Cầu thủ Việt Nam từng bị cấm đoán thế nào trong chiến tích U23 châu Á 2018?

Thứ Tư, ngày 27/01/2021 - 12:08
4.2 /5 của 3 đánh giá

U23 Việt Nam đã có một chiến tích lịch sử tại VCK U23 châu Á 2018. Nhưng đằng sau đó là những yêu cầu rất khắt khe mà Ban huấn luyện của ông Park Hang Seo dành cho các cầu thủ.

U23 Việt Nam đã giành ngôi á quân U23 châu Á 2018. Đó cũng là thành công lớn nhất mở đầu cho một giai đoạn thăng hoa trong triều đại của HLV Park Hang Seo. Để có thể làm được như vậy, U23 Việt Nam cũng phải trải qua những yêu cầu rất khắc nghiệt từ phía Ban huấn luyện.

Chuyên gia thể lực Bae Ji Won – người làm việc với U23 Việt Nam ở Thường Châu (Trung Quốc) kể lại: “Cầu thủ Việt Nam có tiềm năng với nền tảng kỹ thuật cơ bản và tốc độ tốt. Vấn đề là sức mạnh và yếu tố tinh thần chưa đủ đảm bảo. Họ cần nhiều hơn thế về sự phấn đấu để có đủ sức mạnh cần thiết. Vì vậy, chúng tôi tập trung vào nâng cao thể chất với các mục tiêu tăng cường cơ bắp, độ bền, sự nhanh nhẹn và linh hoạt.

>> Xem thêm: Bóng đá Việt Nam 

HLV thể lực Bae Ji Won (ngoài cùng bên phải) rất khắt khe 

Tâm lý của cầu thủ Việt Nam cũng là vấn đề đáng ngại. Họ thiếu sự hy sinh cho đồng đội, thiếu lòng tự trọng, thiếu sự nỗ lực, thiếu sự chuyên nghiệp và tính tự giác. Khả năng thấu hiểu và giao tiếp cũng bị hạn chế. Đó là những vấn đề mà chúng tôi phải ưu tiên giải quyết trước nhất”.

Căn cứ từ đó, BHL U23 Việt Nam đưa ra yêu cầu khắt khen trong cách ăn uống của cầu thủ Việt Nam. Ông Bae Ji Won chia sẻ: “Chế độ ăn là vấn đề nhạy cảm đối với cầu thủ Việt Nam từ lâu. Có nhiều thói quen ăn uống sai lầm và thiếu sự quản lý cần thiết. Đặc biệt, còn những hạn chế trong việc nâng cao hoặc cải thiện thiếu hụt dinh dưỡng trong thời gian ngắn. 

Thức ăn mặn và cay dường như là xu hướng chủ đạo trong các bữa ăn. Cầu thủ Việt cũng thiếu kiến thức về calo và tích lũy năng lượng. Họ không có đủ thông tin về các thực phẩm bị cấm. Các thực phẩm chức năng cũng là lĩnh vực mơ hồ với các cầu thủ. Kể cả khi họ đã tìm hiểu ở mức cơ bản, khẩu phần ăn bao nhiêu là thích hợp cũng là vấn đề cần chúng tôi cần chú ý.

U23 Việt Nam tạo nên chiến tích nhờ yêu cầu của BHL

Vì vậy, những quy định khắt khe hơn về việc sử dụng thực phẩm được đặt ra. Những thực đơn tích lũy calo dần được đưa vào sử dụng. Nước ngọt là thứ bị cấm. Chúng tôi cũng yêu cầu cầu thủ sử dụng vitamin hòa tan để ngăn ngừa việc co thắt cơ. 

Ngoài những yêu cầu như mệnh lệnh thức trong chế độ ăn uống, các cầu thủ cũng được yêu cầu phải nói chuyện với nhau thường xuyên nhằm tăng tương tác và xoá bỏ tâm lý chán nản.

“Trong bữa ăn, ban huấn luyện cố gắng tạo ra những tràng cười sảng khoái. Trong thời gian ở phòng massage, cầu thủ được cung cấp đồ ăn nhẹ và việc trò chuyện cá nhân giúp họ tạo thêm động lực”, ông Bae chia sẻ.

Bình luận bài viết

Soi kèo Bóng đá Việt Nam