Bayern, PSG và cuộc chiến của những số 10

Thứ Sáu, ngày 21/08/2020 - 15:53
5 /5 của 1 đánh giá

Khi mà người ta tưởng rằng thời đại của những số 10 đã kết thúc thì thật thú vị khi trận chung kết Champions League mùa giải năm nay sẽ được chứng kiến cuộc đối đầu của hai số 10 hay bậc nhất thế giới bóng đá hiện đại.

Số 10 đầu tiên rất dễ được nhận ra trên sân bóng. Chiếc áo số 10 cùng mái tóc nổi bật và phong cách nghệ sĩ đặc trưng, Neymar luôn nổi bật bên cạnh những người đồng đội khác. Một tiền đạo người Brazil với bộ kỹ năng đa dạng, đặc biệt là ở khả năng qua người khéo léo, Neymar chính là một hình mẫu số 10 cổ điển ngày càng hiếm gặp trong bóng đá hiện đại. 

Thời còn ở Barca, dưới cái bóng quá lớn của Messi, Neymar đã không được chơi như anh mong muốn. Tiền đạo người Brazil phải khoác áo số 11, đá dạt biên và biến thành một cầu thủ chạy cánh. Với những tố chất kỹ thuật hiếm có của mình, đó thực sự là một điều đáng tiếc. Mất 3 năm ở PSG để chứng tỏ mình, mùa giải này, Neymar đã thực sự tỏa sáng đúng với vai trò, tầm vóc mà người ta kỳ vọng ở anh. 

Hai trận đấu trước AtalantaRB Leipzig, Neymar không ghi bàn, nhưng anh chính là cầu thủ xuất sắc nhất của PSG. Đặc biệt trong trận đấu với Atalanta, trước đối thủ chơi phòng ngự chủ động, liên tục bao vây và chia cắt khỏi những người đồng đội, Neymar nổi bật với những kỹ năng cá nhân hoàn hảo. Những pha khống chế bóng, qua người, đột phá và ban bật của anh trở thành mối nguy hiểm duy nhất đối với khung thành đối thủ trong phần lớn thời gian của trận đấu cho đến tận khi Mbappe vào sân chia sẻ gánh nặng. Đó là trận đấu, Neymar không chỉ xuất sắc với màn trình diễn cá nhân mà còn nổi bật với tinh thần chiến đấu rất ngoan cường. Sự bền bỉ, sự quyết tâm của Neymar chính là điểm sáng nhất của PSG trong trận đấu đầy khó khăn đó. Khi mà Messi bị loại cùng Barca sau đó 1 ngày, sự tỏa sáng của Neymar chính là điểm sáng nhất về một màn trình diễn cá nhân tại vòng tứ kết Champions League lần này.

Neymar là linh hồn trong cách chơi của PSG 

Tài năng của Neymar thì không ai có thể phủ nhận, nhưng sự trưởng thành của anh trong vai trò người dẫn dắt, ông chủ của hàng công mới là lý do biến anh thành ngôi sao số 1 của giải đấu vào thời điểm này. Vài năm qua, PSG dù được đầu tư mạnh nhưng vẫn không thể đi được tới trận đấu cuối cùng, nhưng mùa giải năm nay, với sự tỏa sáng của Neymar, họ đã làm được. Không phải bởi PSG mùa này chơi hay hơn, mà thực sự là nhờ Neymar đã trưởng thành hơn và có mặt đúng lúc trong những trận đấu quan trọng nhất của họ. Ở thời điểm hiện tại, giữa một rừng sao của PSG, Neymar chính là linh hồn của đội bóng, một số 10 đích thực hiếm hoi còn tồn tại trong thế giới bóng đá ngày nay.

Đối lập với Neymar, là người đang chơi nhà giải thú vị nhất trong sự nghiệp của mình, Thomas Muller. Thật khó tưởng tượng được một ngày nào đó, chàng cầu thủ vụng về của bóng đá Đức lại được xếp vào vị trí trung tâm lối chơi của đội bóng mạnh nhất thế giới ở thời điểm này. Nhưng đó là sự thật. Vị trí mà người ta vẫn hình dung sẽ thuộc về những người kỹ thuật nhất, khéo léo nhất và mang áo số 10. Nhưng không sao cả khi Muller có thể mang áo số 25, anh vẫn hoàn thành được nhiệm vụ đó bởi vì anh chính là cầu thủ thông minh nhất.

