Bayern – PSG: Flick, Tuchel, sự khác biệt của bóng đá Đức và giá trị của 800 giờ...

Thứ Bảy, ngày 22/08/2020 - 15:19
5 /5 của 2 đánh giá

Trận chung kết cúp C1 mùa giải 2019/20 là cuộc so tài giữa Bayern Munich với PSG. Đó là cuộc đấu của 2 chiến lược gia đại tài, Hansi Flick và Thomas Tuchel. Sự thành công mà 2 CLB này có được cũng cho thấy khác biệt mà bóng đá Đức đang tạo ra so với phần còn lại đồng thời là giá trị từ 800 giờ đào tạo.

Bóng đá Đức đang có một mùa giải thành công tại cúp C1 châu Âu. Ngoài việc có 2 CLB đi tới bán kết cúp là Bayern Munich và RB Leipzig, họ còn tạo ra kì tích lần đầu tiên trong lịch sử đất nước, có 3 chiến lược cùng người Đức đi tới vòng đấu dành cho 4 đội mạnh nhất. Đó là Tuchel (PSG), là Flick (Bayern) và là Nagelsmann (RB Leipzig).

Mùa giải 2018/19, bóng đá Anh thành công vang dội khi làm điều chưa từng có, đó là 4 CLB vào chung kết 2 giải đấu tại châu Âu. Tuy nhiên, trong số này không có bất cứ vị chiến lược gia nào có gốc xứ sương mù. Jurgen Klopp (Đức), Mauricio Pochettino (Argentina), Maurizio Sarri (Italia) và Unai Emery (TBN).

Giờ đây, bóng đá Đức đang cho toàn châu Âu thấy, họ là sự khác biệt so với phần còn lại. Đó không phải là sự may mắn mà là thành quả của một quá trình đào tạo chuyên nghiệp và bài bản. Mọi thứ bắt nguồn từ Cologne, mà cụ thể thành phố Bonn.

Bóng đá Đức thành công khi có 3/4 HLV đi tới bán kết cúp C1 mùa này 

Nơi đây không chỉ nổi tiếng vì là địa điểm đã sản sinh ra nhà soạn nhạc tài ba Beethoven mà còn sở hữu một học viện chuyên đào tạo cho các HLV bóng đá, có tên là Hennes-Weisweiler. Một khóa học kéo dài 11 tháng và những người đang có mặt tại chung kết cúp C1 sắp tới là Flick cùng với Tuchel chính là các HLV từng tốt nghiệp ở học viện ấy.

Ngoài ra, Julian Nagelsmann – người đưa RB Leipzig tới bán kết hay Jurgen Klopp – chiến lược gia giúp Liverpool vô địch mùa trước cũng là các thành viên từng được đào tạo trong khóa học 11 tháng tại Hennes-Weisweiler.

Ở học viện này, mỗi năm sẽ có khoảng 24 HLV được giới thiệu cho bóng đá thế giới. Tuy nhiên, trước khi cầm quân tại một CLB nào đó, họ sẽ phải nỗ lực làm việc và hoàn thành 800 giờ đào tạo để tốt nghiệp nhằm sở hữu cho mình tấm bằng có tên là “Fußball-Lehrer” (Tạm dịch: Giảng viên bóng đá).

Nhưng đó là những thành công tới từ 800 giờ đào tạo tại học viện Hennes-Weisweiler

Đáng chú ý, khóa học đào tạo HLV chuyên nghiệp của liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) cũng chỉ yêu cầu người học hoàn thành 240 giờ để có được bằng. Vậy mà tại học viện bóng đá Hennes-Weisweiler, con số ấy lên tới 800 giờ đào tạo.

Thống kê cho thấy, kể từ năm 2013, đã có khoảng 1000 các chiến lược gia tại Đức sở hữu bằng HLV chuyên nghiệp. Đó rõ ràng là một con số khủng khiếp đồng thời cho thấy quá trình đào tạo cực kỳ nghiêm ngặt và bài bản của quốc gia này.

Với Hansi Flick, trước khi đưa Bayern tới với trận chung kết cúp C1, ông cũng đã trải qua một hành trình không hề dễ dàng. Đã có thời điểm, vị chiến lược gia này phải mưu sinh bằng cách mở một cửa hàng thể thao cùng vợ trước khi đến với học viện bóng đá tại Boon. Sau khi được đào tạo, ông là trợ lý cho Joachim Loew – HLV ĐT Đức kể từ năm 2006 và đã cùng Cỗ xe tăng vô địch World Cup năm 2014.

