Barcelona - Đế chế đến giai đoạn sụp đổ hoàn toàn

Thứ Bảy, ngày 15/08/2020 - 14:21
5 /5 của 1 đánh giá

Một dấu chấm hết thực sự cho đế chế đã thống trị bóng đá Tây Ban Nha và thế giới hơn một thập kỷ qua. Barcelona đã ở thời điểm suy tàn của mình.

Lần đầu tiên kể từ năm 2008, Barcelona hoàn toàn trắng tay trong một mùa giải. Thống kê đó nói lên sức mạnh thống trị của đội bóng xứ Catalan trong một khoảng thời gian rất dài vừa qua. Quãng thời gian đó cũng là quãng thời gian thành công nhất trong lịch sử của đội bóng này với 8 chức vô địch quốc gia, 6 cúp quốc gia cùng 6 siêu cúp Tây Ban Nha và 3 chiếc cúp vô địch Champions League.

Nó gắn liền với những tên tuổi sẽ mãi đi vào huyền thoại của đội bóng này như Xavi, Iniesta, Busquets, Pique, Puyol và dĩ nhiên là Messi. Đó thực sự là một giai đoạn vàng son mà Barca, với những con người xuất sắc bậc nhất trong thế hệ của mình đã gây dựng nên một đế chế bóng đá thực sự thống trị thế giới bằng thứ sức mạnh tuyệt đối trở thành một con ngáo ộp thực sự với tất cả. Nhưng với trận thua đậm nhất trong gần 100 năm tại Lisbon vào đêm hôm qua, đế chế đó đã sụp đổ.

Barcelona hoàn toàn sụp đổ trước Bayern Munich với 8 bàn thua

Có gì liên quan giữa đội bóng đã lên ngôi ở giải đấu này năm 2015 và đội bóng đã thảm bại trước Bayern Munich đêm hôm qua ? Vẫn là những Stegen, Pique, Jordi Alba, Busquets, Messi và Suarez trong đội hình đá chính nhưng đã già đi 5 tuổi. Nhưng họ không còn những Xavi, Iniesta, Mascherano hay Dani Alves đã giải nghệ. Ivan Rakitic vắng mặt vì chấn thương. Còn lại là những cái tên mới, những cái tên đã góp phần ngốn của đội bóng xứ Catalan gần 1 tỷ USD trong 5 năm qua để rồi vẫn phải dựa vào những cái tên cũ kỹ và già nua đó. Vâng, cũ kỹ và già nua là những gì người ta dễ dàng nhận thấy về đội bóng vĩ đại này trong vài năm qua. Kể từ khi Luis Enrique mạnh dạn loại bỏ Xavi, Iniesta và Pedro khỏi đội hình này, chưa có sự thay đổi nào đáng kể đến từ những người nối tiếp anh ngồi trên chiếc ghế nóng ở Nou Camp.

Năm 2015, Barca khi đó bước lên đỉnh cao Châu Âu với một đội hình đang ở đỉnh cao sự nghiệp. Họ có Messi , Suarez, Pique, Busquets ở tuổi 27. Chỉ có 3 cầu thủ trên 30 tuổi là Alves (32 tuổi) và Iniesta cùng Mascherano (31 tuổi). Đó là đội hình đã đưa Barcelona đến với cú ăn ba lịch sử lần thứ 2, một đội hình thật sự tuyệt vời. Nhưng sau 5 năm, vẫn những trụ cột đó phải gánh vác Barca ở tuổi 33 và họ gần như là không thể thay thế.

Đội hình thảm bại trước Bayern Munich đêm qua có tuổi đời trung bình là 29 năm 329 ngày (tức gần 30 tuổi), đó là đội hình già nhất trong lịch sử Barca góp mặt ở Champions League. Tài năng tuyệt đối của Messi cùng những người bạn như Suarez, Pique, Busquets hay Stegen đã nhiều lần đưa Barca vượt qua những hoàn cảnh ngặt nghèo nhất, nhưng họ không thể cứ mãi làm những người hùng như thế khi đã bước sang cái tuổi mà những đôi chân dần rệu rã.

