Hai bộ mặt của MU và Arsenal

Thứ Hai, ngày 24/02/2020 - 14:28
4.5 /5 của 2 đánh giá

Hai cựu vương của Premier League đang có dấu hiệu phục hồi trong thời gian gần đây, nhưng cách mà họ dành được những chiến thắng thì khá trái ngược. Nó phản ánh những bộ mặt khác nhau của hai đội bóng này trong thời điểm hiện tại.

MU có chiến thắng thứ hai liên tiếp ở Ngoại hạng Anh trong tháng 2 này sau kỳ nghỉ Đông của bóng đá Anh. Hai chiến thắng rõ ràng là chưa nhiều, nhưng phải nói là họ cũng đang có phong độ tốt khi đã bất bại trên mọi đấu trường từ cuối tháng 1 tới nay. Trong số những bại tướng của Solskjaer có Pep và Lampard. Thành tích đó rõ ràng không tồi với những nỗi thất vọng mà Quỷ đỏ đã thể hiện suốt từ đầu mùa tới giờ. Nhưng cũng đừng vội mừng vì trong 6 trận đấu đó, họ vẫn bị hai đối thủ yếu hơn là Wolverhampton và FC Brugge cầm hòa.

Điểm nhấn đáng chú ý trong cuộc hồi sinh của MU chính là sự xuất hiện của tân binh mang áo số 7 , Bruno Fernandes. Cầu thủ người Bồ có 1 kiến tạo tại Stamford Bridge cách đây một tuần và đêm hôm qua là người trực tiếp mở tỷ số cho MU khai thông thế bế tắc trước khi kiến tạo cho Greenwood ấn định tỷ số một lần nữa. Hai chiến thắng gần nhất của MU tại Premier League có thể nói là mang đậm dấu ấn của Fernandes, người đang cho thấy mình hoàn toàn xứng đáng với chiếc áo số 7 trên lưng.

Những gì Bruno Fernandes đem đến MU thực sự ấn tượng

Mặc dù hai chiến thắng của MU đều có tỷ số cách biệt nhưng vẫn còn nhiều điều để nói. Tại London, Chelsea đã chơi một trận trên chân và bị VAR từ chối hai bàn thắng cùng một thẻ đỏ xứng đáng cho đối thủ. Đội chủ nhà tung ra được 17 cú dứt điểm so với 4 của MU. Họ cũng kiểm soát tới 62% bóng. Dĩ nhiên nếu ai xem trận đấu đó đều thừa nhận MU đã may mắn với chiến thắng của mình. Trong một thế trận mà MU được đá phòng ngự phản công, đội bóng của Solskjaer đã tận dụng được cơ hội. Và Harry Maguire, một trung vệ mới là cầu thủ xuất sắc nhất của MU trong trận đấu đó. 

Xem thêm BÌNH LUẬN

Chiến thắng thứ hai của MU đêm qua có cách biệt còn lớn hơn. Fernandes trực tiếp mang đến hai bàn thắng và một siêu phẩm của Martial khiến các fan của MU nức lòng. Nhưng hãy nhớ lại 40 phút trước thời điểm Fernandes có tình huống xộc thẳng vào khung thành của Watford. Đó vẫn là một MU bế tắc hoàn toàn như thường thấy. Vậy mà đây mới là Watford, đội đang xếp thứ 19 trên bảng xếp hạng còn MU được đá trên sân nhà. Nếu không có tình huống đột phá bất ngờ của Fernandes, liệu MU có thể có được chiến thắng dễ dàng vậy không ? Một MU đang sống bằng niềm cảm hứng của một tân binh như vậy liệu có bền lâu ?

Với Arsenal, vị trí xuất phát của họ thấp hơn. Mikel Arteta đến Emirates vào cuối tháng 12, khi đội bóng này còn đang nằm ở nửa sau của bảng xếp hạng. Nhưng kể từ đó đến nay, sau 12 trận dẫn dắt, đội bóng của ông mới chỉ để thua 1 trận trước Chelsea ở Premier League. Thành tích bất bại từ đầu năm mới 2020 đến giờ là khá ấn tượng. Dù thực tế, Arsenal hòa đến 4 trong 7 trận gần đây nhất ở Premier League. 

Quan trọng là cách mà Arteta đang tái định hình Arsenal đáng để theo dõi hơn những gì diễn ra ở MU rất nhiều. Arsenal đang dần trở thành một phiên bản mới của Man City ở London. Đội bóng của Arteta có khả năng cầm bóng, kiểm soát thế trận tốt và biết cách để dồn ép các đối thủ tìm kiếm bàn thắng. Tất nhiên, vẫn còn nhiều vấn đề Arteta phải giải quyết. Trận đấu với Everton đêm qua là trận đấu điển hình của Arsenal của Arteta thời điểm hiện tại.

Arsenal bay cao trên đôi cánh của Aubameyang 

Hàng thủ để thủng lưới vì những lỗi cá nhân, điều Arteta không thể khắc phục ngay do chất lượng con người. Nhưng hàng công thì thực sự đáng nể với khả năng khoan phá những hàng thủ vững chắc nhất như Everton của Ancelotti. Đáng nói là, trong 3 trận thắng liên tiếp vừa qua của Arsenal, Arteta đã sử dụng ba đội hình khác nhau với quá nửa những xáo trộn trong số những cái tên chính thức. Không chỉ những trụ cột cũ như Xhaka, Aubameyang, Lacazette, Arteta còn thành công trong việc hồi sinh Ozil, Mustafi, khơi dậy Pepe, đồng thời tận dụng được cả những tài năng trẻ như Nketiah, Saka.

Có thể nói đội hình tấn công của Arsenal đang trở nên dày dạn hơn rất nhiều dưới thời Arteta, sự phụ thuộc vào Aubameyang giảm đi trong khi những bàn thắng vẫn đến đều đặn. Có thể nói dấu ấn của Arteta đặt lên đội bóng của mình đã khá đậm nét, một Arsenal biết tấn công và dành chiến thắng trước các đối thủ khác nhau cho thấy con đường cải tổ của đội bóng đang đi đúng hướng. Nó vẫn đem đến nhiều sự tin tưởng hơn một MU nghèo nàn ý tưởng và đang sống phụ thuộc vào niềm cảm hứng của một tân binh nhiều.

Lúc này, cả MU và Arsenal đều đang áp sát top 4. Không ấn tượng về lối chơi nhưng MU chỉ cách Chelsea có 4 điểm trong khi đó Arsenal của Arteta kém đối thủ cùng thành phố tới 8 điểm khi vòng chỉ còn 11 vòng đấu nữa. Sẽ rất khó khăn để hai thế lực một thời có thể đạt được mục tiêu đề ra lúc đầu mùa, nhưng rõ ràng bộ mặt mới của Arsenal đáng chờ đợi hơn MU của Solskjaer nhiều.

Long Win

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.