Bầu phiếu sa thải HLV: Dân chủ hay nổi loạn?

Thứ Ba, ngày 09/06/2020 - 14:34
3.1 /5 của 7 đánh giá

Chuyện chỉ có ở V League, các cầu thủ bỏ phiếu tín nhiệm để quyết định có giữ HLV ở lại hay không. Nghe thì có vẻ rất dân chủ, nhưng đó lại là mầm mống của cuộc nội loạn lâu dài.

Có HLV nổi tiếng ở Việt Nam từng nói: "Ghế HLV có 4 chân, cầu thủ nắm 3 chân". Câu nói đó phản ánh một sự thực đau đớn của nền bóng đá nước nhà, khi mà người điều hành, ra chỉ thị trên sân bóng không phải là người có thực quyền.

Dĩ nhiên, mối quan hệ giữa cầu thủ với HLV là mối quan hệ vô cùng tế nhị, giữa con người với con người nên không thể nói đúng sai rõ ràng trong mọi trường hợp được. Nhưng vẫn phải có những quy tắc nhất định mà cả hai bên đều phải tuân theo. Bởi về cơ bản, họ đều là những người đang đi làm công việc của mình. Một mối quan hệ công việc lý tưởng dựa trên sự chuyên nghiệp của các cá nhân, sự tôn trọng lẫn nhau và nếu có thể thì hỗ trợ nhau để hoàn thành nhiệm vụ. Một mối quan hệ cùng thắng như thế sẽ đem đến lợi ích cho tất cả.

HLV Lopez không nhận được sự đồng thuận từ các cầu thủ

Thực tế trên sân bóng cho thấy HLV luôn là người chịu áp lực lớn nhất. Cầu thủ thi đấu không tốt có thể đổ tại phong độ, tâm lý, thể lực, chiến thuật hoặc chính HLV chứ HLV chỉ có thể tự trách mình vì không thể kích thích cầu thủ thi đấu tốt hơn. Nhưng HLV lại có một quyền lựa chọn cầu thủ dựa theo tính toán của riêng mình về mặt chiến thuật hoặc đôi khi là vì sở thích. Đó là một mối quan hệ tế nhị nhưng đều hướng đến thắng lợi chung. Bởi nếu HLV không tìm được chiến thắng, ông ta sẽ là người đầu tiên bị sa thải.

Tình cảnh của ở thời điểm hiện tại cũng không có gì quá đáng tiếc để bị cho thôi việc. Ba trận thua ở V League cùng với việc bị loại khỏi Cúp quốc gia, HLV người Ý tỏ ra không phù hợp với tham vọng của đội bóng xứ Thanh cho mùa giải này và ra đi là đúng. Có điều, cách mà ông Lopez phải ra đi, nó thật buồn cười.

Bầu Đệ, người rót tiền "nuôi" bóng đá xứ Thanh có mục tiêu và tham vọng khá lớn. Nhưng ông bầu này lại có cách làm bóng đá khá kỳ cục. Việc thay tướng để chặn đà xuống dốc của đội bóng lúc này là cần thiết nhưng cách ông trao chiếc ghế HLV trưởng cho các cầu thủ chẳng khác nào nuôi kiêu binh trong nhà. Các cầu thủ xứ Thanh nói riêng, cả Việt Nam nói chung từ lâu đã bị đánh giá kém về tính kỷ luật.

Việc các cầu thủ không chấp hành kỷ luật chiến thuật, kỷ luật sinh hoạt không phải là chuyện mới nữa. Chính vì thế, cầu thủ Việt thường gây ra rất nhiều bức xúc với các HLV ngoại, những người đã quen làm việc trong môi trường chuyên nghiệp. Sự khác biệt về văn hoá hay không phù hợp chiến thuật đã đành chứ còn cố tình không nghe HLV vì không thích thì đúng là không chấp nhận được. Có điều, vấn đề này cũng không phải là mới.

Không chỉ riêng ông Lopez, rát nhiều HLV ngoại khác cũng gặp khó khi làm việc tại Việt Nam

Bầu Đệ có đủ thẩm quyền và tư cách để cho HLV Lopez nghỉ việc nhưng việc ông trao quyền đó cho các cầu thủ tức là ông đã đặt cả 4 chân ghế vào tay của họ rồi. Sẵn với sự thiếu chuyên nghiệp của mình, liệu các cầu thủ của ông có còn nhận thức được đúng vai trò của mình trong phòng thay đồ nữa không ? Sa thải một HLV thì dễ, nhưng cả một đám cầu thủ không thích thì không đá, không thích thì bỏ HLV như vậy liệu bầu Đệ có thể thay hết được không ? Chả lẽ sự xuống dốc của đội bóng thời gian qua không có chút lỗi nào của chính các cầu thủ đó hay sao ?

Bóng đá xứ Thanh có tiềm lực, họ có tiền, có tham vọng, có tài năng nhưng thiếu một chiến lược phát triển lâu dài ổn định và chuyên nghiệp. Sự chuyên nghiệp đó không được xây dựng trong một ngày và phải từ những việc nhỏ nhất. Dung dưỡng cho một đám cầu thủ thiếu kỷ luật, thiếu tinh thần cống hiến như vậy không những không giải quyết được vấn đề lúc này mà còn để lại mầm mống hậu hoạ về sau. Lấy gì đảm bảo HLV tiếp sau ông Lopez sẽ nói được những cầu thủ này ? Không ổn định được nội bộ, đội bóng làm sao có thể hướng tới thành công? 

Long Win

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.