V-League 2020 và những tranh cãi về trọng tài

Thứ Tư, ngày 22/07/2020 - 12:00
5 /5 của 2 đánh giá

Hôm rồi, sau một "tiếng còi méo" trên sân Thống Nhất, cộng đồng bóng đá Việt lại dậy sóng. Lần này là những tranh cãi về vấn đề trọng tài.

Sau trận đấu với Sài Gòn FC ở vòng 10 trên sân Thống Nhất hôm cuối tuần vừa qua, một lãnh đạo CLB Dược Nam Hà Nam Định đã nói thẳng:"Nếu ông Dương Văn Hiền còn liêm sỉ thì nên nghỉ”. Người nói câu này là ông Nguyễn Văn Sỹ, giám đốc kỹ thuật của đội bóng thành Nam, còn người được nhắc đến trong phát biểu này là ông Dương Văn Hiền, Trưởng ban trọng tài của VFF. Cả hai đều là những nhân vật tiếng tăm trong làng bóng đá Việt với hàng chục năm gắn bó, lời nói có trọng lượng trong giới của mình. Mỗi lời nói của họ đều phải suy tính bởi sẽ có nhiều người nhìn vào, ấy vậy mà câu nói thẳng toẹt đó vẫn thốt ra trên mặt báo, chẳng khác gì nơi quán nhậu.

Nói thẳng ra như vậy bởi ông Sỹ đã hết chịu nổi rồi. Không nói cũng biết, Nam Định là đội bóng nghèo, lực mỏng, mấy năm nay chỉ cố trụ hạng. Đội bóng này so với mặt bằng trung V-League thì đúng là đá bằng tinh thần là chính. Thế nên với họ mỗi điểm số, bàn thắng hay một cơ hội đều vô cùng quan trọng. Ấy vậy mà trong trận đấu với Sài Gòn vừa qua, một trận đấu mà Nam Định thực sự đã chơi rất tốt thì đội bóng của ông Sỹ đã bị "tước đoạt" mất hai quả penalty. Nghĩ đến công sức của các học trò, nghĩ đến vị trí của đội bóng, không tiếc sao được. Không bức xúc sao được. 

Nhưng nói thế để thông cảm cho ông Sỹ thôi chứ không thể ủng hộ ông Sỹ được. Bởi một phát ngôn như vậy trên mặt báo chẳng khác nào cái tát vào hội đồng trọng tài. Ông Sỹ nói thế hóa ra bảo cả hội đồng trọng tài quốc gia là "vô liêm sỉ" hết à ? Một lời nói như thế, thực sự không nên phát ra từ một tên tuổi lớn trong nghề như ông Sỹ, đó là một phản ứng rất không chuyên nghiệp.

Trọng tài đang khiến cho nhiều đội bóng bức xúc 

Nhưng rồi thì hội đồng trọng tài phản ứng lại thế nào ? Ông Hiền thừa nhận 2 quả penalty bị bỏ lỡ rồi mau chóng đổ lỗi cho những lý do khách quan là lực lượng trọng tài năm nay mỏng, giải đấu lại dồn toa, nên các trọng tài không có thời gian nghỉ ngơi, rút kinh nghiệm, dẫn đến sai sót… Cũng là những lời giải thích khó nghe như lời chỉ trích vậy.

Ông Hiền vốn xuất thân là một trọng tài, nay ông đi làm trưởng ban trọng tài và chuyên đi dạy các trọng tài khác. Lời giải thích đó cũng chẳng khác nào ông Hiền tự vả vào mồm mình. Nếu công tác đào tạo trọng tài không tốt, không đủ là do ông Hiền đào tạo kém. Nếu thiếu trọng tài quá thì phải thuê chứ không thể kêu lên như vậy, đó cũng là do ông Hiền quản lý không tốt. Ông Hiền lấp liếm đổ tội cho lịch thi đấu hóa ra là đẩy trách nhiệm sang cho VFF hay VPF đây ? Cũng là người làm nghề, ông Hiền thực sự khiến người ta cảm thấy thất vọng vì câu trả lời của mình.

Đó thực sự là vấn đề của V-League 2020

Mùa này, sai sót của trọng tài là nhiều nên các đội bóng nói chung đều bức xúc. Ông Sỹ lên tiếng cũng bởi quá nửa số trận từ đầu mùa của đội bóng ông đều có "phốt" với trọng tài mà thôi. Tỷ lệ sai sót như thế, khó mà nói là tình cờ được. Ở trên thế giới, sai sót của trọng tài là không thiếu. Bản thân trọng tài cũng là con người, họ có quyền được sai sót. Nhưng cách ứng xử của chúng ta với những sai sót đó như thế nào mới tạo nên đẳng cấp của mình. Ban trọng tài phải có cách giải quyết, phải khắt khe hơn trong công tác tuyển chọn, công tâm hơn và cũng chuyên nghiệp hơn để tự thay đổi hoàn thiện mình. Không phải cứ có lỗi là đẩy cho người khác được. Ông Hiền nói thiếu là thiếu "người quen" thôi, chứ trọng tài làm việc được của bóng đá Việt Nam ta thiếu gì.

Bản thân các đội bóng cũng không nên "vơ đũa cả nắm" như ông Sỹ, bởi sự thật trọng tài Việt Nam vẫn có nhiều người tốt, bắt giỏi và còn được mời làm việc ở giải quốc tế. Nói chung, vấn đề này khá nhạy cảm, hành xử với nhau cũng phải khéo léo hơn chứ không thể lên mặt báo mà nói nhau như ở quán nhậu vậy được. Việc ông Sỹ thẳng thừng yêu cầu ông Hiền từ chức đáng để suy nghĩ nhưng cũng không phải là cách xử lý của một người chuyên nghiệp. Còn ở góc độ những nhà quản lý và tổ chức, VFF và VPF cũng cần những phản ứng quyết liệt hơn. Bảo vệ trọng tài là cần thiết nhưng bảo vệ tính minh bạch của giải đấu còn quan trọng hơn. Dù thế nào cũng đừng biến giải đấu thành một cái chợ như vậy.

Long Win

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.