14 đánh giá

Arsenal đã trải qua một mùa giải 2019-2020 không mấy thành công và HLV Mikel Arteta cùng các cộng sự sẽ còn rất nhiều việc phải làm trước khi mùa giải mới bắt đầu khởi tranh vào tháng 9 tới.

Arsenal đã trải qua mùa giải 2019-2020 không mấy thành công, nếu không muốn nói là tồi tệ. Pháo thủ chỉ kết thúc Ngoại hạng Anh ở vị trí thứ 8 trên BXH (vị trí thấp nhất trong vòng 25 năm qua), bị loại khỏi cúp C2 từ vòng 1/16 và cơ hội cứu vãn duy nhất nằm ở trận chung kết cúp FA với Chelsea vào ngày 1/8 tới.

Tuy nhiên, ngay cả khi giành chức vô địch cúp FA, NHM Arsenal cũng không thể hài lòng với màn trình diễn của đội bóng ở mùa giải này. Ít nhất 3 điều mà Arsenal cần phải cải thiện để hướng tới mùa giải mới.

1. Khai thác hết tiềm năng của Nicolas Pepe

Hè 2019, Arsenal đã bỏ ra số tiền kỷ lục lên đến 72 triệu bảng để chiêu mộ Nicolas Pepe từ Lille. Với 22 bàn thắng, 11 pha kiến tạo ở mùa giải 2017-2018 cho đội bóng nước Pháp, Pepe nhận được sự kỳ vọng rất lớn của NHM Pháo thủ.

Tuy nhiên, những gì tiền đạo này để lại ở mùa giải đầu tiên chơi cho Arsenal chỉ là nỗi thất vọng. Tính trên mọi đấu trường, Pepe ra sân tới 41 lần, nhưng chỉ ghi được 8 bàn và có 9 pha kiến tạo. Thậm chí, trung bình mỗi trận, Pepe còn để mất bóng tới 3,2 lần.

Pepe có một mùa giải thất vọng với Arsenal

Phong độ dưới mức trung bình của Pepe là một trong những nguyên nhân khiến Arsenal là đội ghi được ít bàn thắng nhất trong top 6 ông lớn của Ngoại hạng Anh mùa này. Gánh nặng ghi bàn dồn cả lên vai của Pierre-Emerick Aubameyang, Alexandre Lacazette, hay đôi lúc là những tài năng trẻ như Bukayo Saka hay Joe Willock.

Do đó, HLV Mikel Arteta cần tìm ra vị trí thích hợp nhất cho Pepe cũng như khai thác hết tiềm năng của chân sút này. 72 triệu bảng là con số không nhỏ và chắc chắn, Arsenal không muốn khoản tiền này bị đầu tư một cách lãng phí.

2. Chơi trọn vẹn 90 phút, thay vì 45 phút

Một vấn đề nổi cộm của Arsenal ở mùa giải này là họ thiếu đi sự cạnh tranh trong suốt 90 phút. Trong một số trận đấu, Arsenal thể hiện 2 bộ mặt hoàn toàn khác nhau ở 2 hiệp đấu. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này có thể do thể lực, tâm lý hoặc thậm chí là khả năng.

So với thời Unai Emery, Arsenal đã giành ít hơn tới 14 điểm dưới sự dẫn dắt của Arteta. Có thể tạm chấp nhận với kết quả này bởi đây là mùa giải đầu tiên của chiến lược gia người Anh, và ông cần thêm thời gian để tìm ra công thức chiến thắng cho đội bóng thành London.

Arsenal thường chỉ chơi hay ở một hiệp đấu

Dẫu vậy, cách giải quyết cho vấn đề này là đem về thêm những cầu thủ chất lượng và loại bỏ một số cầu thủ không đạt tiêu chuẩn. Việc Arteta gia hạn hợp đồng với David Luiz – hậu vệ thường xuyên mắc lỗi tệ hại ở mùa giải này – được xem là động thái khó hiểu. Do đó, nhà cầm quân trẻ tuổi cần đưa ra những quyết định hợp lý hơn ở phiên chợ Hè sắp tới.

3. Tấn công một cách sáng tạo

Bên cạnh nỗi thất vọng đến từ Pepe, hàng công của Arsenal còn khiến NHM phải lo ngại bởi sự thiếu sáng tạo. Theo thống kê, Arsenal chỉ xếp thứ…17 về số bàn thắng kỳ vọng, xếp thứ 16 về số pha dứt điểm trong mùa giải này – một con số đáng báo động với đội bóng được coi là ông lớn của bóng đá Anh.

Hàng tiền vệ và hàng tấn công của Arsenal đã không có sự liên kết đủ để tạo ra những pha phối hợp hay lên bóng hiệu quả. Đặc biệt, cầu thủ sáng tạo nhất trong đội hình của Pháo thủ - Mesut Ozil lại vắng mặt trong hầu hết các trận đấu ở mùa giải này. Anh chỉ thi đấu cho Arsenal 23 trận trên mọi đấu trường, còn đâu là ngồi ngoài vì chấn thương.

Ozil thường xuyên phải nghỉ thi đấu vì chấn thương

Chính Arteta cũng thừa nhận ưu tiên của Arsenal ở kỳ chuyển nhượng mùa hè là tìm kiếm các các cầu thủ sáng tạo. “Hãy nhìn những cầu thủ chơi ở vị trí tương tự trong quá khứ. Bạn sẽ nghĩ về Santi Cazorla, Tomas Rosicku, Andrey Arshavin, Aaron Ramsey, Henrik Mkhitaryan hay thậm chí Jack Wilshere cũng từng giữ vai trò đó.

Có rất nhiều người nhưng họ không còn ở đây. Chúng tôi phải làm mới chu kỳ bởi nếu không, những mẫu cầu thủ như thế này sẽ không còn xuất hiện”.

Thủy Tiên

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.