CLB TP Hồ Chí Minh, hãy tự trách chính mình

Thứ Bảy, ngày 25/07/2020 - 21:18
4 /5 của 3 đánh giá

Thua Hà Nội trên sân Thống Nhất với 2 tình huống bóng chạm tay trong vòng cấm nhưng bị từ chối penalty khiến cho CLB TP Hồ Chí Minh rất dễ tìm các trọng tài để đổ lỗi. Nhưng sự thật cho thấy, thất bại này là hoàn toàn xứng đáng với đội bóng đại diện cho thành phố.

Trận thua sấp mặt trước Hà Nội ngay tại Thống Nhất không chỉ kéo CLB Thành phố Hồ Chí Minh ra khỏi vị trí thứ hai trên bảng xếp hạng mà còn dấy lên nghi ngờ về khả năng vô địch của đội bóng thành phố. Mùa giải năm nay, với những bản hợp đồng lớn như Công Phượng, Tiến Dũng thủ môn hay Huy Toàn cùng những ngoại binh có CV đẹp như Amido, Ariel Rodriguez, …

Đội bóng thành phố thể hiện tham vọng rất lớn sau khi đã về nhì ở mùa giải năm ngoái. Thực tế cho thấy, từ đầu mùa tới giờ CLB TPHCM cũng thi đấu với phong độ khá ấn tượng và thu được kết quả tốt. Vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng là kết quả xứng đáng cho những nỗ lực của họ ở mùa giải này. Và trận đấu với Hà Nội FC - nhà đương kim vô địch - ở vòng 11 V-League là cơ hội tuyệt vời để CLB Thành phố chứng tỏ sức mạnh của mình. Thế nhưng, thay vì một kết quả có lợi như mong muốn, đội bóng của HLV Chung Hae Seong lại nhận thất bại đậm nhất trong 2 năm qua ở V League, một thất bại thực sự khó nuốt trôi.

TP. HCM đã tỏ ra hụt hơi trong cuộc đua ở top đầu

Phải nói là trong trận đấu tối qua trên sân Thống Nhất, CLB thành phố thể hiện quyết tâm rất cao. Họ ào lên tấn công ngay từ những phút đầu, gây sức ép và có nhiều những tình huống dứt điểm. Hai lần bóng đá chạm tay Thành Chung -hậu vệ Hà Nội- trong vòng cấm, khoan nói về đúng sai thì cách mà các cầu thủ TPHCM phản ứng sau đó đều cho thấy họ rất khao khát bàn thắng. Nhưng không phải ngẫu nhiên mà chiến thắng rời xa họ, đội bóng của HLV Chung Hae Seong còn thua kém đối thủ rất nhiều.

Thực tế thì trận đấu ngày hôm qua trên sân Thống Nhất, các cầu thủ TPHCM chỉ giàu quyết tâm chứ không hề mạnh về tinh thần. Họ gây sức ép nhưng không tạo ra được những cơ hội thực sự. Trong 70 phút đầu, TPHCM chơi với quyết tâm cao nhưng không tạo ra được những cơ hội nguy hiểm rõ ràng. Số lần dứt điểm nguy hiểm của họ vẫn ít hơn đối thủ và những tình huống dứt điểm của họ chủ yếu là những cú sút xa. Hai tình huống đưa bóng chạm tay trung vệ của Hà Nội cũng không phải là những pha bóng cố ý để trọng tài dễ dàng cất còi. Ở tình huống thứ nhất, Thành Chung đã khép tay rất sát người và bóng vô tình bật từ đùi lên không thể kiểm soát được. Đây là tình huống trong luật FIFA không chịu phạt đền. Tình huống thứ hai khó khẳng định hơn khi bóng bật từ Quang Hải vào tay Thành Chung nhưng khi trọng tài từ chối quả phạt đền, đó vẫn là quyết định cần tôn trọng. Có điều, các cầu thủ TPHCM không có được sự bình tĩnh để tôn trọng những quyết định đó. 

