Luke Shaw: Câu chuyện về sự hồi sinh và phong độ cực đỉnh tại MU mùa này

Thứ Sáu, ngày 26/03/2021 - 10:40
5 /5 của 1 đánh giá

Đã từng có thời gian bị coi là bản hợp đồng hớ tại sân Old Trafford, đã từng bị xem như “kẻ bỏ đi” ở nhà hát của những giấc mơ nhưng sau tất cả, Luke Shaw đã hồi sinh với màn trình diễn cực đỉnh vào mùa giải năm nay.

“Ngay sau khi tôi nhận bóng từ Dean Henderson, tôi đã nhận thức được khoảng trống trước mặt. Vì thế, tôi ngay lập tức tận dụng điều đó. Tôi cảm thấy như không ai có thể bắt kịp mình” - Đó là chia sẻ của Shaw sau pha lập công ấn tượng mà anh tạo ra trong chiến thắng 2-0 mà MU có được ở trận derby với Man City tại vòng 27 ngoại hạng Anh diễn ra hôm 7/3.

Tình huống ấy mới là cơ hội thứ 2 mà Shaw có được trong trận đấu song anh đã ghi bàn. Đáng nói hơn, pha lập công ghi được vào lưới Man City mới chỉ là bàn thắng thứ 3 sau 174 lần ra sân cho Quỷ đỏ suốt gần 7 năm qua. 

Để có được bàn thắng ấy, Shaw đã trải qua một hành trình đầy những gian nan và thách thức, thậm chí đã có lúc tưởng chừng như phải giã từ sự nghiệp thi đấu đỉnh cao.

 

Shaw hồi sinh trong màu áo MU với phong độ cực kỳ ổn định và trở thành hậu vệ trái hay nhất giải đấu 

Shaw tới với MU vào mùa hè năm 2014 sau một kỳ World Cup tương đối ấn tượng cùng ĐT Anh. Anh trở thành hậu vệ đắt giá thứ 4 trong lịch sử giải ngoại hạng. Tuy nhiên, dưới thời Louis Van Gaal và sau đó là Jose Mourinho, cầu thủ này đã có một hành trình không hề dễ dàng.

Chấn thương kinh hoàng vào tháng 9 năm 2015 khiến Shaw gãy chân và phải nghỉ thi đấu tới hết mùa giải năm ấy. Ngay cả khi Mourinho nắm quyền tại sân Old Trafford, vị trí cũng như năng lực của cầu thủ này chưa khi nào đem lại sự an tâm cao cho vị chiến lược gia người BĐN.

Thậm chí, Mourinho còn có lần lên tiếng chỉ trích thân hình nặng nề của Shaw khiến anh gặp khó trong các tình huống leo biên tấn công. Đó là ở trận đấu với Everton năm 2017. Khi ấy, Người đặc biệt đã nói thế này về Shaw với truyền thông: “Cậu ấy chơi trên sân với thân hình của mình nhưng bộ óc thi đấu là của tôi”.

Khả năng cầm bóng của Shaw ở mùa này cải thiện đáng kể so với mùa trước đó 

Đã có lúc, người ta tưởng chừng như hậu vệ trái đó sẽ giải nghệ khi tương lai không còn được đảm bảo, đã có thời điểm anh là người thừa ở nhà hát của những giấc mơ nhưng sau tất cả, nhờ một nguồn động lực tinh thần cực lớn, Shaw đã đứng dậy, mạnh mẽ để tiếp tục theo đuổi niềm đam mê và cạnh tranh suất đá chính tại MU.

Shaw nói rằng cậu con trai nhỏ, Reign chính là vitamin năng lượng siêu đỉnh giúp anh vực dậy về tinh thần cũng như ý chí quyết tâm. Cậu bé ấy sinh vào tháng 11 năm 2019 và kể từ đó, mỗi khi nhìn thấy Reign, Shaw như có thêm động lực thi đấu mỗi lần ra sân.