Bộ khung của Barcelona với Messi, Suarez hay Pique đều đã cao tuổi

Trước khi bóng đá trở lại, Messi đã phải thừa nhận Barcelona thời điểm này khó có thể vô địch Champions League. Đó là những lời nói chân thành và đau đớn từ một trong những cầu thủ khát khao danh hiệu này nhất. Messi, cầu thủ vĩ đại nhất của bóng đá đương đại đã nhìn ra được vấn đề đau xót nhất ở đội bóng mà anh yêu quý nhất. Đội bóng đó không đủ sức mạnh.

Màn trình diễn tại sân vận động Ánh sáng đêm hôm qua là minh chứng rõ nhất cho điều Messi đã nói đến. Một đội bóng chỉ biết vin vào những thứ đã cũ kỹ ấy đã bối rối, run sợ trước một đối thủ giàu sức mạnh, khát khao và sức chiến đấu. Sẽ rất dễ dàng để chê trách Quique Setien về thất bại này. Nhưng bản thân vị HLV này cũng đã nhìn ra vấn đề của đội bóng khi chủ động bố trí một sơ đồ tiền vệ 4 người hòng nhằm giảm áp lực từ trung tuyến của đối thủ.

Chỉ có điều, với một đội hình cũ kỹ đã quá quen dựa vào cái bóng của Messi như thế, 4 người có lẽ vẫn là chưa đủ. Setien đã thật tội nghiệp khi nhận ra thảm họa ập đến với mình chỉ sau 15 phút bóng lăn. Và Barca của đêm hôm qua chẳng qua cũng chỉ là sự lặp lại của Barca đã từng bị AS Roma, Liverpool đánh bại nhục nhã hai mùa trước đó mà thôi.

Messi không thể nào gồng gánh Barca khi các đồng đội không thể hỗ trợ anh

Messi đã đúng, đội bóng đó không đủ sức mạnh. Nhưng tại sao ? Có phải chăng vì một Messi quá tài năng và phủ cái bóng quá lớn lên đội bóng đó? Điều đó khiến cho Barca đi theo lối mòn, bị phụ thuộc, trở thành con tin của chính Messi. Đó là nơi mà Neymar đã không tìm thấy mình, Coutinho bị bỏ rơi và giờ là Antoine Griezmann đầy cô độc. Có phải chăng vì chính những HLV thiếu cá tính với thứ triết lý bóng đá không đủ rõ ràng hay không đủ bản lĩnh để thay đổi ? Hay bởi ở nơi thượng tầng, Barcelona đang được dẫn dắt bởi những con người không đủ am hiểu bóng đá ? Hay đơn giản là vì sự tự mãn của chính bản thân đội bóng đó sau 2 thập kỷ vĩ đại vừa qua ? 

Sẽ có rất nhiều cách để trả lời những câu hỏi đó. Nhưng chỉ có một sự thật, sự thật không thể phủ nhận là đế chế vĩ đại đó đã bị sụp đổ bởi sự tha hóa của chính mình. Pique đã có thể ra sân đá chính mỗi ngày dù không còn toàn tâm toàn ý cho CLB. Nơi mà người ta đối xử với cầu thủ như những món hàng để làm đẹp sổ sách. Nơi mà những người ta chọn Paulinho để thay thế cho Xavi còn Andre Gomes thay cho Iniesta. Nơi mà họ sẵn sàng bỏ tiền ra để có được Dembele, Coutinho bất chấp đội hình mất cân bằng nghiêm trọng. Nơi mà người ta đã đánh mất bản sắc của chính mình khi loại bỏ đi hàng loạt những tài năng của lò La Masia và vung tiền ra để chứng tỏ sự vĩ đại của mình. Đế chế đó đã bị mục ruỗng ở bên trong từ rất lâu rồi.

Long Win

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.