Chelsea – Bayern Munich : Bại binh phục hận

Thứ Ba, ngày 25/02/2020 - 14:37
5 /5 của 1 đánh giá

Khi Chelsea và Bayern Munich gặp lại nhau ở Champions League, đó chính là trận đấu mà tất cả những người yêu mến đội bóng Đức đều mong đợi. Họ có một món nợ cần phải trả.

Lá thăm may rủi đã đưa Bayern Munich gặp lại Chelsea ở trận đấu loại trực tiếp vòng 1/16 Champions League sẽ diễn ra đêm nay. Chelsea của Lampard đang xếp thứ 4 ở giải đấu nước Anh và chơi thứ bóng đá tấn công khá ấn tượng. Nhưng với những người yêu Munich, tất cả những gì họ nhớ về đội bóng này là ký ức tại Allianz Arena 8 năm về trước.

Trận chung kết Champions League lần đầu tiên trong lịch sử của Chelsea năm đó lại diễn ra tại nước Đức, đối thủ của họ là đội bóng mạnh nhất thế giới thời điểm đó, Bayern Munich. Đội bóng Đức khi đó dưới sự dẫn dắt của Jupp Heynckes vừa giành chức vô địch Đức. Họ có Robben, Kroos, Schweinsteiger, Lahm, Muller, Neuer trong đội hình. Họ đã vượt qua Man City, Napoli và Real Madrid trên con đường tới trận chung kết. Và, họ được đá trận chung kết đó trên sân nhà vừa mới khánh thành. Khỏi phải nói sự háo hức của các fan Bayern vào thời điểm đó lớn như thế nào.

Chelsea năm đó dưới sự dẫn dắt của Roberto Di Matteo, HLV giữ vai trò tạm quyền trong nửa cuối mùa giải mà tưởng như bỏ đi của họ. Sự có mặt của họ tại Munich khi đó là sự bất ngờ lớn sau khi vượt qua ĐKVĐ Barca ở bán kết. Trận đấu tại Munich cũng diễn ra với thế trận một chiều khi đội chủ nhà hoàn toàn kiểm soát trận đấu. Họ tung ra 35 cú dứt điểm trong 90 phút thi đấu chính thức so với 2 của đối thủ. Ấy vậy mà tỷ số là 1-1. Bàn thắng của Drogba năm đó đến từ cú đánh đầu duy nhất, là pha dứt điểm chính xác duy nhất sau tình huống đá phạt góc duy nhất mà Chelsea được hưởng trong suốt 90 phút thi đấu. Ấy vậy mà họ có bàn thắng gỡ hòa để rồi giành chiến thắng sau loạt penalty. 

Chelsea giành chiến thắng kịch tính trước Bayern vào năm 2012

Thất bại năm 2012 ngay trên sân nhà Allianz Arena đó trở thành nỗi ám ảnh khôn nguôi với những người hâm mộ đội bóng thành Munich. Một món nợ mà họ nhất định phải trả. Và giờ thì UEFA đã trao cho họ cơ hội đó.

Cũng như 8 năm trước, Chelsea đang trong một mùa giải tái cơ cấu. Munich tuy không khủng khiếp bằng năm 2012 nhưng cũng đang là đội bóng số một nước Đức với một đội hình mới trẻ trung, tài năng và giàu khát vọng. Munich cũng đã đợi quá lâu để có thể nâng cao danh hiệu vô địch Champions League một lần nữa. Họ có một đội hình dày dạn với phong độ cao ở thời điểm hiện tại.

→ Xem thêm Bình luận cập nhật

Việc HLV Hans Flick tái xây dựng đội hình Munich theo sơ đồ 4-2-3-1 có gì đó rất giống với đội quân bách chiến bách thắng của Jupp Heynckes gần một thập kỷ trước. Hàng công của Munich lúc này là một trong những hàng công khủng khiếp nhất Châu Âu. Họ có Lewandowski đang có phong độ cao cùng những Gnabry, Coman, Muller hỗ trợ phía sau. Trong khi đó hàng thủ của Chelsea ở thời điểm hiện tại không như thời Di Matteo 8 năm trước. 

Một Bayern Munich hùng mạnh đang sẵn sàng xé nát Chelsea

Đội bóng nước Anh dưới thời Lampard là tập thể trẻ trung giàu khát vọng chơi thứ bóng đá tấn công quyến rũ nhưng quá thiếu sự lì lợm, bản lĩnh và hệ thống phòng ngự tốt. Ngay trong chiến thắng trước Tottenham hôm cuối tuần, Chelsea cũng để thua một bàn bất chấp việc có thế trận vượt trội. Rudiger, người đá phản lưới nhà là trung vệ số một của họ ở thời điểm hiện tại cũng khó có thể so được với các cầu thủ mà ông Flick đang sở hữu ở hàng thủ. So với Chelsea công làm thủ phá thì hàng thủ Bayern Munich ổn hơn rất nhiều.

Sự xuất hiện của những Pavard, Hernandez giúp cho ông Flick có thể khỏa lấp được khoảng trống mà Hummels và Sule để lại. Neuer mới mắc sai lầm trong trận đấu cuối tuần, nhưng thủ thành Bayern là một cầu thủ dày dạn bản lĩnh và vẫn là một trong những thủ thành tốt nhất thế giới hiện tại. Nó trái ngược với vị trí khung gỗ đầy bất ổn của Chelsea hiện tại khi Lampard phải trao cơ hội cho Caballero, thủ môn dự bị đã 38 tuổi. Với hàng thủ như thế, sẽ không có chuyện Chelsea chơi phòng ngự rình rập chờ cơ hội trước đối thủ ở thời điểm này. Chelsea sẽ tấn công với tất cả những gì họ có và đó cũng chính là vũ khí mạnh nhất của họ. 

Sức trẻ của Chelsea vẫn là một điều gì đó rất đáng sợ

Lợi thế sân nhà lượt đi cũng không giúp cho Lampard nhiều trong trận đấu đêm nay vì Chelsea mùa này đã để thua rất nhiều ở Stamford Bridge. Bản lĩnh và kinh nghiệm trận mạc của HLV trẻ Lampard so với Flick là quá non kém. Nếu có điều gì để Lampard có thể tự tin trước hai trận đấu này thì anh chính là người đã nâng cao chiếc cúp Champions League ở Munich năm đó.

Còn với người Đức, nếu không phải bây giờ thì còn là bao giờ nữa. Nếu đối thủ đã cướp đi chiến thắng của họ ngay tại Allianz Arena thì hôm nay, họ sẽ phải đòi lại nó ngay trên sân của đối thủ. Một cuộc phục thù mà tất cả những người yêu mến đội bóng hàng đầu nước Đức đều đang trông đợi.

Long Win

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.