“Reign đã thay đổi hoàn toàn cuộc đời tôi. Con trai tôi mang tới niềm vui và tinh thần quyết tâm cho tôi. Mỗi ngày trôi qua, ngắm nhìn con trai mình, tôi đều cảm thấy có thêm những nghị lực để chiến đấu”.

Số cơ hội mà anh tạo ra cũng thực sự ấn tượng 

Dưới thời Ole Gunnar Solskjaer, Shaw không phải lúc nào cũng tạo ra được sự ổn định nhưng bù lại vị chiến lược gia người Na Uy dành cho cậu học trò một thứ mà nhiều người không làm được, đó là giảm áp lực và tăng niềm tin đối với anh.

“Ông ấy (Solskjaer) luôn giảm bớt mọi áp lực cho các cầu thủ và tự mình chịu điều đó. Khả năng quản lý con người của ông ấy là điều không ai sánh kịp. Cách ông ấy nói chuyện với các cầu thủ, điều đó giúp họ phát huy hết khả năng. Đối với tôi, những gì tôi có trước và sau khi Ole đến, đó là một sự khác biệt hoàn toàn. Sự có mặt của ông ấy giúp tôi được nâng lên một tầm cao mới”.

Quả thực, điều ấy không sai, nhất là trong mùa giải này. Shaw là một trong những cầu thủ hồi sinh ấn tượng nhất tại ngoại hạng Anh 2020/21 nhờ phong độ cực kỳ ổn định. Khả năng cầm bóng và di chuyển cũng như số cơ hội tạo ra khi cầm bóng đều ấn tượng hơn hẳn so với mùa bóng trước đó.

Solskjaer là người đứng đầu sau sự hồi sinh của Shaw 

Đặc biệt, những dấu ấn mà Shaw để lại là điều không thể phủ nhận. Anh đã có 5 đường chuyền thành bàn - thành tích tốt nhất từ trước tới giờ của cầu thủ này ở ngoại hạng Anh. Ngoài ra, Shaw là hậu vệ tạo ra nhiều cơ hội nhất với 52 lần và chỉ xếp sau duy nhất người đồng đội Bruno Fernandes ở khoản này tại giải đấu cao nhất bóng đá Anh

Lý do dẫn tới sự thay đổi ấy là bởi sự xuất hiện của Edinson Cavani. Nói về chân sút người Uruguay, Shaw khẳng định: “Tôi chưa bao giờ tại bóng nhiều đến thế. Nhưng rồi sự hiện diện của Cavani đã thay đổi suy nghĩ của tôi. Nhờ có anh ấy, chúng tôi luôn có một mối đe dọa trong vòng cấm. Vì thế, khi tôi chuyền vào, Cavani sẽ ở đó và làm mọi thứ để giành lấy bóng”.

Ngoài thông số ấn tượng về số cơ hội tạo ra, những thống kê cũng cho thấy Shaw đã thay đổi nhiều về các tình hình cố định. Anh đứng thứ 7 trong danh sách cầu thủ có nhiều lần tạo ra các cơ hội nhất từ các pha bóng chết. 

Anh đang có mùa giải tuyệt vời trong màu áo đỏ thành Manchester 

Sự ổn định, lên công về thủ nhịp nhàng của cầu thủ này cùng với những thông số không hề biết nói dối ấy từ Shaw đang là vũ khí giúp MU có được vị trí thứ 2 tại ngoại hạng Anh. Cầu thủ 25 tuổi là một trong những cái tên đã hồi sinh thực sự ấn tượng ở mùa bóng năm nay. Việc anh được triệu tập lên ĐT Anh là điều hoàn toàn xứng đáng.

Shaw đã có màn lột xác hoàn hảo ở mùa giải năm nay và giờ anh muốn cùng MU hướng tới danh hiệu vô địch Europa League để kết thúc mùa bóng một cách trọn vẹn, hoàn hảo nhất.

Video highlight Leicester vs MU - tứ kết FA Cup

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.