Barcelona và sự thay đổi chóng mặt sau cú ăn 6 thần thánh

Thứ Sáu, ngày 20/12/2019 - 10:32
5 /5 của 1 đánh giá

Một thập kỷ đã trôi qua kể từ ngày Barcelona tạo ra cú ăn 6 thần thánh dưới triều đại của HLV Pep Guardiola. Giờ đây, đội bóng xứ Catalan thay đổi rất nhiều, điều mà nhiều fan hâm mộ CLB cũng chẳng thể nghĩ tới.

Dưới bàn tay của HLV Pep Guardiola, Barcelona chính là đội bóng khai phá ra lối chơi tiki-taka đẹp mắt và hiệu quả. Với những con người lớn lên từ lò đào tạo La Masia trứ danh, Pep xây dựng một CLB bất khả chiến bại để rồi ông cùng các học trò tạo ra cú ăn 6 thần thánh – điều mà chẳng có đội bóng nào làm được.

Một thập kỷ đã trôi qua kể từ quãng thời gian ấy, Pep Guardiola không còn là người chỉ đạo tại Barcelona nữa trong khi chính đội bóng xứ Catalan cũng thay đổi khiến nhiều fan hâm mộ cảm thấy bất ngờ. Vậy thực tế, đội chủ sân Camp Nou đã đổi thay ra sao sau 10 năm ấy?

La Masia chỉ còn là dĩ vãng với người Barcelona

La Masia từng là lò đào tạo mà Barcelona vô cùng tự hào khi sản sinh ra cho bóng đá thế giới những nghệ sĩ sân cỏ hay các cầu thủ tài năng bậc thầy. Trong cú ăn 6 thần thánh mà họ giành được, nhân tố La Masia đóng vai trò rất quan trọng.

Những Valdes, Puyol, Pique, Xavi, Busquets, Iniesta, Pedro hay đặc biệt là Messi – tất cả các gương mặt ấy đã tạo thành một Barcelona bất khả chiến bại với lối đá ban bật nhuần nhuyễn, đủ sức công phá mọi hàng thủ để giúp gã khổng lồ thống trị cả bóng đá châu Âu lẫn thế giới.

Barcelona đã thay đổi rất nhiều trong vòng một thập kỷ

Tuy nhiên, sau một thập kỷ, vai trò của lò đào tạo trứ danh ấy đã không còn nữa. Trong đội hình xuất phát của HLV Ernesto Valverde hiện tại, chỉ có 4 cầu thủ trưởng thành từ La Masia, đó là Pique, Busquets, Jordi Alba và Messi. Phần nào đó là Ansu Fati.

Còn lại, các cầu thủ khác đều không tìm được chỗ đứng hoặc thậm chí là tháo chạy sang một đội bóng khác. Đó thực sự là viễn cảnh đáng buồn với những fan hâm mộ Barcelona – các cổ động viên đã đến với đội bóng này vì tình yêu mà dàn cầu thủ mang theo lòng tự hào đội bóng từ thuở nhỏ.

Một đội hình trẻ trung và một đội hình già dơ

Sự khác nhau thấy rõ giữa Barcelona cách đây 10 năm và hiện tại chính là độ tuổi trung bình trong đội hình. Khi giành cú ăn 6 thần thánh, 11 cầu thủ của họ có độ tuổi trung bình là 25.5, giờ đây, con số ấy là hơn 28 tuổi.

Đáng chú ý, 5/11 cái tên hiện tại khoác áo Barcelona đang trên 30 tuổi, trong đó có đầy đủ bộ 4 ngôi sao trưởng thành từ lò La Masia vẫn còn chơi tại Camp Nou nói trên là Alba, Pique, Busquets và Messi.

La Masia đã không còn giá trị ở đội hình CLB

Bởi vậy cho nên, khả năng tìm kiếm các gương mặt thay thế cho những cầu thủ này sẽ là bài toán không hề dễ dàng cho HLV Valverde, đặc biệt, La Masia cũng đã sắp đến hồi vắng bóng ở đội hình Barcelona.

Barcelona không còn kiểm soát các trận đấu

Điều đặc trưng thấy rõ nhất ở Barcelona dưới thời Pep Guardiola là họ luôn kiểm soát thế trận và có tỉ lệ giữ bóng vượt trội so với đối thủ. Với Xavi, Busquets cùng Iniesta ở khu trung tuyến, đội chủ sân Camp Nou bóp ngạt mọi CLB chạm trán với mình.

Barca giờ không còn kiểm soát trận đấu như trước

Giờ đây, điều ấy không xảy ra quá thường xuyên nữa. Thậm chí, trong nhiều trận đấu, đội bóng xứ Catalan còn để đối phương áp đảo, mới nhất là trận đấu với Real Madrid vào ngày 19/12. Trong 90 phút, tỉ lệ bóng lăn bên phần sân của Barcelona lên đến 60%.

Chi tiêu khủng trên thị trường chuyển nhượng

Một trong những lý do khiến những cầu thủ trưởng thành từ La Masia không còn chỗ đứng tại Barcelona là bởi chính sách chuyển nhượng thay đổi của CLB. Năm 2009, đội hình xuất phát mà HLV Guardiola sử dụng chỉ có giá trị là 110 triệu euro, trong đó, Ibrahimovic (70 triệu euro), Dani Alves (36 triệu euro) và Maxwell (4 triệu euro), phần còn lại là từ La Masia,

Giờ đây, đội hình xuất phát của gã khổng lồ xứ Catalan lên đến 371 triệu euro và họ giành ra 75 triệu cho De Jong, 120 triệu euro để mang về Griezmann, 81 triệu cho Suarez. Những cái tên như Lenglet, Semedo hay Rakitic cũng tốn của Barcelona 83 triệu euro. Cuối cùng, thủ thành Ter Stegen khiến đội chủ sân Camp Nou phải móc hầu bao 12 triệu euro để mang anh về.

Đồng thời chi khủng trên TTCN thay vì sử dụng hàng La Masia

Với dàn cầu thủ như vậy, dễ hiểu vì sao lò đào tạo La Masia từ lâu đã không còn “giá trị” ở đội bóng xứ Catalan.

Dương Anh

Bình luận bài viết

Soi kèo Bóng đá Tây Ban Nha