Bóng đá Việt Nam 2018: 10 năm đợi chờ cho 1 năm đáng nhớ

Chủ Nhật, ngày 16/12/2018 - 17:39
5 /5 của 1 đánh giá

Người hâm mộ Việt Nam đã phải chờ tới 10 năm để được chứng kiến bóng đá nước nhà trở lại với đỉnh cao khu vực. Đó là quãng thời gian của cả sự thăng hoa và những thất vọng tột cùng. Nhưng trên tất cả, một thập kỷ ấy đợi chờ ấy để đổi lại một năm đáng nhớ.

>> Tham khảo thêm:

10 năm cho sự chờ đợi

Trong suốt 10 năm vừa qua, chưa bao giờ bóng đá Việt Nam khao khát một chức vô địch đến như vậy. 10 năm là những quang thời gian đan xem giữa những hy vọng và đắng cay. Để cho đến ngày hôm qua, với một chiến thắng đầy thuyết phục, ta nâng cao chiếc cúp vô địch trong trận cầu lịch sử.

Có lẽ nhiều người hâm mộ vẫn chưa quên được khoảnh khắc cú đánh đầu ngược của Công Vinh ở phút 90+4, giúp Việt Nam vô địch Đông Nam Á lần đầu tiên trong lịch sử. Toàn bộ đất nước Việt Nam khi đó vỡ òa trong niềm vui chiến thắng, nhưng quan trọng hơn chiến tích ấy làm thay đổi cả một nền bóng đá.

Viet Nam vo dich
Việt Nam đăng quang AFF Cup 2008

Nhưng rồi sau thành công năm 2008 lại là cả một nỗi thất vọng kéo dài. Lứa cầu thủ Công Vinh không còn lặp lại kỳ tích năm xưa, ta thua Malaysia ở chung kết SEA Games 2009. Tiếp đó là nỗi thất vọng ở bán kết AFF 2010, nhận cái kết cay đắng khi thua 1-4 trước Myanmar ở trận tranh hạng 3 SEA Games 2011. Và cứ thế, những thất bại liên tiếp cứ tìm đến với Việt Nam ở các giải đấu khu vực. Niềm tin của người hâm mộ dần cạn kiệt khi cứ trao đi trong khi chẳng nhận lại nhiều đến thế.

Bóng đá Việt Nam rơi vào cơn khủng hoảng với hàng loạt những bê bối. Để rồi chẳng ngoa khi nói chỉ sau nửa thập kỉ ngắn ngủi ngày HLV Calisto đưa chúng ta lên tới đỉnh cao khu vực, ta lại tự mình đẩy mình xuống vũng bùn lầy của sự thất bại.

Viet Nam vo dich
Nhưng sau đó là quãng thời gian trượt dài của bóng đá Việt Nam

Ấy thế nhưng khi tất cả đang chạm đáy của sự tuyệt vọng, một đóm lửa nhen nhóm cháy lên, mang theo niềm tin, niềm hy vọng mới.

Và thế hệ hồi sinh của bóng đá Việt Nam

Một năm trước khi Việt Nam vô địch AFF Cup 2008, với tâm huyết và khát khao đóng góp cho nền bóng đá nước nhà, bầu Đức khi ấy đã xây dựng Học viện Bóng đá HAGL JMG, là nơi mà những Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh, Văn Toàn, Văn Thanh,… trưởng thành.

Và cũng 10 năm trước, Duy Mạnh hay Đức Huy khi đó vẫn chỉ là những cậu bé nhặt bóng. Chứng kiến khoảnh khắc lịch sử của thế hệ đàn anh mà nuôi dưỡng cho mình niềm tin cùng khát khao rực cháy được cống hiến hết mình trên sân cỏ.

Viet Nam vo dich
Trước khi những con người này xuất hiện

Trong giai đoạn đen tối nhất của bóng đá Việt Nam, quả ngọt của bầu Đức được trình làng vào giữa năm 2013. Và hai năm sau, tới lượt những Tiến Dũng, Quang Hải, Duy Mạnh xuất hiện.

