Bóng đá nội và các vấn đề cần giải quyết thời Covid-19

Thứ Bảy, ngày 14/03/2020 - 14:15
5 /5 của 1 đánh giá

Vòng đấu thứ hai của V League sẽ vẫn diễn ra vào cuối tuần này với những khán đài trống. Một cuộc vượt khó của bóng đá nước nhà trong bối cảnh dịch Covid đang làm ngưng đọng bóng đá Châu Âu.

Hàng năm, cứ sau kì nghỉ Tết là bóng đá trong nước lại bắt đầu nhộn nhịp mùa giải mới. Năm nay, do ảnh hưởng của đại dịch Covid nên đến tận tháng hai âm lịch, giải đấu trong nước mới khởi động lại được. Dù vậy, các khán đài thì vẫn bị đóng cửa do những yếu tố khách quan không thể tránh được. Sau vòng mở màn, người hâm mộ đã hy vọng sẽ được quay trở lại sân, nhưng với những diễn biến mới của dịch, ít nhất đến vòng 4 các khán đài mới có hy vọng mở cửa.

Thực sự, thì việc thi đấu trên sân không có khán giả rất chán. Cả sân bóng rộng lớn ngoài tiếng bình bịch của quả bóng lăn qua lăn lại thì chỉ còn tiếng các cầu thủ và ban huấn luyện các đội tự gọi nhau. Phía trên khán đài là những khoảng trống mênh mang tác động không nhỏ tới tâm lý của cầu thủ. Việc không có khán giả làm giảm đi rất nhiều sự hưng phấn của cầu thủ và sẽ ảnh hưởng tới chất lượng chung của giải đấu.

Những trận đấu thiếu đi độ máu lửa, tính ăn thua, bản thân người xem qua tivi cũng cảm thấy chán hơn. Bản thân cầu thủ cũng không tìm được cảm hứng chơi bóng trong bối cảnh như vậy, các trận đấu giờ đây nhạt như những buổi tập bình thường. Phong độ của cầu thủ chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng không nhỏ. Tuy nhiên vẫn phải nói, việc tổ chức được V League vào thời điểm này là nỗ lực lớn của ban tổ chức giải đấu rồi. Trong bối cảnh các hoạt động thể thao văn hóa giải trí khác đều phải dừng lại, thì chỉ có bóng đá là hoạt động duy nhất vẫn còn được diễn ra. 

Vòng đấu đầu tiên của V-League 2020 vẫn diễn ra với sự đón nhận của NHM

Thực sự, nếu không diễn ra vào lúc này thì bóng đá Việt Nam sẽ rất bí trong kế hoạch còn lại của năm nay. Sau khi FIFA hoãn vòng loại World Cup tới cuối năm, rất có thể chúng ta sẽ phải cắt hẳn 3 tháng cuối năm cho các nhiệm vụ quốc gia. Những kế hoạch tập huấn ngắn hạn, giao hữu chuẩn bị của các đội tuyển đã bị dừng lại hết vì dịch Covid.

Từ giờ đến lúc đó, V League và cúp QG là đấu trường duy nhất mà các cầu thủ có thể được tham dự. Thế nên dù chán vẫn phải cố gắng duy trì. Thậm chí, ngay lúc này VFF nên tính đến việc đẩy lịch thi đấu các giải quốc gia lên dày đặc hơn để đảm bảo cho các cầu thủ được chơi bóng với nhịp độ cao, giữ phong độ và để dôi thời gian ra cho những kế hoạch cuối năm.

Chúng ta đều biết, AFF Cup cuối năm là giải đấu quan trọng mà chúng ta quyết tâm bảo vệ ngôi vương. Ghé vào đó còn ít nhất 3 trận đấu ở vòng loại World Cup nữa. Chúng ta phải có sự chuẩn bị tốt nhất cho giải đấu này. Khi mà các kế hoạch giao hữu, tập huấn ngắn đã bị hủy thì lúc này nên dồn dẫn một đợt tập trung dài hạn cho nhiệm vụ cuối năm này. Khi đó, bài cũ của bóng đá Việt Nam sẽ được dùng lại khi thầy Park có thể tập trung số lượng lớn cầu thủ trong 1-2 tháng để rèn quân phục vụ riêng cho giải đấu. Dĩ nhiên thay đổi đó sẽ tác động nhiều đến kế hoạch của ban huấn luyện và cả cá cầu thủ nhưng trong bối cảnh hiện tại thì khó mà làm khác được. 

HLV Park có thể tập trung các cầu thủ và tập luyện chuẩn bị cho các trận đấu cuối năm

Trong khi đó những giải đấu trẻ, giải bóng đá nữ và giải futsal hiện bị tạm dừng có thể hy vọng dồn vào cuối năm được. Khi đó, các giải đấu này sẽ lấp chỗ trống cho V League khi đó đã kết thúc sớm. Rõ ràng là kiểu no dồn đói góp này không phải là sự lựa chọn tốt nhưng còn hơn là phải hủy hết. Bởi với tương lai của bóng đá Việt Nam thì thậm chí sự phát triển của các giải trẻ này còn quan trọng hơn.

Nền bóng đá của chúng ta muốn phát triển cần có sự đầu tư xây dựng lâu dài và bài bản. Không thể chỉ vì một vài sự cố mà làm ngắt quãng quá trình đào tạo đó. Tuy nhiên, lúc này cũng cần khuyến khích các CLB sử dụng nhiều cầu thủ trẻ hơn để giúp họ duy trì phong độ và đà phát triển. 

Khó khăn mới tỏ mặt anh hào. Dịch bệnh Covid không chỉ ảnh hưởng đến một mình chúng ta, các nước trong khu vực cũng đều đang chịu tác động tương tự. Nếu ứng phó tốt hơn với khó khăn hiện tại, thậm chí đó còn lả cơ hội để chúng ta vượt lên trên các đối thủ. Giờ là lúc VFF cần thể hiện được khả năng điều phối của mình để giữ vững đà đi lên của bóng đá nước nhà như trong mấy năm qua. 

Long Win

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.