Con số 21 đường kiến tạo sau 34 lần ra sân ở Bundesliga mùa giải này là kỷ lục của cả Châu Âu đối với một chân chuyền. Đó là chưa kể 4 đường kiến tạo khác Muller đã dành cho những người đồng đội của mình ở Champions League mùa này. Ngoài ra, Muller còn góp công 4 bàn thắng khác góp phần làm nên kỷ lục 42 bàn của Munich chỉ sau 10 trận đã đấu. Nhưng những con số đó chưa đủ để nói lên đóng góp của Muller trong lối chơi của đội bóng nước Đức ở mùa giải này.

Muller, dù không quá nổi bật song cũng không thể tiếu tại Bayern

Nhiều người sẽ phải nghĩ lại về vai trò của một "số 10" khi xem lại hai trận đấu gần đây nhất của Munich tại Champions League. Một cầu thủ cực kỳ khôn ngoan với những pha di chuyển vào khoảng trống giữa trung vệ và hậu vệ biên hoặc hai tuyến phòng ngự của đối phương để nhận bóng rồi xé toạc những hệ thống phòng ngự đó. Đó chính là cách Muller phát huy bản năng "đánh cắp không gian" của mình, người luôn tìm ra những khoảng trống nhỏ nhất, một cách nhanh nhất, bất ngờ nhất. Nhưng khác với một Muller sát thủ trước đây luôn tìm cách để ghi bàn, tiền đạo người Đức nay thích thực hiện những đường chuyền hơn. Những pha xử lý nhanh, nhiều khi là một chạm để thả bóng cho Lewandowski tì đè hoặc các cầu thủ tấn công biên băng lên dứt điểm đang làm nổi bật vai trò của Muller trong lối chơi của Munich. Khác với Neymar chủ động cầm bóng qua người và dứt điểm, Muller xử lý nhanh hơn nhiều.

Nhưng quan trọng là cực kỳ hiệu quả. Ngoài khả năng kiến tạo, sự nhiệt tình của Muller trong những tình huống pressing cũng góp phần lớn vào thế trận chung của đội bóng, một điểm khác biệt so với Neymar hay những số 10 thuần túy khác. Dù không nổi bật với kỹ thuật và sự tinh tế, nhưng lối chơi hiện đại, khả năng chọn vị trí thông minh, cùng những pha phối hợp ăn ý với những người đồng đội xung quanh đang khiến cho Muller trở thành trung tâm trong lối chơi của Bayern Munich, lý do khiến cho anh hồi sinh cùng đội bóng ở mùa giải này. Đó cũng là một gợi ý thú vị cho các HLV về cách sử dụng một cầu thủ trong vai trò dẫn dắt lối chơi tấn công khi không có được những siêu sao trong đội hình.

Trận chung kết là cuộc đấu của số 10 

Cả Muller và Neymar đều đang có phong độ cao, lối chơi của cả hai tuy có nhiều khác biệt nhưng vai trò của họ trong cách vận hành của cả hai đội bóng là quan trọng tương đương nhau. Sẽ là một cuộc đối đầu đầy thú vị giữa hai "số 10" của bóng đá thế giới hiện tại, và ai thắng trong cuộc chiến đó gần như chắc chắn sẽ là người nâng cao chiếc cúp vô địch Champions League mùa giải này.

Long Win

Bình luận bài viết

Messi và PSG đen đủi thế nào khi đụng Bayern ở cúp C1?

07-11-2022

So với Man City, Real Madrid hay Chelsea, rõ ràng Bayern Munich là thử thách khó khăn hơn rất nhiều cho PSG ở vòng 1/8 cúp C1 châu Âu. Một lần nữa, giấc mơ chinh phục chiếc cúp tai voi của Messi và các đồng đội lại bị de dọa.