Để rồi HLV Park Hang Seo “cập bến”, mang đến những kỳ tích chẳng thể ngờ, thắp lên ngọn lửa nhiệt huyết nơi người hâm mộ nước nhà. Với một lứa cầu thủ được đào tạo bài bản, sự chuyên nghiệp, lễ phép và có đạo đức nghề nghiệp. Bên cạnh đó, những tháng ngày cùng tập luyện bên nhau, cùng nhau sát cánh trên sân cỏ đã tạo nên những sự ăn ý tuyệt vời, và cả những tình bạn đẹp như mơ.

Viet Nam vo dich
Và tạo ra những khoảnh khắc kì diệu

10 năm cho một sự chờ đợi, chờ đợi bóng đá Việt Nam hồi sinh với một hình hài mới, một thế hệ trẻ tiếp tục cống hiến và hết mình cho một lối chơi đẹp. Sự giao thoa giữa những con người cũ với thế hệ trẻ đã đưa tới một tuyển Việt Nam hoàn toàn khác. Một Việt Nam khiến bất cứ đối thủ nào cũng phải dè chừng.

Chiếc cúp vô địch một lần nữa được tuyển Việt Nam nâng cao trên SVĐ Mỹ Đình, nơi 10 năm trước đánh dấu một thời khắc lịch sử. Và đến ngày hôm nay, lịch sử một lần nữa được ghi dấu.

Một năm thành công của bóng đá Việt Nam

Hẳn nhiều người chưa quên thời điểm Văn Thanh sút cú penalty quyết định, đưa Việt Nam vào chung kết U23 Châu Á, khoảnh khắc Quang Hải tạo nên siêu phẩm cầu vồng trong tuyết đẹp tới nức lòng. Và dù chúng ta chỉ có thể giành ngôi á quân giải đấu ấy thì thầy trò Park Hang Seo vẫn nhận được sự thán phục của bạn bè quốc tế. Đó như sự khởi đầu đầy tươi sáng cho một năm huy hoàng của bóng đá Việt Nam.

Hiệu ứng U23 Việt Nam đã được kiểm chứng khi khán giả đến sân để xem các trận đấu ở V-League ngày một đông hơn. Niềm tin đã trở lại trên các khán đài. Tình yêu với bóng đá của người hâm mộ không bao giờ tắt, chỉ có điều tình yêu ấy sẽ được trao cho những gì xứng đáng nhất mà thôi.

Viet Nam vo dich
Bóng đá Việt Nam trở lại với đỉnh cao khu vực sau 10 năm chờ đợi

ASIAD 2018, Việt Nam tiếp tục tạo ra những điều thần kì khi lần đầu tiên lọt vào top 4 đội mạnh nhất giải đấu. Cú sút của Công Phượng hay pha băng vào nhanh như cắt từ Văn Toàn, siêu phẩm đá phạt được Minh Vương thực hiện, tất cả những điều đó in sâu trong tâm khảm cổ động viên mãi chẳng thể phai mờ.

Bước vào AFF Cup với niềm hân hoan và hy vọng của cả nước. Chưa bao giờ khẩu hiệu “Việt Nam vô địch” lại được hô vang lên nhiều đến thế. Ta lần lượt đánh bại các đối thủ với những chiến thắng thuyết phục. Và dù phải đối đầu với một Malaysia máu lửa cùng lối đá khó chịu, thì cũng chẳng có gì ngăn được sức trẻ và khát khao vô địch.

Trong suốt 90 phút của trận đấu, có gay cấn, có nghẹt thở và hơn hết đó là sự “vỡ òa” trong niềm vui chiến thắng. 10 năm chờ đợi, sự thận trọng trong từng đường bóng của chúng ta đã cho thấy quyết tâm giành vô địch. Nhập cuộc với đội hình được dâng cao và đó chính là cách khiến Malaysia bị bất ngờ, và chỉ sau ít phút tổ chức tấn công, tuyển Việt Nam đã một lần nữa khoét thành công điểm yếu của hàng thủ đội khách để mở tỉ số.

