Bầu Đức, bầu Hiển và sự thắng thế của bóng đá đẹp tại V.League

Thứ Sáu, ngày 26/03/2021 - 13:47
3.1 /5 của 12 đánh giá

Thực tế, so với trước đây, V.League đang ngày một đẹp hơn nhờ vào cuộc cách mạng của bầu Đức và sự hướng ứng của bầu Hiển cùng các ông bầu khác của bóng đá Việt Nam.

Sự cực đoan tích cực của bầu Đức

V.League từng một thời bị mang tiếng là "Võ League" vì vấn nạn bạo lực thường xuyên xảy ra, đến mức nhiều người còn cho rằng đây là thứ "đặc sản" của giải đấu cao nhất bóng đá Việt Nam. Những pha bóng triệt hạ nhan nhản mọi sân bóng, những chấn thương ghê rợn không phải là chuyện hiếm.

Phải đến khi, bầu Đức chứng kiến ngôi sao như Lee Nguyễn trở thành tâm điểm của những cú song phi bỏ bóng đá người của đối thủ, ông mới quyết định làm một cuộc cách mạng. Thời điểm đó, bầu Đức nung nấu tham vọng đưa bóng đá Việt Nam vượt qua Thái Lan để dẫn đầu khu vực, cộng với biến V.League là "sân khấu" của thứ bóng đá đẹp mắt, giàu chất kỹ thuật và hơn hết, cống hiến cho người hâm mộ những trận cầu sạch và đẹp.

Bầu Đức khởi nguồn lối chơi đẹp mắt, cống hiến cho V.League

Thực tế, cách làm của bầu Đức được xem là cực đoan. Ông đẩy đi hoàn toàn đội 1 để đôn lứa Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh, Văn Toàn, Văn Thanh,... lên đá V.League 2015 dù mới 19, 20 tuổi. Sau đó, ông thường tuyên bố HAGL là đội "đá bóng không tiền thưởng", "đá bóng phải đẹp, thua cũng được", hay "thằng nào mất dạy, đuổi thẳng cổ ngay",... Và bầu Đức nói là làm. Những trường hợp như Tăng Tiến, Trọng Sáng là ví dụ điển hình nhất.

Bất chấp HAGL mùa nào gần như cũng phải rơi vào cuộc đua trụ hạng, bầu Đức vẫn không thay đổi quan điểm của mình, còn người hâm mộ vẫn kéo tới sân rất đông để ủng hộ đội bóng. HAGL có thể đá không hay như Hà Nội FC hay Viettel, nhưng thứ bóng đá mà đội bóng phố Núi tạo ra vẫn khiến các CĐV mê đắm.

Sự cực đoan của bầu Đức khiến HAGL chịu thiệt về thành tích, nhưng lại mang đến ảnh hưởng tích cực cho V.League cũng như ĐTQG. Chính HAGL đã thổi luồng sinh khí làm tươi mới và mềm mại hóa V.League, thôi thúc các đội bóng nâng cao nhận thức về giá trị đào tạo trẻ và mạnh dạn trao cơ hội cho các tài năng chớm nở.

Bóng đá cống hiến đang thắng thế

Bầu Đức gọi, bầu Hiển trả lời! Cùng với HAGL, Hà Nội FC cũng góp công lớn giúp V.League ngày một đẹp và chuyên nghiệp hơn. Mặt sân Hàng Đẫy "lởm chởm" trơ đất được làm đẹp đã tôn cao hơn nữa triết lý chơi kiểm soát bóng thông minh trở thành bản sắc.

Bầu Hiển cũng hướng tới một V.League chuyên nghiệp

Nếu HAGL là thứ bóng đá tinh khôi, phóng khoáng cao nguyên thì vẻ đẹp của đội bóng thủ đô là sự khôn ngoan, tinh quái để kiểm soát trận đấu mà không cần phải phạm lỗi. Những “quả bóng vàng Việt Nam” qua nhiều thế hệ như Hồng Sơn, Thành Lương, Văn Quyết cùng chiến lược gối đầu xen kẽ giúp Đình Trọng, Duy Mạnh, Đức Huy... nhanh chóng trưởng thành, để rồi Hùng Dũng, Quang Hải trở thành lứa tiếp theo giành danh hiệu này.

Nòng cốt của ĐT Việt Nam hiện tại là sự kết hợp của các cầu thủ HAGL và Hà Nội FC. Nhưng với cái "bắt tay" giữa bầu Đức và bầu Hiển ấy đã giúp xu hướng đá đẹp, đá cống hiến cho khán giả lan rộng ra phần còn lại của V.League.

Đương kim vô địch Viettel FC cũng được xem là đội bóng đẹp từ thể hình, kỹ thuật và cách chơi bóng gợi nhớ đến huyền thoại Thể Công ngày nào. Hoàng Đức xử lý bóng điêu luyện hay những Tiến Dũng, Đức Chiến, Văn Hào, Hữu Thắng... vẫn chơi bóng mạnh mẽ nhưng đầy tinh tế nhờ cabin BHL luôn có những biểu tượng áo lính một thời như Hải Biên, Bảo Khanh... 

Becamex Bình Dương ở miền Nam đến Bình Định ở miền Trung hay Quảng Ninh... cũng dần dần loại bỏ lối đá quyết liệt trên mức cần thiết. Ngay như lò SLNA "chém đinh chặt sắt" một thời cũng đã dần thay đổi, cho ra những Phan Văn Đức, Phạm Xuân Mạnh, Đặng Văn Lắm nhiệt tình, máu lửa nhưng không hề triệt hạ.

HAGL được xem là đá đẹp nhất V.League

Rõ ràng, không thể đòi hỏi cả nền bóng đá đều phải chơi đẹp bởi đó là điều không thể. Ngay cả những nền bóng đá lớn trên thế giới thi thoảng vẫn có các pha vào bóng quyết liệt quá mức cần thiết. Nhưng với những gì các nhà lãnh đạo, các ông bầu và các cầu thủ đang cố gắng thay đổi, người hâm mộ có quyền tin tưởng vào V.League sẽ ngày càng chuyên nghiệp và đáng xem hơn nữa.

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.