Tuấn Anh đang mặc chiếc áo quá chật ở HAGL

Thứ Hai, ngày 08/06/2020 - 15:04
3.6 /5 của 11 đánh giá

Bất chấp thất bại của đội nhà, Nguyễn Tuấn Anh vẫn chứng tỏ được tài năng của mình. Có điều, chiếc áo Hoàng Anh Gia Lai phải chăng đã không còn phù hợp với anh?

Trận thua toàn diện trước trên sân Hàng Đẫy hôm cuối tuần phô bày hết bộ mặt của vào thời điểm này. Đó là một đội bóng thiếu cân bằng, thiếu bản lĩnh và có lẽ là còn thiếu cả tham vọng nữa. Không khó để nhận ra với những con người hiện tại, Hoàng Anh Gia Lai không có khả năng cạnh tranh với đội bóng thủ đô. Họ chỉ có Bửu Ngọc, A Hoàng, Ngọc Quang để đối đầu với những quả bóng vàng, bóng bạc Việt Nam bên phía đối diện. Văn Thanh, Văn Toàn hay có thể là những cái tên trong ĐTQG, nhưng thực sự họ cũng không phải là những lựa chọn đầu bảng chứ đừng nói là không thể thay thế. Kết hợp với đó là những ngoại binh làng nhàng như Memovic, Kelly hay Walsh, Hoàng Anh Gia Lai dĩ nhiên không phải là đối trọng của dàn sao bên phía Hà Nội.

vẫn là điểm sáng hiếm hoi của HAGL ở trận thua Hà Nội FC

Con người đã thế, ngay về định hướng chơi bóng và chiến thuật cũng hoàn toàn thua kém. Tất cả những gì đội bóng phố núi làm được là những quả phất bóng lên trên cho những tiền đạo như Văn Toàn hay Walsh độc lập tác chiến. Một lối chơi có tính cầu may. Nó hoàn toàn khác với cách mà Hà Nội kiểm soát thế trận, chủ động điều tiết lối chơi để dành chiến thắng. Chưa kể sự hiền lành, thiếu độ máu chiến cũng đã thành thương hiệu của đội bóng này khiến cho những danh hiệu từ lâu xa lánh họ.

Thế nhưng vẫn có một điểm sáng của đội bóng áo đỏ trên sân Hàng Đẫy hôm thứ bảy vừa qua, đó là cầu thủ mang áo số 11 đeo chiếc băng đội trưởng. Tuấn Anh đã chơi một trận đấu tốt, như chính HLV trưởng của Hoàng Anh Gia Lai thừa nhận. Những pha xoay sở, thoát pressing có thể nói là ấn tượng trên sân vẫn được thể hiện thường xuyên gây ấn tượng với những người chứng kiến. Tuy nhiên, như thế là không đủ. 

Tuấn Anh chơi tốt nhưng khi những vệ tinh xung quanh anh hoàn toàn lép vế đối thủ thì những nỗ lực của anh không đủ để tạo nên khác biệt. Một tập thể trung bình không thể kéo lên được bằng một đầu tàu duy nhất. Như đã nói, ở thời điểm hiện tại, Hoàng Anh Gia Lai thiếu sức mạnh, thiếu bản lĩnh và cả tham vọng nữa. Rimario, tiền đạo ghi hai bàn vào lưới Hoàng Anh Gia Lai hôm kia lại chính là cầu thủ cũ của họ. Hoàng Anh Gia Lai không còn là sự lựa chọn của những ngoại binh hàng đầu nữa. Kết quả, nhiều năm nay họ thường chỉ ngấp nghé nhóm xuống hạng.

Tuấn Anh đang mặc “chiếc áo quá chật” ở HAGL?

Việc phải chơi bóng ở một tập thể trung bình như thế thực sự là điều đáng tiếc đối với Tuấn Anh ở thời điểm này. Anh đã 25 tuổi, độ tuổi vàng son rực rỡ nhất của đời cầu thủ. Với trình độ của mình, Tuấn Anh xứng đáng có chỗ trong mọi CLB ở Đông Nam Á chứ không chỉ là V League. Thế nhưng lúc này, vì ơn nghĩa thầy trò, vì những mối quan hệ lâu năm, Tuấn Anh lại phải nhốt mình trong cái lồng quá bé của bầu Đức.

đã rời phố núi khi đủ trưởng thành. Và cho đến thời điểm này, có thể thấy Phượng đã có được nhiều bước tiến trong cả sự nghiệp lẫn cuộc sống. Bằng tuổi người bạn, Tuấn Anh hẳn cũng nên có những suy nghĩ cho riêng mình. Ở lại phố núi, anh có thể dành được nhiều sự yêu mến. Nhưng nếu ra đi, anh có thể đưa mình lên một tầm cao mới. Con người mà, chúng ta phải luôn hướng lên phía trước chứ.

Sẽ là lựa chọn không dễ dàng cho Tuấn Anh vào thời điểm này. Bởi ngay cả việc ra đi cũng hết sức mạo hiểm. Nhiều cầu thủ Hoàng Anh Gia Lai đã rời phố núi và chuốc lấy những thất bại. Điều đó cũng có nguồn gốc từ sự bao bọc thái quá mà bầu Đức dành cho cầu thủ của mình. Nhưng, nếu không dám bước đi tìm thử thách mới thì sao có thể trưởng thành ? 

, một năm trước khi kết thúc mùa giải đã phải cảm thán:"Dành cả thanh xuân để trụ hạng!". Có thể Tuấn Anh với tính cách dè dặt của mình sẽ không thốt ra những lời đau xót đấy. Nhưng chắc chắn Tuấn Anh cũng không muốn điều đó xảy ra với mình. Có điều, sự lựa chọn vẫn là của anh. 

Long Win

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.