Viet Nam vo dich
Đó là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi của chúng ta

Sự phản công mạnh mẽ của Malaysia cho thấy rõ họ quyết tâm để san bằng cách biệt. Nhưng chúng ta đã chơi rất tập chung trong suốt 90 phút, và dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang Seo, ngay cả những cầu thủ vào sân thay người cũng gây nên những sự xáo trộn nhất định trong cách chơi của đội bạn.

Và không gì hơn, SVĐ Mỹ Đình một lần nữa chứng kiến thời khắc lịch sử khi Việt Nam nâng cao chiếc cup vô địch AFF sau tròn 10 năm chờ đợi với biết bao thăng trầm. Một kết quả xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ.

AFF Cup khép lại cũng là lúc đánh đấu một năm chói lọi của bóng đá nước nhà. Từ nền bóng đá đánh rơi biết bao hy vọng, đến một tập thể khiến bất cứ đối thủ nào cũng phải dè chừng. Dưới sự dẫn dắt của HLV Park, những thành công ở đầu trường U23 Châu Á, hay ASIAD và giờ đây là AFF Cup là mình chứng hùng hồn nhất cho những sự đổi thay của chúng ta.

Viet Nam vo dich
Và niềm tin vào một tương lai tươi sáng

Một đội bóng với lối chơi đa dạng và hợp lý, một lứa cầu thủ được đào tạo chuyên nghiệp và đang trong độ chín của sự nghiệp, và một ông thầy xuất sắc, Việt Nam xứng đáng trở thành tân vương của AFF Cup 2018. Với thế hệ hiện tại, người hâm mộ Việt Nam hoàn toàn có thể tin rằng những chặng đường kế tiếp sẽ là một màu hồng…

Một năm rực rỡ chính thức khép lại, liệu rằng những kỳ tích có tiếp tục được nối dài? Cho dù khi bước vào ASIAN Cup, giải đấu mà ta nằm chung bảng với những đối thủ sừng sỏ như Iran hay Iraq thì người hâm mộ có cơ sở vững chắc để tin rằng, năm 2019 vẫn sẽ tiếp tục là một năm rực rỡ của bóng đá nước nhà.

Mạnh Tuấn

Bình luận bài viết

Chúng ta đã để mất chiến thắng như thế nào?

12-12-2018

Trận hòa với hai bàn ghi được trên sân Bukit Jalil không phải là kết quả tồi. Có lúc chúng ta đã tới rất gần một chiến thắng, thậm chí là thắng đậm, nhưng lại để đội bạn gơ. Hòa. Một trận đấu bộc lộ nhiều vấn đề để các học trò của thầy Park sẽ phải cố gắng rất nhiều trong trận lượt về.

Bỏ lỡ quá nhiều cơ hội, hẹn gặp lại tại Mỹ Đình

11-12-2018

Sự thận trọng của thầy Park đã đem đến thế trận an toàn cho chúng ta. Có lúc, chúng ta tưởng mình đã cầm Cúp trong tay nhưng rồi lại để tuột mất. Tỷ số hòa với hai bàn trên sân khách vẫn là kết quả có lợi cho chúng ta. Nhưng sẽ còn nhiều điều để nói ở Mỹ Đình.

Malaysia quá lợi hại từ những pha bóng chết

11-12-2018

Hai bàn thắng trong trận chung kết lượt đi giữa đội tuyển Việt Nam và đội tuyển Malaysia đã chứng kiến một cơn mưa bàn thắng với tổng tỷ số 2-2. Việt Nam là đội đã chơi tốt hơn trong thời gian đầu, tuy nhiên Malaysia với sự lão luyện ở những tình huống cố định đã giật lại 1 trận hòa quý giá trước khi hành quân đến Mỹ Đình.

Vào hang bắt cọp

11-12-2018

Chảo lửa Bukit Jalil đã nóng lên suốt mấy ngày qua, từ những CĐV dựng lều ngủ đêm để mua vé, đến những màn đấu giữa phóng viên và CĐv hai nước trước thềm trận đại chiến. Hang cọp quả nhiên không dễ thở. Nhưng với những gì đã thể hiện chúng ta có quyền tự tin về một chuyến “vào hang bắt cọp” của đội nhà.