Tuchel tạo ra dấu ấn chiến thuật cực lớn khi đưa PSG tới chung kết 

Thành tích của Flick chỉ dừng lại ở vai trò trợ lý. Thậm chí, ông cũng giữ vị trí như vậy khi tới Bayern. Mãi đến khi Niko Kovac bị sa thải, ban lãnh đạo Hùm xám mới đặt niềm tin ở vị chiến lược gia này và từ đó, ông giúp Bayern tạo ra cách chơi hủy diệt ở mọi đấu trường.

Tuchel có xuất phát điểm tốt hơn Flick, nhưng cũng phải trải qua nhiều giông bão ở Dortmund trước khi hay PSG mùa giải 2018/19 thì giờ đây, vị chiến lược gia ấy bằng cái tài của mình mới có thể đưa đội bóng đến với trận chung kết.

Thành công của 2 HLV đại tài đó không chỉ dừng lại ở thành tích mà còn cả lối chơi. Dù có khác nhau về phong cách thi đấu song điểm chung giữa Bayern với PSG đều là lối đá tấn công, áp đảo đối thủ và gần như không cho đối phương được kiểm soát bóng quá nhiều. Một tư tưởng bóng đá hiện đại, điều mà cả Nagelsmann hay Klopp đều đang rất thành công tại các CLB của mình.

Trong khi Flick cũng gây ấn tượng mạnh với lối chơi áp đảo mà Bayern tạo ra 

Nhìn sang các giải đấu khác tại châu Âu, không có nhiều quốc gia có đến 3 HLV cùng một đất nước đi tới vòng bán kết cúp C1. Thậm chí, với nước Anh – nơi luôn tự hào sở hữu giải đấu hàng đầu thế giới thì trong lịch sử, vẫn chưa có một chiến lược gia của họ đăng quang kể từ khi cúp C1 được đổi tên thành “UEFA Champions League” vào năm 1992.

Ai đó có thể nói rằng Sir Alex Ferguson đã 2 lần vô địch cùng MU, nhưng suy cho cùng, vị HLV huyền thoại ấy là người gốc Scotland chứ không phải nước Anh.

Vậy mà với nước Đức, đây là lần thứ hai sau 7 năm, họ có 2 HLV cùng vào chung kết cúp C1. Trước đó là Jupp Heynckes với Jurgen Klopp, giờ là Flick với Tuchel.

Họ kết hợp thực tiễn với công nghệ (Ảnh: Nagelsmann xem lại trận đấu của Hoffenheim để cải thiện học trò)

Thành công của bóng đá Đức không chỉ tới từ 800 giờ đào tạo mà còn là sự kết hợp hiệu quả với công nghệ, tiêu biểu là cách Nagelsmann đã và đang áp dụng tại các CLB ông dẫn dắt.

Vị chiến lược gia 33 tuổi ấy hoàn thành khóa học tại học viện Hennes-Weisweiler vào năm 2013 trước khi dẫn dắt Hoffenheim và giờ là RB Leipzig. Tại sân tập các CLB này, ngoài việc các cầu thủ trên sân, ông luôn có một màn hình rất rộng để theo dõi lại các trận đấu gần nhất của đội bóng, qua đó cải thiện trực tiếp với từng học trò.

Một cách làm hiệu quả ngay từ những buổi tập và là điều chưa có nhiều người nghĩ ra trong giới bóng đá. Đức luôn biết cách khắc phục những hạn chế đằng sau mỗi thất bại.

Flick và Tuchel cũng dựa trên các phương pháp đào tạo đó để có được thành công 

Còn nhớ, việc bị loại ở vòng bảng Euro 2000 là khoảnh khắc thay đổi để liên đoàn bóng đá quốc gia này tiến hành đại tu toàn bộ hệ thống. Họ tập trung đào tạo các cầu thủ trẻ và như một lẽ tất yếu, các học viện được lập ra ở mỗi CLB tại 2 giải đấu hàng đầu nước Đức.

Bóng đá Đức vẫn đang có một thế hệ cầu thủ trẻ xuất sắc trong khi những HLV của họ đang thống trị châu Âu. 5 giải vô địch quốc gia hàng đầu, 3 CLB vô địch đều có chiến lược gia người Đức và giờ là trận chung kết của 2 người tới từ đất nước ấy.

Đó là sự khác biệt của bóng đá Đức được tạo ra bởi Flick và Tuchel đồng thời là thành quả sau 800 giờ đào tạo ở học viện trứ danh, Hennes-Weisweiler.

Tuấn Điền

Bình luận bài viết

Messi và PSG đen đủi thế nào khi đụng Bayern ở cúp C1?

07-11-2022

So với Man City, Real Madrid hay Chelsea, rõ ràng Bayern Munich là thử thách khó khăn hơn rất nhiều cho PSG ở vòng 1/8 cúp C1 châu Âu. Một lần nữa, giấc mơ chinh phục chiếc cúp tai voi của Messi và các đồng đội lại bị de dọa.