Những phản ứng thái quá, dừng cả bóng lại để vây lấy trọng tài đòi phạt đền như hôm qua thực sự gây thất vọng. Ở tình huống Công Phượng sút bóng bật vào tay Thành Chung, bóng vẫn sống và đó đang là tình huống CLB Thành phố gây sức ép. Ấy vậy mà Công Phượng dừng cả lại để chạy về phía trọng tài. Một phản ứng cực kỳ thiếu chuyên nghiệp hết sức trẻ con. Khao khát bàn thắng là một chuyện nhưng sự tỉnh táo để tìm kiếm bàn thắng còn quan trọng hơn. Trước áp lực của gần 20000 cổ động viên chật cứng sân Thống Nhất hôm qua, Công Phượng và các đồng đội đã không còn giữ được sự tỉnh táo đó. 

Ngoài trách trọng tài, TP. HCM cũng cần xem lại chính bản thân

Hà Nội FC đang ở thời điểm tồi tệ nhất trong vài năm qua khi lực lượng bị vỡ nát vì nạn chấn thương. Nói thẳng ra, nếu không thắng Hà Nội ở thời điểm này thì còn thắng vào lúc nào nữa. Thế nhưng các cầu thủ TPHCM không làm được. Thậm chí sau một hiệp đấu đầu tiên hưng phấn, họ "xìu" rất nhanh và bị đối thủ lấn át trong hiệp hai. Hai bàn thắng của Thái Quý và Thành Chung đến từ những pha chồng biên bài bản giàu tính tổ chức mà TPHCM còn lâu mới làm được.

Nên nhớ những người làm nên bàn thắng là những cầu thủ trẻ như Thái Quý, Thành Chung hay Văn Xuân, những người đúng ra chỉ đá dự bị ở đội bóng thủ đô mà thôi. Ấy vậy mà Hà Nội vẫn biết vượt qua áp lực nơi sân khách để tung những đòn quyết định dành chiến thắng. Sau hai bàn thua đó thì TPHCM sụp đổ hoàn toàn và bàn thứ ba của Rimario trở thành nhát dao cuối cắt sâu vào niềm tự hào của đội bóng thành phố.

HLV Chung Hae Seong có thể chê trách các trọng tài vì hai tình huống mà theo ông có thể dẫn đến penalty, nhưng ông cần phải nhìn thẳng vào sự thật là đội bóng của mình vẫn còn quá non nớt so với đối thủ. Họ không thể khoan thủng được hàng thủ chắp vá của Hà Nội FC trong suốt 70 phút dù nỗ lực hết sức. Họ cũng không giữ được bình tĩnh, sự tập chung trong suốt 90 phút để rồi dính đòn "hồi mã thương" và sụp đổ. Ba bàn thua từ những tình huống tương tự nhau đến sau khi Thái Quý vào sân đã khoan thẳng vào điểm yếu của họ.

Bản thân HLV Chung cũng nên tự trách mình khi bị ông Chu Đình Nghiêm bên phía Hà Nội điểm huyệt rất chính xác. Trong khi những cầu thủ TPHCM phản ứng với trọng tài như "những đứa trẻ" thì các cầu thủ Hà Nội FC không có ý kiến gì về 11 tình huống thổi việt vị trước khi Thái Quý ghi được bàn thắng có tính chất quyết định. Bản lĩnh thực sự của đội bóng lớn là nằm ở đó, tin tưởng vào chính mình, bền bỉ tiến lên và tận dụng cơ hội.

Tóm lại, thay vì trách cứ các trọng tài, HLV Chung nên nhìn lại để đánh giá đúng thực lực của đội bóng mình. Hà Nội FC là như thế. Họ có sức mạnh, bản lĩnh, độ lỳ lợm và sự tinh tế trong chiến thuật. Đó mới là đội bóng đã thống trị giải đấu này suốt mấy năm qua. Muốn đánh bại được họ, ít nhất TPHCM cũng phải xây dựng được nền tảng giống như họ đã. Đừng trách trọng tài nữa, hãy tự trách mình trước đã.

Long Win

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.